วิดีโอ ปัญหาของบริษัท อัลตัม ฟริซิชั่น

เมื่อวันที่ 30 มกราคม พ.ศ.2555  เวลา 9:00 น.  พนักงานของบริษัท อัลตัม ฟรีซิชั่นประมาณ  200  คน รวมตัวกันที่หน้าบริษัท เพื่อประท้วงการเลิกจ้างพนักงานกว่า 200 คน ภายหลังเข้าเทคโอเวอร์บริษัทเดิม  โดยอ้างเหตุน้ำท่วมไม่จ่ายค่าชดเชย   ซึ่งก่อนหน้านี้นายจ้างได้มีการเลิกจ้างพนักงานรายวันประมาณ 370 คน ในช่วงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว โดยให้เหตุผลว่า งบประมาณในการจ่ายค่าจ้างน้อยลง จึงจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงานรายวันออก ซึ่งมีทั้งพนักงานซับคอนแทร็คและพนักงานบริษัทที่อยู่ในช่วงทดลองงาน  โดยบริษัทจะจ่ายเป็นเงินช่วยเหลือเพิ่มขึ้นจากเงินเดือนงวดสุดท้ายที่จ่ายไปแล้วแทนการค่าชดเชยตามกฎหมาย  โดยส่วนของซับคอนแทร็คจ่ายให้คนละ 2,300 บาท  ส่วนลูกจ้างของบริษัทจ่ายให้คนละ 8,000 บาทต่อมาช่วงเดือน มกราคม  2555  บริษัทติดประกาศปิดกิจการชั่วคราว 5 วันตั้งแต่กะดึกคืนวันจันทร์ที่ 30 มกราคม 2555 โดยจะจ่ายค่าจ้างในอัตรา 75%  จึงทำให้พนักงานเกิดความไม่พอใจ

พนักงานคนหนึ่งให้ข้อมูลว่า ตอนแรกเข้าใจว่ามีปัญหาที่เกิดจากอุทกภัยจึงทำให้ปิดกิจการชั่วคราว  แต่ทราบภายหลังว่าเกิดจากการเปลี่ยนผู้บริหารใหม่ โดยให้พนักงานในบริษัท Altum Precision ออกโดยไม่จ่ายค่าชดเชย  และนำพนักงานใหม่ของผู้บริหารใหม่เข้ามาปฏิบัติงานรวมกับพนักงานเก่าที่เหลืออยู่ประมาณ 200 คน โดยอ้างว่า ไม่มีเงินทุนในการจ้างออก และนโยบายจ้างออกได้หมดลงแล้วเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในการทำงานของลูกจ้างในเรื่องความชัดเจนในการจ้างงาน พนักงานจึงเรียกร้องให้นายจ้างประกาศเลิกจ้างและจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมาย  แต่หากไม่มีการเลิกจ้างพนักงานจะยื่นข้อเรียกร้องเกี่ยวกับค่าจ้างและสวัสดิการ 9 ข้อ  โดยได้แต่งตั้งตัวแทนเจรจาจำนวน 7 คน  เดินทางไปที่ศาลากลางจังหวัดยื่นข้อเรียกร้องต่อสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเมื่อเวลา 13:30 น.

ต่อมาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พนักงานที่หยุดงานตามประกาศหยุดกิจการชั่วคราวได้ทราบข่าวจากพนักงานที่ยังทำงานอยู่ว่า จะมีการเอาผิดกับพนักงานที่ออกมาประท้วงหน้าบริษัทข้อหาละทิ้งหน้าที่ไม่เข้าปฏิบัติงาน   พนักงานทั้งหมดประมาณ 200 คนจึงตัดสินใจ เดินทางไปร้องขอความเป็นธรรมที่กระทรวงแรงงานเมื่อเช้าวันที่ 2 ก.พ.

นักสื่อสารแรงงาน กลุ่มผู้ใช้แรงงานอยุธยาและใกล้เคียง รายงาน