ลูกจ้างไดนามิคสะอื้นรับ 2,000 บาท บวกค่าแรงค้างจ่าย 215 บาท

นายจ้างไดนามิค นัดจ่ายเงินช่วยเหลือ 2,000 บาท บวกค่าแรงค้างจ่าย1 วัน/ 215บาท วันที่ 13 ธันวาคมนี้ อ้างน้ำท่วมขาดสภาพคล่องไม่มีเงินจ่าย และไม่เลิกจ้าง

เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม ที่ผ่านมา คนงานจำนวนหนึ่งของบริษัท ไดนามิคโปรโมชั่น จำกัด รวมตัวกันที่หน้าโรงงาน ไดนามิค เพื่อรับฟังคำชี้แจงจากคณะกรรมการสหภาพแรงงานไดนามิคเรื่องค่าจ้างที่ค้างจ่ายหลังจากที่บริษัทฯถูกน้ำท่วม 

นางสาวสมทรง  บุญรักษา ประธานสหภาพแรงงาน ชี้แจงกับสมาชิกสหภาพแรงงานว่า "ทางคณะกรรมการสหภาพแรงงานได้มีการประชุมร่วมกับตัวแทนฝ่ายนายจ้าง ในวันที่ 8 ธันวาคม 2554 ณ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดสมุทรสาคร โดยนายจ้างได้เสนอจ่ายเงินช่วยเหลือเป็นค่าครองชีพให้กับลูกจ้างในช่วงที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมในโรงงานตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน 2554 จนกว่าบริษัทจะสามารถเปิดกิจการได้เป็นจำนวน 2,000 บาท บวกค่าแรงที่ค้างจ่าย 1 วัน จำนวน 215 บาท และถ้าทุกคนตกลงให้มารับเงินได้ที่หน้าบริษัทฯ ในวันที่ 13 ธันวาคม 2554 ถ้าคนงานกลับบ้านต่างจังหวัดไม่สามารถมารับเงินในวันที่ 13 ธันวาคม 2554 ก็ให้มารับในวันที่บริษัทฯเปิดกิจการได้  โดยสหภาพขอให้คนงานได้ปรึกษากันก่อนที่จะตัดสินใจว่า จะรับตามข้อเสนอของฝ่ายนายจ้างหรือไม่ ถ้าไม่ยอมรับข้อเสนอของบริษัทคนงานจะทำอย่างไรต่อไป ”

ตัวแทนกรรมการสหภาพแรงาน ได้ชี้แจงเพิ่มเติมอีกว่า “ผลการพูดคุยกับฝ่ายนายจ้าง เงินจำนวน 2,000 บาท บวกค่าแรงที่ค้างจ่าย 1 วัน นั้นไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายของคนงานในช่วงน้ำท่วม เพราะคนงานต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่สูงมากขึ้นในช่วงน้ำท่วม ได้พยายามเสนอให้บริษัทได้ช่วยเหลือคนงานตามความเป็นจริง แต่ฝ่ายนายจ้างยังคงยืนยันที่จะจ่ายให้เพียง 2,000 บาท และบวกค่าแรงที่ค้างจ่าย 1 วันเท่านั้น โดยอ้างว่า บริษัทได้รับความเสียหาย และขาดสภาพคล่องทางการเงิน ไม่สามารถที่จะจ่ายค่าจ้างให้กับคนงานในช่วงที่น้ำท่วมได้ ในส่วนของมาตรการที่รัฐบาลนำเสนอต่อนายจ้างที่ช่วยเหลือลูกจ้างที่ไม่เลิกจ้างลูกจ้างโดยให้มีการร่วมทำ MOU ว่าจะไม่เลิกจ้างคนงานภายใน 3 เดือนนั้น  บริษัทฯไม่ยอมรับข้อเสนอ โดยบอกว่าไม่สามรถเข้าร่วมโครงการนี้ได้ เนื่องจากไม่มีเงิน เพราะขาดสภาพคล่องทางการเงิน”

หลังจากได้ฟังคำชี้แจงจาก นางสาวสมทรง  บุญรักษา ประธานสหภาพแรงงานแล้ว มีสมาชิกสหภาพแรงงานได้ตัดสินใจยกมือยอมรับเงินช่วยเหลือ จำนวน 2,000 บาท และบวกค่าแรงที่ค้างจ่าย 1 วัน ที่ฝ่ายนายจ้างเสนอมา เพราะคนงานกลัวที่จะไม่ได้อะไรเลยจากบริษัท

นางจิต  จิตใจดี (นามสมมุติ) กล่าวว่า “ทำงานมา 26 ปีแล้ว  จะไปหาสมัครงานที่ไหนเค้าก็ไม่รับหรอกอายุเยอะแล้ว และป้าก็ไม่อยากทำงานที่อื่น ป้าอยู่โรงงานนี้มานานแล้ว ป้ารักโรงงานนี้นะ ป้าก็ยังอยากทำงานที่นี่อยู่ ป้าจะรอจนกว่าเค้าจะเปิดทำงานนั้นแหละ อีก2-3 ปี ป้าก็จะเกษียนแล้ว เสียใจนะที่โรงงานเค้าไม่รับผิดชอบพวกป้าเลย พวกเราทุ่มเททำงานให้เค้า แต่เวลานี้เค้าไม่ดูแลพวกเราบ้างเลย ป้าเดือดร้อน ค่าเช่าห้องยังไม่จ่ายผลัดเค้ามา 2 เดือนแล้ว ไหนลูกจะต้องไปโรงเรียนอีก ต้องไปกู้ยืมเงินเค้ามาใช้ในช่วงนี้ ดอกเบี้ย ร้อยละ 7 บาทต่อเดือน เงินซื้อกับข้าวแต่ละวันก็ไม่ค่อยจะมี คอยไปขอเค้าตามที่เค้ามาแจก ก็ไม่ค่อยได้ เพราะต้องใช้ทะเบียนบ้าน ป้ามันคนต่างจังหวัดก็ไม่ได้ตามเคย”

อีกหนึ่งเสียงสะท้อน  “เสียใจ น้อยใจ เวลาที่เค้าลำบากเราก็ช่วยเค้า แต่เวลานี้ เค้าไม่คิดที่จะดูแลเราบ้าง ตอนก่อนที่น้ำจะท่วมพวกเราต่างช่วยกันขนกระสอบทรายไปทำแนวกั้นน้ำให้ เวลาที่พนักงานลำบาก ไม่มีรายได้ บริษัทฯกลับไม่คิดจะดูแลเราเลย” นางสาวกาเหว่า เสรีนิยม (นามสมมุติ) อายุประมาณ50ปี ทำงานมากว่า 13 ปี

กรรมการสหภาพแรงงานรายหนึ่งกล่าวว่า “ตนเองเหมือนเป็นคนงานที่ไร้ค่า ไร้ฝีมือ เงินที่บริษัทยื่นให้จำนวน 2,000 บาท และบวกค่าแรงที่ค้างจ่ายแค่ 1 วัน ถึงเป็นจำนวนไม่มาก แต่มันจำเป็นอย่างยิ่งต่อชีวิตของพวกเรา ถึงแม้ไม่เพียงพอแต่ลูกจ้างอย่างเราจะทำอย่างไรได้ ในเมื่อเค้าบอกไม่มีเค้าให้ได้แค่นี้ เราก็ต้องรับไว้ เพราะเราต้องใช้จ่ายในชีวิตประจำวันต่อไป หวังว่าบริษัทฯจะนำไปพิจารณาใหม่และช่วยเหลือลูกจ้างที่เค้าทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจ ทำงานให้นายจ้างอย่างเต็มที่”

 อนึ่ง ก่อนหน้านี้มีบันทึกช่วยจำระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างของบริษัท ไดนามิค ลงวันที่ 3 ธันวาคม 54  ทำขึ้น ณ บริษัท ไดนามิค โปรโมชั่น (บันทึกช่วยจำ ลงวันที่ 3 ธันวาคม 54 บันทึก ณ บริษัท ไดนามิค)

อัยยลักษณ์ เหล็กสุข นักสื่อสารแรงงาน รายงาน