คนงาน ! กับค่าจ้าง แช่แข็ง 300 บาท

20150424_091711

เมื่ออดีตนายกรัฐมนตรีประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ 300 บาท คนงานต่างมีความหวังจะได้รับค่าจ้างเพิ่มจากเดิม และมีความหวังว่าจะมีการกินอยู่ที่ดีขึ้น ค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนก็คงจะพอใช้ หลังจากส่งค่าเล่าเรียนให้ลูกแล้ว

แต่ที่จริงแล้ว…หลังจากได้มีการปรับค่าจ้างขึ้นแล้ว ทำไม? ค่าใช้จ่ายมีแต่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม รวมถึงหน้าที่การทำงาน ก็มีแต่หนักขึ้นทุกวัน

นางยิน  แสนสุภา  อายุ 49 ปี ทำงานอยู่ในบริษัทแห่งหนึ่งในเขตพื้นที่สระบุรี มีบุตร 2 คน คนแรก อายุ 30 ปี ได้มีการศึกษาด้านทางธรรม คนที่สองเรียนมหาวิทยาลัย ปีที่สอง สามีทำงานในบริษัทเดียวกัน เงินเดือนประมาณ 12,000 บาท ทั้งสองสามีภรรยา ได้ทำงานในบริษัทแห่งนี้เป็นเวลากว่า 16 ปี ปัจจุบัน นางยิน ได้รับค่าจ้างเดือนละ 13,000 บาท รวมทั้งสองคนเงินเดือนสองหมื่นกว่าบาท ทำไมถึงไม่เพียงพอกับค่าใช้ในแต่ละเดือน

นางยิน   แสนสุภา กล่าวทั้งน้ำตาคลอ เมื่อก่อนนี้ ตนเองก็มีความหวังกับค่าจ้าง 300 บาท พอจะได้มาจุนเจือครอบครัวได้บ้าง เพราะทุกๆเดือนจะต้องส่งไปให้ลูกที่เรียนอยู่ต่างจังหวัด อาทิตย์ละประมาณ 2000-3000 บาท บางอาทิตย์ก็ไม่พอ ค่าใช้จ่ายหลัก ค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าน้ำมันรถ ที่จะต้องขับไปทำงาน และ ค่าใช้จ่ายประจำวันอีก จำเป็นต้องไปหายืมจากเพื่อนเพื่อส่งไปให้ลูก บางวันก็ไปหาทำงานรับจ้างทำความสะอาดบ้าน เก็บผักข้างบ้านขายบ้าง

สวรรยา ผดาวัลย์ นักสื่อสารแรงงานสระบุรี รายงาน