กระทุ้งเปิดข้อมูลสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

สหภาพแรงงานรฟท. ยื่นหนังสือถึงนายก ให้เปิดเผยข้อมูลสัญญาร่วมทุนโครงการความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มีบริษัทยื่นประมูล 31 ราย แต่เหลือผู้ยื่นซองประมูลเพียง 2 รายที่ได้รับคัดเลือก บนเงื่อนไข 12 ข้อ ย้ำทำรัฐเสียประโยชน์

ข่าวดี มติครม.เปิดให้การรถไฟเพิ่มอัตรากำลังคนเพิ่ม

คนรถไฟเฮ มติคณะรัฐมนตรีเปิดให้การรถไฟสามารถรับพนักงานเพิ่ม หลังสหภาพแรงงานเรียกร้องมานาน

พื้นที่สีเขียวปลุกเศรษฐกิจ “มักกะสัน” ปฏิรูปสังคม

การใช้พื้นที่มักกะสัน ไม่ควรเป็นพื้นที่ของคนบางกลุ่มเพื่อสร้างเป็นคอนโดหรู หรือสร้างเป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ แต่ควรเป็นพื้นที่สำหรับคนทุกระดับ การทำให้คนมีที่ออกกำลัง เข้าห้องสมุด เรียนรู้กิจกรรม เที่ยวพิพิธภัณฑ์ เป็นการทำให้เกิดคุณค่าอย่างยั่งยืน แตกต่างจากห้างสรรพสินค้าที่ตั้งเป้ารายได้จำนวนมหาศาล จะคงอยู่ได้ด้วยตัวเองบนระบบเศรษฐกิจหรือไม่ ก็ยังสงสัยอยู่ เพราะศูนย์การค้าทุกวันนี้มีเยอะมาก

มักกะสันไม่ควรเป็นเฉพาะสวน

การพัฒนาที่ดินย่านมักกะสัน 497 ไร่ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย กำลังเป็นประเด็นถกเถียงอีกครั้งหนึ่งบนโลกโซเชียลมีเดียและหน้าหนังสือพิมพ์หลายฉบับ กระทรวงการคลังกำลังวางแผนร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย ในการนำที่ดินผืนดังกล่าวมาให้กรมธนารักษ์เช่าระยะยาว เพื่อแลกกับหนี้สินของการรถไฟฯ ที่มีอยู่หลายหมื่นล้านบาท

นักข่าวพลเมือง มักกะสันสวนสร้างสรรค์

นักข่าวพลเมือง มักกะสันสวนสร้างสรรค์
สถานี Thai PBS ออกอากาศวันที่ 17 เมษายน 2558 เวลา 06.00 น.
เป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจในสังคมออนไลน์อย่างต่อเนื่องสำหรับกรณีการนำพื้นที่ว่างมักกะสันกรุงเทพมหานครไปปรับเปลี่ยนเป็นธุรกิจคอมเพล็กซ์แบบครบวงจร แต่ในขณะเดียวกันพื้นที่ว่างมักกะสันก็มีความสำคัญเกี่ยวกับประวัติศาสตร์รถไฟและแรงงานไทยจึงทำให้มีภาคประชาสังคมและประชาชนบางกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องฟื้นฟูและรักษาพื้นที่ว่างตรงนี้เอาไว้
นักข่าวพลเมือง นักสื่อสารแรงงาน

เวทีสาธารณะ พลังพลเมือง สร้างสวนมักกะสัน

เวทีสาธารณะ พลังพลเมือง สร้างสวนมักกะสัน
สถานี Thai PBS ออกอากาศวันที่ 3 เมษายน 2558
มักกะสันเป็นพื้นที่ที่กำลังหาแนวทางกันอยู่ว่าพื้นที่สีเขียวที่มีขนาดใหญ่ จะเอาไปทำอะไร จะสร้างสรรค์อะไรและจะเป็นพื้นที่ที่สร้างสรรค์ต่อไปสำหรับอนาคตหรือไม่ นี่คือสิ่งที่คนกรุงเทพกลุ่มหนึ่งชวนกันคุยไม่กี่คนในช่วงเริ่มต้น แล้วเวลาสิบกว่าวันที่ผ่านมาปรากฏว่ามีผู้คนอีกจำนวนมากที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อพื้นที่ที่เรียกว่ามักกะสัน จากความสนใจที่คนเมืองเห็นร่วมกัน จะทำอะไรและจะก้าวไปยังไงเพื่อที่จะให้มันเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ร่วมอย่างเปิดกว้างและมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

เสียงประชาชนเปลี่ยนประเทศไทย มักกะสันสวนสร้างสรรค์ ของคนเมือง

เสียงประชาชนเปลี่ยนประเทศไทย มักกะสันสวนสร้างสรรค์ ของคนเมือง
สถานี Thai PBS ออกอากาศวันที่ 1 เมษายน 2558
เสียงของประชาชนจะเปลี่ยนประเทศหรือว่าเปลี่ยนเมืองได้หรือไม่นั้นเป็นสิ่งที่ต้องมีการพิสูจน์กันอยู่เสมอ และช่วงเวลานี้ก็เป็นอีกโอกาสของการพิสูจน์เรื่องนี้ คนกรุงเทพจำนวนหนึ่งกำลังรวมตัวกันเพื่อที่จะเสนอแนวคิดรวมพลังสร้างข้อเสนอในการเปลี่ยนพื้นที่มักกะสันซึ่งเป็นพื้นที่ของการรถไฟ เป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ประมาณเจ็ดร้อยไร่ให้เป็นสวนสาธารณะที่สร้างสรรค์ ขณะที่การรถไฟแห่งประเทศไทยกำลังมีแผนที่จะใช้พื้นที่ตรงนี้พัฒนาไปสู่การสร้างมูลค่าในเชิงพานิช

Park Talk “มักกะสัน สวนสร้างสรรค์”

เครือข่ายมักกะสันจัดกิจกรรม “มักกะสัน สวนสร้างสรรค์ การเปลี่ยนแปลงที่จะเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของกรุงเทพมหานคร” ที่หอศิลป์กรุงเทพมหานคร ปทุมวัน ระหว่าง 18-29 มีนาคม โดยมีการจัดเวที Park Talk เชิญผู้เกี่ยวข้องและผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาพื้นที่มาพูดคุยให้ความรู้ และจัดนิทรรศการเกี่ยวกับความเป็นมาและแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่มักกะสันอย่างสร้างสรค์

นักข่าวพลเมือง ตอน มักกะสัน เสน่ห์ของกรุงเทพฯ

นักข่าวพลเมือง ตอน มักกะสัน เสน่ห์ของกรุงเทพฯ
สถานี Thai PBS ออกอากาศวันที่ 17 มีนาคม 2558
หลายปีก่อนหน้านี้มีการพูดถึงแนวคิดการนำพื้นที่ว่างเกือบ 500 ไร่ บริเวณใกล้กับสถานีรถไฟฟ้ามักกะสันไปสร้างเป็นคอมเพล็กซ์ แต่เมื่อล่าสุดแนวคิดนี้ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงอีกครั้ง จึงทำให้มีประชาชนหลายกลุ่มออกมาแสดงความคิดเห็นว่าต้องการปรับเปลี่ยนพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ของคนกรุง เพราะคงคุณค่าทางประวัติศาสตร์และคงความเป็นธรรมชาติ ตามแนวคิดปลอดคนเมือง วันนี้มีอีกหนึ่งแง่มุมจากนักข่าวพลเมืองซีรีพ็อตเตอร์เครือข่ายสื่อสารแรงงาน ที่จะมาสะท้อนถึงมิติในการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ดังกล่าว
นักข่าวพลเมือง เครือข่ายนักสื่อสารแรงงาน รายงาน