สหภาพรถขุดดิน เคือง นายจ้างท้าชนที่แรงงานจังหวัด

เจรจา 3 ครั้ง โบนัสไม่คืบหน้า กำไรกว่า 900ล้านบาท ขยายตัวเกือบ 10เท่า เกี่ยงแค่ครึ่งเดือนบวกห้าพัน นจ.ลั่น อยากได้ไปแรงงาน

เมื่อเวลา 10.30น.วันที่ 19พฤศจิกายน 2553ผู้แทนสหภาพแรงงานบางกอกโคมัตสุ เข้าพบเจ้าพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงาน เพื่อแจ้งข้อพิพาทแรงงาน ณ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดชลบุรี หลังเจรจานายจ้าง 3ครั้ง แบ่งเค้กไม่ลงตัว

นายหาญ ลาดนอกประธานสหภาพแรงงานบางกอกโคมัตสุ กล่าวว่า สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 26ตุลาคม 2553สหภาพแรงงานบางกอกโคมัตสุ ได้แจ้งข้อเรียกร้อง เพื่อปรับปรุงสภาพการจ้าง จำนวน 15ข้อ ต่อ บริษัท บางกอกโคมัตสุ จำกัด ผู้ผลิตรถขุดตักรายใหญ่ ในเครือสยามกลการ ตั้งอยู่ใน นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ต.คลองตำหรุ อ.เมือง จ.ชลบุรี ในฐานะนายจ้างนั้น ทั้งสองฝ่ายเจรจาต่อรองกัน เป็นระยะเวลาเกือบเดือน ได้ข้อสรุปปลีกย่อยเป็นที่พอใจกันทั้ง 2ฝ่าย ติดแต่เพียงโบนัสที่ตกลงกันไม่ได้ แม้สหภาพแรงงานฯ จะปรับตัวเลข ลดลงให้มากกว่า 25เปอร์เซนต์ จากเดิมที่ขอไว้ 6เดือน บวก 15,000บาท เหลือ 4.5เดือน บวก 10,000บาท ผู้แทนนายจ้างก็ยืนยันว่า ให้ได้เพียง 4เดือน บวก 5,000บาท เพิ่มจากปีที่แล้วหนึ่งเดือน ทั้งที่ผลประกอบการขยายตัวในแดนบวก เกือบ 10เท่าจากปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับโบนัสถึง 3เดือน บวก 5,000บาท ทั้งสองฝ่ายตกลงเข้าสู่การเจรจา 3ฝ่าย เพื่อยุติปัญหาดังกล่าว

นายหาญ ยังกล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 18พฤศจิกายน 2553“พวกเรารู้สึกแปลกใจที่ผู้แทนนายจ้างเลือกจะคุยที่สำนักงานฯแรงงานจังหวัดมากกว่าคุยกันในบ้านของเรา จริงอยู่ ที่เราขู่ก่อนว่า ถ้าไม่เพิ่มตัวเลขโบนัสให้เราจะไม่คุยด้วยแล้วนะ แต่ผู้แทนนายจ้างก็ยังยืนยันว่าไม่ให้ พร้อมทั้งท้าทายสวนมาว่า งั้นก็ไปคุยที่แรงงานจังหวัด ซึ่งเป็นอะไรที่เราก็ประหลาดใจอยู่เหมือนกัน”ท่าทีดังกล่าวของนายจ้าง แสดงให้เห็นว่า พวกเราถูกประเมินให้เป็นสหภาพแรงงานน้องใหม่ ที่ไม่มีความพร้อมที่จะพิพาทแรงงานในสายตานายจ้าง ด้วยขีดจำกัดต่างๆ หลายด้าน อาทิ เงินทุนสนับสนุน ประสบการณ์เจรจาต่อรอง หรือแม้แต่ การทนรับแรงกดดันที่ถาโถมอยู่อย่างต่อเนื่องจากนายจ้าง เป็นต้น จากขีดจำกัดต่างๆนี้ จึงทำให้นายจ้างเชื่อว่า เราไม่สามารถฝืนสู้ได้นาน นายจ้างจึงกล้าที่จะเสี่ยงต่อการเกิดความขัดแย้ง บานปลายในอนาคต  ทั้งนี้ เมื่อเราเอยออกไปแล้ว ว่าจะไม่คุย เราก็ต้องรักษาคำพูด พวกเราพร้อมที่จะสู้ ไม่ว่าจะที่นี่ หรือ ที่ไหนๆ  นายหาญ กล่าวอย่างมั่นใจ

การท้าทายครั้งนี้ของผู้แทนนายจ้าง ส่งผลให้สมาชิกสหภาพแรงงานฯเพิ่มขึ้น อีกกว่า 30คน แค่เพียงข้ามคืน หลังจากที่มีการชุมนุมเพื่อชี้แจงผลการเจรจาต่อมวลสมาชิกกว่า 100คน ในตอนเย็นของวันดังกล่าว โดยมีเพื่อน พี่น้อง ผู้ใช้แรงงานในนิคมฯอมตะนครที่ทราบข่าวการชุมนุม ร่วมให้กำลังใจกันอย่างอบอุ่น

“ สมาชิกเราให้ความสนใจและให้การสนับสนุนกรรมการ ทั้งสมาชิกรับรู้ได้ถึงความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้น พวกเราก็พร้อมเต็มที่ สำหรับการไกล่เกลี่ยนัดแรก ในวันที่ 23พ.ย.53นี้ ตามที่นัดหมาย พวกเรายังยืนยันว่า จำนวนโบนัสที่เราต้องการไม่ได้เกินกว่าความเหมาะสม เรามีความชอบธรรมที่จะได้รับการตอบแทนที่เหมาะสมหลังจากที่พวกเราเหน็ดเหนื่อยกันมาตลอดทั้งปี”ประธานสหภาพฯกล่าวทิ้งท้าย

เป็นที่น่าสังเกตอย่างยิ่งที่ นายจ้าง เป็นฝ่ายเลือกจะไปคุยที่แรงงานจังหวัด แทนที่จะเป็นฝ่ายสหภาพฯเหมือนแต่ก่อน ปรากฎการณ์นี้สะท้อนให้เห็นว่า ปัจจุบันนายจ้างมีความพร้อมและไม่ได้คิดว่าฝ่ายตนเองจะเสียเปรียบ หากจะมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเจรจาอีกต่อไปหรือไม่ นี่ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ขบวนแรงงาน จะต้องขบคิดกันต่อไปว่า แรงงานเราจะเดินไปทิศทางไหน อย่างไร ในสถานการณ์อย่างนี้

พีรศักดิ์ สกุลเขียว นักสื่อสารแรงงานภาคตะวันออก พื้นที่อมตะ-เวลโกรว์ รายงาน