คนงาน3บริษัททุกข์แสนสาหัส เมื่อผู้ใช้กฎหมายไร้น้ำยาแก้ปัญหา

สหพันธ์แรงงานเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิทรอนิคส์แห่งประเทศไทยได้เปิดประชุมประจำเดือนกุมภาพันธ์  และได้ยกประเด็นร้อนพิจารณาเป็นพิเศษ  เพื่อช่วยเหลือแรงงาน 3 บริษัท คือ คนงานแม็กซีส คนงานฟูจิตสึและคนงานพีซีบี  วันนี้คณะกรรมการได้เชิญตัวแทนของ 3 บริษัท นี้มาพูดคุยกันถึงแนวทางที่จะแก้ไข  จากการพูดคุยนั้นตัวแทนก็ได้กล่าวถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้น และทางคนงาน 3 บริษัทนี้ได้เดินทางถึงหน้ากระทรวงแรงงานแล้ว14 วันจากระยองถึงกรุงเทพหวังให้รัฐผู้ถือกฎหมายหันมาดูแลความทุกข์ของตน หลังถูกลอยแพจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
 
จากกรณีคนงาน 2 บริษัทเดินเท้าเข้ากรุงเทพฯเพื่อทวงถามความคืบหน้ากรณีของคนงานแม็กซิสที่ถูกนายจ้างยื่นข้อเรียกร้องเพื่อบีบให้ทำงาน 2 กะเป็น 3 กะ รวมถึงลดสวัสดิการอื่นและอ้างเครื่องจักรเสียแต่แอบนำแรงงานเขมรเข้ามาทำงานแทน  แม้ขัดต่อประกาศของสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (BOI) ก็ตาม และคนงานพีซีบีโรงงานไฟไหม้มีเสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจำนวนมากถูกนายจ้างทอดทิ้งไม่รับผิดชอบอ้างขาดทุนประกาศปิดกิจการหนี หลังเกิดเหตุไฟไหม้จนคนงานตาย และบาดเจ็บ
 
คณะกรรมการสหพันธ์ฯก็ได้มีความคิดเห็นว่าการที่ทั้ง 3 บริษัทที่เดินมาในครั้งนี้ได้สร้างมิติใหม่ในการต่อสู้ของวงการแรงงาน 
 
ส่วนในกรณีของสหภาพแรงงานฟูจิตสึเป็นที่น่าสังเกตว่า ตัวแทนสหภาพแรงงานร้องเรียนเจ้าหน้าที่เรื่องถูกละเมิดสิทธิการชุมนุมแต่เรื่องยังไม่ถึงไหน  พอผู้ชุมนุมอยู่หน้าบริษัทถูกกล่าวหาว่ากีดขวางทำให้บริษัทเสียหายและถูกจับดำเนินคดีสั่งจำคุกอย่างรวดเร็ว  ผู้นำแรงงานหลายคนมองว่าฝ่ายรัฐเลือกปฏิบัติหรือสองมาตรฐานหรือไม่
 
ทวี   ประดับศรี นักสื่อสารแรงงานศูนย์ฉะเชิงเทรา-ปราจีนบุรี รายงาน