คนงานโตชิบานวนครร้อง ถูกขายพร้อมโรงงาน

 

คนงานโรงงานชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ในนิคมอุตสาหกรรมนวนครกว่า 4 พันคน  ร้องถูกนายจ้างขายพร้อมโรงงานที่ทำอยู่เดิมแต่ไม่ยอมชี้แจงชัดเจน  ลูกจ้างครวญถูกโอนพร้อมโรงงานมาแล้วครั้งหนึ่ง หวั่นครั้งนี้อนาคตวูบค่าจ้างลด สวัสดิการหายหรืออาจตกงาน  ร่วมเดินรณรงค์งาน 8 มีนา วันสตรีสากล  เรียกร้องรัฐบาลหันมาใส่ใจดูแลปัญหาคนงานหลังน้ำลดบ้าง
 
นางสาวสดศรี ทองมาก  พนักงานบริษัท โตชิบา สตอเรจ ดีไวส์ (ประเทศไทย) จำกัด  ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร   กล่าวถึงกรณีของบริษัทโตชิบาที่เธอทำงานอยู่ ได้แจ้งกับพนักงานว่า บริษัทประสบปัญหาการดำเนินธุรกิจจากเหตุน้ำท่วม   จนบริษัท WD  ต้องเข้ามาเท็คโอเว่อร์   เธอกล่าวว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรก  เพราะก่อนหน้านี้  บริษัทฟูจิตสึซึ่งเป็นโรงงานที่พวกเธอทำอยู่แต่แรก  ก็ถูกบริษัทโตชิบาซื้อกิจการพร้อมโอนพนักงานทั้งหมดมาทำงานด้วยแล้วครั้งหนึ่ง  ซึ่งก็เกิดปัญหามากจนพนักงานหลายคนทนไม่ได้ต้องลาออกไป  ครั้งนี้เพื่อนๆพนักงานของเธอต่างกังวลว่า  การขายโอนกิจการครั้งนี้มีแนวโน้มว่าจะนำความเดือดร้อนมาให้พนักงานอีก เพราะฝ่ายบริหารของบริษัทยังไม่ยอมให้ความชัดเจนถึงอนาคตของพวกเธอแต่อย่างใด
 
การมาร่วมกิจกรรมรณรงค์ในวันนี้  เพราะพวกเธอเห็นว่า  เป็นวันสำคัญที่แสดงถึงคุณค่าและศักดิ์ศรีของผู้หญิงทำงาน  และก็ตั้งมาเสนอปัญหาและข้อเรียกร้องเพื่อความเป็นธรรมและอนาคตของพนักงานโตชิบาทุกคน เพราะขณะนี้พนักงานเดือดร้อนกันมาก
 
สดศรีกล่าวทิ้งท้ายถึงรัฐบาลว่า  อยากให้เข้ามาช่วยดูแลปัญหาของแรงงานที่นวนคร  เพราะขณะนี้เหมือนถูกทอดทิ้งได้รับความเดือดร้อนกันมาก
 
นักสื่อสารแรงงาน รายงาน