คนไทยไร้บ้าน คนจรจัด หรือชีวิตอิสระ..

คนไทยพลัดถิ่น หรือในสังคมเรียกอีกอย่างว่า คนไร้บ้าน หรืออีกนัยยะที่ใครหลายคนมักเข้าใจผิดเรียกคนเหล่านั้นว่า “คนจรจัด” แต่อันที่จริงแล้วเมื่อเราได้ลงไปสัมผัสชีวิตที่เรียบง่ายและดูเป็นอิสระของคนเหล่านั้นทำให้เรารู้ว่า ยังมีอาชีพอีกหลากหลายอาชีพที่คนไทยรับจ้างทำแบบที่แรงงานข้ามชาติบางคนเขาไม่ทำด้วยซ้ำไป

คนไร้บ้านคือใคร. ?

“แลกเปลี่ยนการผลิตสื่อต้องมีความรู้ในพื้นที่สนามหลวง ที่มีคนไร้บ้านอาศัยอยู่จะมีเวลานอนถึง 4 ทุ่มก่อนที่จะถูกเทศกิจไล่ให้ออกจากสนามหลวง กลุ่มคนเหล่านี้จะใช้เวลานอนประมาณ 4 ชั่วโมง จากเวลาประมาณ 5 โมง เพื่อที่จะเอาแรงเดินเท้าไปที่อื่นต่อ ในช่วงเวลากลางวันผู้คนเหล่านี้ก็จะทำงานทั่วไป เช่น เก็บของเก่า เร่ขายของตามงานวัด รับจ้างทั่วไป”

นักสื่อสารแรงงานกับชีวิตคนไร้บ้าน

คนไร้บ้าน วอนอย่าจับ ส่งสถานสงเคราะห์เพราะเหมือนติดคุก ชูนโยบายรัฐจัดสรรงบสร้างบ้านให้คนเร่ร่อน สร้างงานที่ไม่โกงค่าแรง

ชีวิตคนไร้บ้าน กับสังคมไทย

มีประชาชนอีกจำนวนมากที่ยังเข้าไม่ถึงบริการสาธารณะและสวัสดิการขั้นพื้นฐานของรัฐ เช่นเดียวกับกลุ่มคนไร้บ้านที่ต้องออกมาต่อสู้ใช้ชีวิตอยู่นอกบ้าน สวนสาธารณะที่ใช้เป็นที่พักเพื่อพักผ่อนนอนหลับ มีท้องฟ้าเป็นหลังคา

หวังใช้การเมืองแก้ปัญหาแรงงาน

อดีตผู้นำแรงงานชี้แรงงานไม่มีทางออกอื่นนอกจาการเมือง ขณะ สปช.เตรียมดันธนาคารแรงงานก่อนถูกยุบ ด้านนักวิชาการชี้แรงงานต้องมีกรรมสิทธิ์ในหุ้นเพื่ออำนาจต่อรอง

กลุ่มสหภาพแรงงานต้นแบบ ลด ละ เลิกเหล้า ร่วมสานฝันปันใจให้ชุมชน

กลุ่มสหภาพแรงงานต้นแบบลดละเลิกเหล้า ในพื้นที่อ้อมน้อย-อ้อมใหญ่ ภายใต้โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งต้นแบบโรงงานสีขาวเลิกเหล้า ปีที่ 2 ได้ไปทำกิจกรรม สานฝันปันใจให้น้อง ณ โรงเรียนวัดสูงเนินราษฏร์บำรุง ต.ปากช่อง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เพื่อทำประโยชน์ให้ชุมชนโดยร่วมกันทำความสะอาดและทาสีห้องน้ำ ทาสีสนามเด็กเล่น ทำความสะอาดห้องน้ำ ทำความสะอาดพื้นบริเวณวัดและโรงเรียน

เครือข่ายแรงงานอ้อมน้อย-อ้อมใหญ่ รณรงค์ กฎหมายแอลกอฮอล์ หวังลด ละ เลิก

กลุ่มสหภาพแรงงานอ้อมน้อย-อ้อมใหญ่ จัดให้มีการอบรมกฎหมาย ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ห้ามขายหรือห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเขตพื้นที่กิจการโรงงาน พ.ศ. 2555 เพราะปัจจุบันกฎหมายเกี่ยวกับการห้ามซื้อ ขายหรือห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลายหน่วยงานยังไม่ค่อยมีการบังคับใช้อย่างจริงจัง

นักข่าวพลเมือง วันกรรมกรสากล ข้อเรียกร้อง 360 บาท

สถานี Thai PBS ออกอากศวันที่ 7 พ.ค. 2015
หลายเหตุผลที่ทำให้กลุ่มแรงงานออกมาเคลื่อนไหวเรื่องสวัสดิการและค่าแรงขั้นต่ำ เป็นประจำทุกปี โดยฉพาะปีนี้ ปีที่มีค่าครองชีพสูงขึ้น การเพิ่มค่าตอบแทนเพื่อให้ผู้ใช้แรงงานที่ยังมีรายได้น้อย สามารถดำเนินชีวิตได้คล่องตัวมากขึ้น

นักข่าวพลเมือง เครือข่ายแรงงานเครื่องใช้ไฟฟ้า รายงาน

นักข่าวพลเมือง เตรียมรับมือสังคมสูงวัย

สถานี Thai PBS ออกอากาศวันที่ 28 เมษายน 2558
วันนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว แม้ว่าปัจจุบันจะมี “เบี้ยยังชีพ” ให้กับคนที่อายุ ๖๐ ปีขึ้นไป แต่ก็พบว่า เบี้ยดังกล่าวไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตของผู้สูงอายุ ล่าสุดมีการยกระดับเบี้ยยังชีพให้เป็น “บำนาญพื้นฐานแห่งชาติ” เพื่อเป็นหลักประกันด้านรายได้
นักข่าวพลเมือง C-reporters เครือข่ายนักสื่อสารแรงงาน มีรายงาน

นักข่าวพลเมือง มักกะสันสวนสร้างสรรค์

นักข่าวพลเมือง มักกะสันสวนสร้างสรรค์
สถานี Thai PBS ออกอากาศวันที่ 17 เมษายน 2558 เวลา 06.00 น.
เป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจในสังคมออนไลน์อย่างต่อเนื่องสำหรับกรณีการนำพื้นที่ว่างมักกะสันกรุงเทพมหานครไปปรับเปลี่ยนเป็นธุรกิจคอมเพล็กซ์แบบครบวงจร แต่ในขณะเดียวกันพื้นที่ว่างมักกะสันก็มีความสำคัญเกี่ยวกับประวัติศาสตร์รถไฟและแรงงานไทยจึงทำให้มีภาคประชาสังคมและประชาชนบางกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องฟื้นฟูและรักษาพื้นที่ว่างตรงนี้เอาไว้
นักข่าวพลเมือง นักสื่อสารแรงงาน

นักข่าวพลเมือง ตอน มักกะสัน เสน่ห์ของกรุงเทพฯ

นักข่าวพลเมือง ตอน มักกะสัน เสน่ห์ของกรุงเทพฯ
สถานี Thai PBS ออกอากาศวันที่ 17 มีนาคม 2558
หลายปีก่อนหน้านี้มีการพูดถึงแนวคิดการนำพื้นที่ว่างเกือบ 500 ไร่ บริเวณใกล้กับสถานีรถไฟฟ้ามักกะสันไปสร้างเป็นคอมเพล็กซ์ แต่เมื่อล่าสุดแนวคิดนี้ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงอีกครั้ง จึงทำให้มีประชาชนหลายกลุ่มออกมาแสดงความคิดเห็นว่าต้องการปรับเปลี่ยนพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ของคนกรุง เพราะคงคุณค่าทางประวัติศาสตร์และคงความเป็นธรรมชาติ ตามแนวคิดปลอดคนเมือง วันนี้มีอีกหนึ่งแง่มุมจากนักข่าวพลเมืองซีรีพ็อตเตอร์เครือข่ายสื่อสารแรงงาน ที่จะมาสะท้อนถึงมิติในการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ดังกล่าว
นักข่าวพลเมือง เครือข่ายนักสื่อสารแรงงาน รายงาน

นักข่าวพลเมือง ตอน แรงงานเพื่อนบ้านกับสวัสดิการที่(ยัง)ไม่เท่าเทียม

สถานี Thai PBS ออกอากาศวันที่ 13 มีนา 58
ค่าจ้างและสวัสดิการแรงงานสำหรับกลุ่มผู้หญิงไม่ใช่เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงในสังคมไทยเท่านั้น แต่สำหรับกลุ่มแรงงานผู้หญิงในประเทศเพื่อนบ้านก็หยิบยกเรื่องนี้มาเป็นประเด็นสำคัญเช่นกัน โดยพวกเธอใช้โอกาสในวันสตรีสากลที่ผ่านมา จัดกิจกรรมขับเคลื่อนสร้างความเข้าใจให้คนในสังคมเพื่อหวังมาสู่การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม
นักข่าวพลเมือง เครือข่ายนักสื่อสารแรงงาน รายงาน

1 2 5