ทอดผ้าป่า คสรท.ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สู่ความเข้มแข็ง

DSCN0145    

การทอดผ้าป่าสามัคคีของคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย จัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์แรงงานไทย ถนนมักกะสัน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2556 เวลา 14.30 น. โดยมีตัวแทนองค์กรแรงงานจากภาคเอกชนและรัฐวิสาหกิจมาร่วมงานกว่า 60 คน ได้เงินจากการทอดผ้าป่าเฉพาะที่เป็นเงินสดในวันนี้ทั้งสิ้น 170,199 บาท และยังมีอีกจำนวนหนึ่งที่หลายองค์กรทยอยโอนบริจาคเข้าบัญชีธนาคาร

นายชาลี ลอยสูง ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.) กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานทอดผ้าป่าโดย ใช้สถานที่ที่พิพิธภัณฑ์แรงงานไทยว่า เพราะพิพิธภัณฑ์แรงงานไทยเป็นสถานที่เก็บประวัติศาสตร์ของแรงงานไทย มีการแสดงประวัติการต่อสู้ของบรรดาอดีตผู้นำแรงงาน ซึ่งที่นี่ก็จะมีการจัดงานรำลึกถึงคุณูปการของผู้นำที่ต่อสู้เพื่อแรงงานเหล่านั้นเป็นประจำทุกปี จึงแสดงให้เห็นว่าแรงงานถูกขูดรีดมานานแล้วตั้งแต่อดีต ในปัจจุบันประเทศไทยมี 4 แสนกว่าบริษัทซึ่งส่วนใหญ่เป็นทุนข้ามชาติที่ต้องการผลประโยชน์ต้องการกำไรสูงๆจึงมีการเอารัดเอาเปรียบคนงานมาก จากการสำรวจของ คสรท.เมื่อปี 2554 พบว่าแรงงานมีปัญหาถูกกระทำหลายอย่างทั้งเรื่องค่าจ้างสวัสดิการและเกิดความไม่มั่นคงในการทำงาน แต่ก็พบว่าองค์กรแรงงานส่วนใหญ่ยังไม่มีความเข้มแข็งพอที่จะช่วยแก้ปัญหาให้กับคนงาน คสรท.จึงได้จัดทำยุทธศาสตร์ 10 ปีเพื่อพัฒนาองค์กรสู่ความเข้มแข็ง และประกาศเดินหน้าแผนปฏิบัติการไปเมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม แม้ คสรท.จะมีกำลังคนที่จะมาร่วมผลักดันงานกันได้ แต่ปัญหาใหญ่ก็คือยังขาดกำลังทุนทรัพย์สำหรับองค์กรที่ต้องขับเคลื่อนแก้ปัญหาต่างๆของแรงงาน การจัดระดมทุนโดยการทอดผ้าป่าในครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในความพยายามหางบประมาณทำงานโดยการพึ่งพาตัวเองให้ได้ ซึ่งก็ต้องขอบคุณพี่น้องแรงงานจากทุกภาคส่วนที่ร่วมแรงร่วมใจกันอย่างดีในครั้งนี้DSCN0104DSCN0134

น.ส.จิตตินันท์ สุขโน ประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ จากย่านอุตสาหกรรมบางพลี สมุทรปราการ กล่าวว่า ตนเองมาร่วมงานครั้งนี้ถือว่าทำเพื่อแรงงาน เพราะรู้ดีว่าการที่ คสรท.ทำแผนยุทธศาสตร์เพื่อความเข้มแข็งนั้น ในที่สุดคนงานจะได้ประโยชน์จากการที่มีองค์กรแรงงานที่เข้มแข็งคอยช่วยเหลือคุ้มครองจากการถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายทุน
“อย่างการขับเคลื่อนให้มีการรับรองอนุสัญญา ILO 87,98 มันก็จะทำให้คนงานรวมตัวกันได้มากขึ้นโดยไม่ถูกกลั่นแกล้งขัดขวาง และวันนี้ก็ยังรู้สึกดีอีกด้วยที่ได้มีโอกาสมาพบเพื่อนๆจากสหภาพอื่น ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนปัญหาสารทุกข์สุขดิบกัน” น.ส.จิตตินันท์กล่าว

นายบุญเชิด หูสันเทียะ กรรมการสหภาพแรงงาน วาย เอส ภัณฑ์ จากนิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ ฉะเชิงเทรา กล่าวแสดงความเห็นว่า ปัจจุบันแรงงานยังอ่อนแอ เห็นว่า คสรท.เป็นศูนย์กลางในการช่วยเหลือแรงงานได้มากทั้งปัญหาที่เกิดจากกฎหมายไม่เป็นธรรม หรือถูกกระทำจากนายจ้างที่ชอบเอารัดเอาเปรียบ
“การทอดผ้าป่าแม้จะได้เงินบริจาคจากคนงานแค่เพียง 5 บาท หรือ 10 บาท แต่ถ้าช่วยกันคนละไม้ละมือ ระดมกันหลายๆสหภาพ คนงานเป็นหมื่นเป็นแสน ต่อไปก็จะมีเงินเอามาทำประโยชน์ให้แรงงานได้ ช่วยเหลือคนงานได้เวลามีเรื่องทุกข์ร้อนมาขอความช่วยเหลือ”

DSCN0139DSCN0097

นักสื่อสารแรงงาน รายงานจากพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย มักกะสัน