5 พันบาท คนงานก่อสร้าง แม่ค้าออนไลน์ ไม่เข้าเกณฑ์ ตัดทิ้งหมด

แม่ค้าลอตเตอรี่ (ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล) คนขับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง คนขับรถแท็กซี่ และมัคคุเทศก์ กลุ่มแรกรับ 5 พันบาท โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบผู้เข้าเกณฑ์ 8 ล้านคน จากผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่เป็นผู้ประกันตนตาม มาตรา 39 และ 40 รวม 5 ล้านคน และ อาชีพอิสระ รับจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว กิจการส่วนตัว ค้าขาย 3 ล้านคน แต่อาชีพค้าขายออนไลน์ รับจ้าง (แรงงานก่อสร้าง) โปรแกรมเมอร์ ไม่เข้าตัดทิ้ง

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2563 เว็บไชต์ https://workpointnews.com รายงานว่า นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือ “เราไม่ทิ้งกัน” ซึ่งมีการโอนเงิน 5 พันบาทให้ผู้ผ่านการลงทะเบียนวันนี้วันแรกว่า ขณะนี้กระบวนการคัดกรองจากผู้ลงทะเบียน 24 ล้านคนยังดำเนินการอยู่ และจะทยอยจ่ายเงิน ซึ่งแต่ละคนกระบวนการใช้เวลาไม่เท่ากัน คนที่คัดกรองง่ายเจอตัวตนแล้วก็จะได้รับเร็ว ไม่ใช่ลงก่อนได้ก่อน

มีประชาชนจำนวนมากที่เข้าใจหลักเกณฑ์คลาดเคลื่อน ผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือต้องได้รับผลกระทบจากโควิด และต้องเข้าเกณฑ์ ผู้ที่ไม่ได้คือ อายุไม่ถึง 18 ปี / ไม่ได้ประกอบอาชีพ / ข้าราชการหรือผู้รับบำนาญ / อยู่ในระบบประกันสังคม / เกษตรกร / นักเรียน-นักศึกษา

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบผู้เข้าเกณฑ์ 8 ล้านคน จากผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่เป็นผู้ประกันตนตาม มาตรา 39 และ 40 รวม 5 ล้านคน และ อาชีพอิสระ รับจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว กิจการส่วนตัว ค้าขาย 3 ล้านคน ซึ่งกลุ่มนี้รัฐบาลจำเป็นต้องเข้าไปดูแล แต่ไม่ใช่ทั้ง 8 ล้านคนจะได้ ต้องดูว่าได้รับผลกระทบจากโควิดหรือไม่ ซึ่งจะมีการตรวจสอบบางกรณีอาจจะมีเจ้าหน้าที่ลงไปดูถึงพื้นที่จริง

นายลวรณ ยังยกตัวอย่าง อาชีพอิสระบางประเภทที่ไม่เข้าเกณฑ์ เช่น แรงงานก่อสร้าง เพราะไม่ได้รับผลกระทบจากโควิดโดยตรงเนื่องจากรัฐไม่ได้สั่งปิดกิจการ ซึ่งงานน้อยลงจากภาวะเศรษฐกิจ แต่รัฐบาลอาจจะดูอีกทีและมีมาตรการอื่นตามมา นอกจากนี้ การค้าขายออนไลน์ ก็ไม่เข้าเกณฑ์เพราะยังค้าขายได้ตามปกติ

ส่วนกรณีที่มีผู้โพสต์ว่าได้รับเงินทั้งที่มีความเป็นอยู่ไม่ได้ลำบาก ได้รับรายงานแล้ว ถ้าไม่มีคุณสมบัติจะต้องส่งเงินคืนภายใน 90 วัน ซึ่งเนื่องจากเราต้องทำงานแข่งกับเวลา กับข้อมูลผู้ลงทะเบียนถึง 24.8 ล้านคน ถ้าเราเข้มข้นมาก ผลจะออกช้า จึงเลือกใช้วิธีตรวจสอบก่อนระดับหนึ่งและจะมีการตรวจสอบตามหลังด้วย

เมื่อถามถึงการขยายกลุ่มผู้ได้รับความช่วยเหลือ แทนที่จะขยายเวลาที่ได้รับเงินจาก 3 เป็น 6 เดือน นายลวรณ กล่าวว่า อยู่ที่นโยบายของภาครัฐ อยู่ที่ภาครัฐมองเห็นกลุ่มคนที่ตกหล่นอยู่ หากสั่งการ เราจะตามไปดูแลให้ครบถ้วน กระทรวงที่เกี่ยวข้องก็มีสิทธิ์เสนอให้รัฐบาลพิจารณา

ส่วนกรณี ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่มีการสั่งงดออกสลาก 2 งวด เบื้องต้น ยังได้รับเงินช่วยเหลือตามกำหนด แต่ถ้าหากหลังจากนี้ขายได้เหมือนเดิม อาจจะมีการนำเงินเดือนต่อไปไปเยียวยาผู้ได้รับความเดือดร้อนแทน

นอกจากนี้ กรณี 1 คน มีหลายอาชีพ ต้องดูตามอาชีพหลัก เช่น หากเป็นเกษตรกรเพาะปลูก 8 เดือน รับจ้าง 4 เดือน จะถือเป็นเกษตรกรตามที่เคยลงทะเบียน