รมว.แรงงาน สุชาติ เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย พร้อมหารือการสนับสนุน

รมว.แรงงาน สุชาติ ชมกลิ่น นำทีมเจ้าหน้าที่รัฐ และที่ปรึกษา ลงพื้นที่เยี่ยมชม พร้อมหารือแนวทางสนับสนุนพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย

รำลึกเหตุการเคเดอร์ “คิดถึงตุ๊กตา”

วงดนตรีภราดรร่วมรำลึกและร้องเพลงคิดถึงตุ๊กตา แต่งโดยนายวิชัย นราไพบูลย์ ผู้จัดการพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย บทกวีโดย สหชาติ จันทินมาธร (น้องหงา คาราวาน) ที่บอกเล่าเรื่องราวความหวังของคนงานที่เข้าสู่รั่วโรงงานเพื่อหารายได้ไปจุนเจือครอบครัวและชีวิตที่ดีขึ้น แต่ต้องสูญเสียชีวิต บาดเจ็บ พิการ เป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์ครั้งนั้นด้วย

นักข่าวพลเมือง มักกะสันสวนสร้างสรรค์

นักข่าวพลเมือง มักกะสันสวนสร้างสรรค์
สถานี Thai PBS ออกอากาศวันที่ 17 เมษายน 2558 เวลา 06.00 น.
เป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจในสังคมออนไลน์อย่างต่อเนื่องสำหรับกรณีการนำพื้นที่ว่างมักกะสันกรุงเทพมหานครไปปรับเปลี่ยนเป็นธุรกิจคอมเพล็กซ์แบบครบวงจร แต่ในขณะเดียวกันพื้นที่ว่างมักกะสันก็มีความสำคัญเกี่ยวกับประวัติศาสตร์รถไฟและแรงงานไทยจึงทำให้มีภาคประชาสังคมและประชาชนบางกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องฟื้นฟูและรักษาพื้นที่ว่างตรงนี้เอาไว้
นักข่าวพลเมือง นักสื่อสารแรงงาน

นักข่าวพลเมือง ตอน มักกะสัน เสน่ห์ของกรุงเทพฯ

นักข่าวพลเมือง ตอน มักกะสัน เสน่ห์ของกรุงเทพฯ
สถานี Thai PBS ออกอากาศวันที่ 17 มีนาคม 2558
หลายปีก่อนหน้านี้มีการพูดถึงแนวคิดการนำพื้นที่ว่างเกือบ 500 ไร่ บริเวณใกล้กับสถานีรถไฟฟ้ามักกะสันไปสร้างเป็นคอมเพล็กซ์ แต่เมื่อล่าสุดแนวคิดนี้ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงอีกครั้ง จึงทำให้มีประชาชนหลายกลุ่มออกมาแสดงความคิดเห็นว่าต้องการปรับเปลี่ยนพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ของคนกรุง เพราะคงคุณค่าทางประวัติศาสตร์และคงความเป็นธรรมชาติ ตามแนวคิดปลอดคนเมือง วันนี้มีอีกหนึ่งแง่มุมจากนักข่าวพลเมืองซีรีพ็อตเตอร์เครือข่ายสื่อสารแรงงาน ที่จะมาสะท้อนถึงมิติในการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ดังกล่าว
นักข่าวพลเมือง เครือข่ายนักสื่อสารแรงงาน รายงาน

พิพิธภัณฑ์แรงงานไทย : ภารกิจทางประวัติศาสตร์

คลื่นลูกที่ 1 ของพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย นั้น เป็นเจตนารมณ์ร่วมขององค์กรแรงงานต่างๆ ในความพยายามที่ผู้ใช้แรงงานจะเขียนประวัติศาสตร์ของตัวเอง จึงถือว่าผู้ใช้แรงงานทั้งมวลนั้นเป็นสมาชิกของพิพิธภัณฑ์แรงงานไทยโดยอุดมการณ์ กว่า 20 ปีผ่านไป จึงน่าจะเป็นยุค คลื่นลูกที่ 2 ของพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย ที่มีเรื่องความท้าทายต่อเจตนารมณ์ดั้งเดิมในภาวะที่องค์กรแรงงานต่างก็มีการปรับเปลี่ยนผู้นำองค์กรสู่คนรุ่นใหม่ การสานต่อภารกิจทางประวัติศาสตร์

หาช่องหนุนพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย ปลัดแรงงานชี้มีประโยชน์

ตัวแทนพิพิธภัณฑ์แรงงานไทยเข้าพบปลัดกระทรวงแรงงาน แจงเป็นแหล่งศึกษาท่องเที่ยวสำคัญด้านประวัติศาสตร์แรงงานแห่งเดียวในประเทศไทย หวังกระทรวงแรงงานช่วยสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาปรับปรุง ขณะปลัดเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อสังคม แนะทำให้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิตพร้อมให้หน่วยงานในกระทรวงหาช่องทางสับสนุน

ทอดผ้าป่าสามัคคี เทิดศักดิ์ศรีแรงงาน จรรโลงพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย

เมื่อ (19 ต.ค.57) ที่พิพิธภัณฑ์แรงงานไทย ถนนนิคมมักกะสัน กรุงเทพ เนื่องในโอกาสครบรอบ 21 ปี มูลนิธิพิพิธภัณฑ์แรงงานไทยได้จัดงานทำบุญอุทิศให้บุคคลในขบวนการแรงงานที่วายชนม์ไปแล้วเพื่อรำลึกถึงและยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ที่มีคุณูปการต่อขบวนการแรงงานในอดีตที่ผ่านมาและจัดทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อหารายได้บำรุงพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย ด้วยแรงศรัทธาสนับสนุนจากองค์กรแรงงาน ผู้ใช้แรงงาน ตลอดจนองค์กรและบุคคลอื่นๆ ร่วมสมทบเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่า ทำให้มียอดเงินบริจาค ณ วันทอดผ้าป่า กว่า 360,000 บาท