แรงงาน 3 บริษัทยื่นหนังสือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและปลัด

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้เวลาประมาณ 15.00 น. หลังจากที่คนงาน 3 บริษัท คือคนงานแม็กซิส คนงานพีซีบี และคนงานฟูจิตสึ ได้เดินเท้ามาถึงกระทรวงแรงงาน เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เพื่อเรียกร้องให้กระทรวงแรงงานลงมาแก้ไขปัญหากรณีนายจ้างปิดงาน และเลิกจ้างไม่จ่ายค่าชดเชย 
 
ประธานสหภาพแรงงานแม็กซิสและตัวแทนได้เข้าไปยื่นหนังสือให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายเฉลิมชัย  ศรีอ่อน ได้รับหนังสือและได้ออกมากล่าวกับคนงานที่อยู่ด้านหน้ากระทรวงแรงงานว่า “จะพยายามที่จะเจรจาโดยรักษาผลประโยชน์ที่ดีที่สุดและจะพยายามที่จะให้ผู้มีอำนาจในการที่จะตัดสินใจ โดยที่จะกำหนดเงื่อนไขมาพูดคุยกัน ผมและเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่ได้ทอดทิ้ง ผมเองอาจไม่ได้ไปด้วยตัวเองตั้งแต่วันที่พวกท่านอยู่ที่ชลบุรี ผมก็ได้ส่งตัวแทนไปดูแล แสดงความรู้สึกถึงความเป็นห่วง แสดงความรู้สึกเข้าอกเข้าใจพวกเราด้วย” และกล่าวอีกว่า “ผมกับข้าราชการกระทรวงก็รับผิดชอบทุกคน จะพยายามแก้ปัญหาให้ไวที่สุด เรื่องรถพยาบาล การรักษาพยาบาล บาดเจ็บ เป็นลมเป็นแล้ง ในส่วนของรถห้องน้ำผมก็ประสานงานให้แล้ว ด้านความปลอดภัยผมก็ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแล ผมทราบว่าทุกคนถ้าไม่เดือดร้อน ถ้าไม่มีปัญหาก็จะไม่มาทรมานกรรมผมยืนยันว่า ผมกับเจ้าหน้าที่จะดูแลและอำนวยความสะดวกให้”
 
คนงาน MAXXIS ได้ซักถามกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานว่า แรงงานเขมรที่อยู่ข้างในโรงงานจะจัดการอย่างไร?
 
รมว.กระทรวงแรงงานกล่าวว่า “ต้องคุยบนพื้นฐาน คุยด้วยเหตุด้วยผล วันนี้เค้าเอาแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำโดยไม่ได้ถูกต้องก็ผิดกฎหมาย แต่ถ้าสมมุติว่า เค้าเอาแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำโดยที่ไม่ผิดกฎหมาย ผมเรียนว่ามันก็เป็นสิทธิของเค้า แต่ถ้าวันนี้สิ่งที่ผมกำลังจะทำ คือ เรียกร้องสิทธิของเราให้กับพวกเราทุกคน คือ สิ่งที่สำคัญกว่า เราต้องแยกเป็นประเด็นๆไป”
นายนิพล  บุญกรอง คนงานของบริษัท พีซีบี เซ็นเตอร์ จำกัด ซักถาม รมว.กระทรวงแรงงาน ว่า ผมทราบว่าเงิน 7 ล้านบาท ที่กองทุนสงเคราะห์จะให้ ผมต้องได้อยู่แล้วถึงแม้ว่ารัฐมนตรีจะโดนปลดหรือลาออก เงินที่เหลือ 48 ล้านกว่าบาท จะนำมาจากที่ไหนมาจ่ายให้เค้า?? ถามอย่างไม่มีความหวัง
 
เวลาที่ผมมาคุยกับใครแล้ว ไม่เคยบิดพลิ้วกับคำพูด ไม่ใช่วิสัยผม มันมีเวลาการทำทุกอย่างถ้าไม่มีเวลาให้ผมดำเนินการก่อน มีวิธีการไหน ผมมีความตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหา ดูแลท่านได้ เรื่องบางเรื่องผมไม่มีอำนาจ ผมเชื่อมั่นว่าผมจะแก้ไขปัญหาให้ท่าน ผมมีความตั้งใจในฐานะที่ผมเองก็เป็นชาวไร่คนหนึ่งเหมือนกัน ผมเองก็เคยรับจ้างเค้ามาส่วนหนึ่งในชีวิตเหมือนกัน ผมก็ตั้งใจและพยายามที่จะอำนวยความสะดวกให้ทุกท่าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกล่าว
 
หลังจากนั้น นายชัยรัตน์  บุษรา ประธานสหภาพแรงงาน MAXXIS ได้ชี้แจงให้สมาชิกฟังว่า ท่านรัฐมนตรีจะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ส่วนรายละเอียดไม่ทราบว่าจะใช้วิธีไหน? จะให้ผู้มีอำนาจที่สุดมาในการเจรจาที่จะถึงในวันพรุ่งนี้
 
คุณรุ่งนภา ศรีเกิด อายุ 42 ปี ตัวแทนคนงานพีซีบี กล่าวกับคนงานว่า เงินสงเคราะห์ เงินส่วนนี้ต้องได้รับเท่าไหร่ ส่วนที่เหลือให้รัฐมนตรีช่วยติดตามได้ไหม?? หรือมีเงินโครงการไหนมาจ่ายให้ก่อนได้ไหม?? ส่วนของการติดตามจะไปติดตามเอากับใครกับเงิน 48 ล้านกว่าบาท
 
นายณรงศักดิ์  ศรีภักดี ตัวแทนเจรจาชุดที่ 2 กล่าวว่า จุดยืนต้องให้จบข้อเรียกร้อง มีเปอร์เซ็นต์เป็นไปได้มากที่สุดเพาะพนักงานบางส่วนประมาณ 300 กว่าคนได้รับไปแล้ว พรุ่งนี้อาจจะมีข่าวดี การใช้อำนาจของกระทรวงแรงงาน มีการเลื่อนการเจรจาเป็นวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 14.00 น.ที่ ส.ร.จ.จังหวัดชลบุรี
 
เมื่อวานนี้มีการเจรจาทั้ง 3 บริษัทฯ เวลาประมาณ 10.00 – 19.30 น. นายธานินทร์ ใจสมุทร นายพงษ์ศักดิ์ เปล่งแสง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงาน สำนักงานแรงงานสัมพันธ์กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และสำนักงานสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัดระยองได้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแรงงานระหว่างผู้แทนสหภาพแรงงานแม็กซิส ประเทศไทย กับผู้แทนบริษัท แม็กซิส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ผลการไกล่เกลี่ยทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้สรุปผลการเจรจาได้ดังนี้
 
1.บริษัทฯเสนอสภาพการทำงาน 3 กะ ส่วนสิทธิประโยชน์เหมือนกัน แต่อาจแตกต่างกันในเรื่องการทำงานล่วงเวลา
สหภาพแรงงานฯ รับสภาพการทำงานจากเดิม 2 กะ เป็น 3 กะ แต่ขอให้บริษัทฯ พิจารณาเรื่องสิทธิประโยชน์โดยไม่ต่ำกว่าเดิม
 
2. สหภาพแรงงานฯ เสนอ สำหรับข้อเรียกร้องอื่นที่ตกลงกันไปแล้ว สหภาพแรงงานฯ ขอให้เป็นไปตามบันทึกผลการเจรจาเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2554
บริษัทฯ รับข้อเสนอไว้พิจารณา
 
พนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานนัดทั้งสองฝ่ายเจรจากันในครั้งต่อไป ในวันพฤหัสบดี ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา13.30 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานแรงงานสัมพันธ์ กระทรวงแรงงาน กรุงเทพมหานคร
 
นายวีระ  วงศ์วาน ตัวแทนเจรจา กล่าวว่า ผมขอแสดงความยินดีกับผู้นำคนงานของฟูจิตสึด้วยที่ถูกปล่อยออกมาจากการจองจำแล้ว ตั้งแต่เจรจากันมาผมไม่เคยรู้สึกดีอย่างนี้มาก่อนเลย นับตั้งแต่ที่พวกเราเดินเท้าเข้ามา มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในทางที่ดีหลายอย่าง มีการบังคับใช้ที่ได้ผลจากการที่เรามาอยู่ตรงนี้ 
 
คุณรุ่งนภา ตัวแทนของคนงานพีซีบี กล่าวว่า เป็นตัวเลขที่มีความชัดเจน ว่าเราจะได้วันไหน เมื่อไหร่ และเท่าไหร่ มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาอย่างชัดเจน ส่วนการช่วยเหลือ จะมีการพูดคุยต่อในวันนี้
 
นาย สมควร โสนรินทร์ ประธานสหภาพแรงงานฟูจิตสึ ประเทศไทยได้โทรศัพท์โฟนอินมาพูดคุยให้กำลังใจกับสมาชิก หลังออกจากเรือนจำ โดยได้กล่าวสวัสดีพี่น้องสมาชิกฟูจิตสึ พีซีบี และแม็กซิส วันนี้เป็นวันแรกที่ได้ออกจากการคุมขังเรือนจำแล้ว และขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วงพวกเราทั้ง 13 คน ตอนนี้เป็นอิสระและพร้อมที่จะกลับมาร่วมกันต่อสู้กับพี่น้องทุกท่าน โดยวันพรุ่งนี้ (17 ก.พ.)จะมีการเจรจากับนายจ้างตามปกติ พวกเราก็จะทำหน้าที่ในการปกป้องผลประโยชน์ให้กับสมาชิกทุกท่าน และพร้อมที่จะเดินทางไปร่วมกับพี่น้องในวันพรุ่งนี้(17 ก.พ.)เช่นกัน พวกเราทุกคนสบายดีและคิดถึงทุกคนสวัสดีครับ พอสิ้นคำคนงานที่ชุมนุมต่างตรบมือด้วยความดีใจ
ในวันนี้มี (17ก.พ.) ที่ชุมนุมได้มีการยื่นหนังสือต่อรองปลัดกระทรวงแรงงานเรื่องการละเมิดสิทธิการจ้างงาน แรงงานข้ามชาติของนายจ้างแม็กซิส โดยการปิดงานลูกจ้างที่เป็นแรงงานไทย ทั้งที่นายจ้างแม็กซิสมีการขอการสนับสนุนการลงทุนจากสำนักงานส่งเสริมการลงทุนหรือBOI ให้กระทรวงแรงงานทำการตรวจสอบ รวมถึงมีการทำกิจกรรมทั้งวัน เป็นการจัดกลุ่มศึกษาจาก โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งขบวนการแรงงาน (สังคมเพื่อน)โครงการของ รศ.ณรงค์ เพชรประเสริฐ เป็นการแสดงความคิดเห็นและสรุปบทเรียน สำรวจกลุ่มโดยแบ่งเป็นกลุ่มๆกลุ่มละ 10 คน มีหัวหน้ากลุ่ม มีการตั้งชื่อกลุ่มแบ่งเป็นหัวข้อในการสำรวจดังนี้
 
1.  ไปตรวจสอบว่าสมาชิกในกลุ่มครบหรือไม่
2.  ในกลุ่มนี้มีปัญหาอะไรบ้าง เป็นปัญหาส่วนตัว/ปัญหาในกลุ่ม
3.  เราจะช่วยกันอย่างไร/สหภาพแรงงานจะช่วยเหลืออย่างไร
4.  ปัญหาในโรงงานมีอะไรบ้าง
5.  เราจะแก้ปัญหาอย่างไร/สหภาพแรงงานจะช่วยเหลืออย่างไร
6.  เราช่วยกันออกกฎระเบียบอย่างไร/การอยู่ร่วมกันอย่างไร
7.  แนวทาง/รูปแบบที่จะทำให้เราชนะมีอะไรบ้าง
 
อัยยลักษณ์ เหล็กสุข นักสื่อสารแรงงานศูนย์ระยอง-ชลบุรี รายงาน