นายจ้างอ้างน้ำท่วม ลดโบนัสพนักงาน

วันที่ 11 พย 2554 เวลาประมาณ 17.30 น. บริเวณลานหน้า บริษัท ฮิไล เซมิซึ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนเครื่องเสียงติดรถยนต์ ในนิคมอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ ต.หนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี คนงานประมาณ 500 คน ชุมนุมเรียกร้องเพื่อให้นายจ้างจ่ายโบนัส 4 เดือนและเงินบวก 2 หมื่น หลังนายจ้างอ้างได้รับผลกระทบจากภัยสึนามิและน้ำท่วม ประกาศจ่ายโบนัสเพียง 1.5 เดือน

นาย ศิวะ เชียนจันทึก  คนงานแผนกสโตร์ เปิดเผยว่า ตนทำงานมา 6 ปี ที่ผ่านมาบริษัททำยอดได้ตลอด และคนงานก็ให้ความร่วมมือทำโอทีตลอดมา แต่มีช่วงนี้เท่านั้นที่ยอดการผลิตลดลง ส่งงานไม่ได้เนื่องจากน้ำท่วม อีกทั้งบริษัทมีกำไรเป็นพันล้าน มีการสั่งซื้อเครื่องจักรเพิ่ม ปีที่แล้วเราได้โบนัส 4 เดือน แต่ปีนี้ประกาศให้แค่ 1.5 เดือน น่าจะเห็นใจคนงานบ้าง

ด้านคนงานหญิงคนหนึ่งในที่ชุมนุมเล่าว่า "เงินเดือนพวกเราเฉลี่ย 5880 บาท คนงานไทยประมาณ 900 คนและคนงานต่างชาติอีกประมาณ 300 คน การจ่ายโบนัสก็จ่ายเต็มเฉพาะพนักงานที่บรรจุเป็นพนักงานประจำประมาณ 400 คน ที่เหลือก็จ่ายลดหลั่นลงมา ตอนนี้เข้าใจดีว่าเกิดปัญหาน้ำท่วม แต่ที่ผ่านมาทุกคนร่วมมือเป็นอย่างดี บ้านตนเองที่อยุธยาก็ถูกน้ำท่วมเช่นกัน เราก็ต้องการเงินเพื่อช่วยเหลือครอบครัวเหมือนกัน ตอนนี้แรงงานต่างชาติก็อยากออกโอทีมาร่วมกับพวกเราแต่ไม่สามารถออกได้ เนื่องจากนายจ้างประกาศจะไม่จ่ายค่าแรง  หมายความว่าในวันนี้หากพวกเขาออกโอที พวกเขาจะไม่ได้ค่าแรงทั้งหมดในวันนี้ที่ทำมาตั้งแต่เช้า"  คนงานหญิงกล่าวเสริม

จากนั้นแกนนำได้ประกาศให้ทุกคนทราบว่าจะมีการเจรจากับนายจ้างในวันที่ 12 พย. 54 ตอนเย็นเลิกงานขอให้ทุกคนมารวมตัวกันอีกครั้งเพื่อฟังความคืบหน้า ก่อนผู้ชุมนุมจะแยกย้ายกันกลับบ้านในเวลาประมาณ 19.00 น.

                                                                       สมหมาย ประไว  นักสื่อสารแรงงาน กลุ่มภาคตะวันออก  รายงาน