“บอร์ดโคเปนเฮเกน”ขอเคลียร์-หลัง สร.ปักหลักตั้งเต้นท์ไม่ถอยกว่าครึ่งเดือน

ผู้บริหารระดับสูงของ “โคเปนเฮเกน” ขอเจรจาเคลียร์ปัญหาหลังจ่ายค่าตอบแทนไม่เป็นธรรม-เลือกปฎิบัติต่อลูกจ้างที่เป็นสมาชิกหวัง “หยุดสหภาพ” หลัง สร.ปักหลักสู้ – ตั้งเต้นท์หน้าโรงงานกว่าครั้งเดือน
 
 แหล่งข่าวกล่าวว่า ตามที่บริษัทโรยัลโคเปนเฮเกน(ประเทศไทย)จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือภัทรา จำกัด บริษัทตั้งอยู่ที่อำเภอหนองแค จ.สระบุรี มีเจ้าของและผู้บริหารเป็นชาวเดนมาร์ค บริษัทผลิตถ้วย ชามและผลิตภัณฑ์บนโต๊ะอาหารโดยเขียนลวดลายบนเซรามิกซ์ เป็นงานเขียนด้วยมือ มีพนักงานประมาณ 100 คนเศษ  ไดมีการปรับสภาพการจ้างใหม่ ใช้การทำงานเหมารายชิ้น เป็นรายคน แทนระบบการทำงานกลุ่ม จนคนงานทนไม่ไหว มีการตั้งสหภาพแรงงานตามกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ.2518 ยื่นข้อเสนอ ให้บริษัทคืนสภาพการจ้างเดิม แต่บริษัทกลับไม่ยอมรับองค์กรสหภาพแรงงาน ในการเป็นตัวแทนเข้าพูดคุยแทนคนงาน โดยบีบบังคับให้คนงานใหม่ลงชื่อทำงานในระบบงานใหม่ เหมารายชิ้น (KPI) จากเดิมเป็นการทำงานในระบบทีม ซึ่งหากไม่ทำก็กดดันในฐานะนายจ้าง จนคนงานบางส่วนต้องยินยอมลงชื่อในระบบงานใหม่ (KPI)  ซึ่งเป็นการเปลี่ยนระบบการทำงานก็ไม่เคยมีการปรึกษาหารือกับสหภาพแรงงาน ซึ่งเป็นตัวแทน หรือคนงานแต่อย่างใด
 
เมื่อสิ้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา บริษัทได้ประกาศเงินช่วยเหลือพิเศษให้กับผู้ที่เข้าทำงานในระบบใหม่จำนวน 8 เดือน ส่วนผู้ที่ไม่เข้าทำงานในระบบใหม่ ได้รับเพียง 1 เดือน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับคนงานเป็นอย่างยิ่ง โดยมองว่าเป็นการเลือกปฎิบัติต่อคนงาน 
 
ซึ่งล่าสุด หลังจากสหภาพแรงงานฯได้ตั้งเต้นท์บริเวณหน้าโรงงานเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม มานานกว่าครึ่งเดือน บอร์ดบริหารระดับสูงของบริษัทได้ขอเจรจาเพื่อระงับข้อพิพาทดังกล่าวแต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้นัดเจรจากันอีกครั้งในวันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ นี้ ซึ่งลูกจ้างยังยืนยันต่อสู้กันให้ถึงที่สุด
 
พรนาราย ทุยยะค่าย นักสื่อสารแรงงาน ศูนย์สระบุรี รายงาน