เครือข่ายเด็ก สตรี แรงงาน ยื่นสว. เสนอตั้งกมธ.ต้องโปร่งใส เป็นธรรม แก้ปัญหาประชาชน

ภาคประชาชน เครือข่ายเด็ก สตรี แรงงาน ยื่นข้อเสนอสว.การตั้งคณะกรรมาธิการ ทุกชุด ต้องโปร่งใส เป็นธรรม และได้ผู้มีความรู้ ความสามารถ ที่ตรงกับประเด็นอาชีพ และกลุ่มเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาประชาชน”

วันที่ 10 กันยายน 2567 เครือข่ายด้านเด็ก สตรี แรงงาน และสวัสดิการที่เป็นธรรม ยื่นข้อเสนอ “การตั้งคณะกรรมาธิการ ทุกชุด ต้องโปร่งใส เป็นธรรม และได้ผู้มีความรู้ ความสามารถ ที่ตรงกับประเด็นอาชีพ และกลุ่มเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาประชาชน” ถึง ประธานวุฒิสภา และสมาชิกวุฒิสภา

ด้วยประเทศไทยได้มีการจัดการเลือกตั้งวุฒิสมาชิก ที่มาจากการเลือกกันเองของบุคคลซึ่งมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ อาชีพ ลักษณะ หรือประโยชน์ร่วมกัน หรือทำงานหรือเคยทำงานด้านต่างๆที่หลากหลายของสังคม โดยการแบ่งกลุ่มต้องแบ่งในลักษณะที่ทำให้ประชาชนซึ่งมีสิทธิสมัครรับเลือกทุกคนสามารถอยู่ในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งได้ บัดนี้ การเลือกสรรสมาชิกวุฒิสภา ทั่วประเทศจาก 18 กลุ่มอาชีพตามรัฐธรรมนูญ 2560 จำนวน 200 คน เสร็จสิ้น และเริ่มการประชุม และมีอำนาจหน้าที่ อาทิ

การพิจารณาและกลั่นกรองกฎหมาย อำนาจตรวจสอบฝ่ายบริหาร เช่นการตั้งกระทู้ถามหรือเปิดอภิปรายทั่วไป อำนาจในการให้ความเห็นชอบเพื่อแต่งตั้ง ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและคณะกรรมการในองค์กรอิสระ และให้ความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระในการจัดทำ”มาตรฐานทางจริยธรรม ซึ่งจะมีผลการบังคับใช้ต่อนักการเมืองทั้งคณะรัฐมนตรี ส.ส. และส.ว.

ในช่วงเวลาเดือนกันยายน 2567 ที่จะมีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการและเลือกประธานกรรมาธิการ วุฒิสภา ทั้ง 21 คณะนั้น จึงมีความสำคัญต่อการพิจารณาประเด็นต่างๆที่เป็นทั้งข้อกฎหมาย ที่ต้องถูกส่งมาจากสภาผู้แทนราษฎร นำมาพิจารณาให้ความเห็นชอบ และการทำข้อเสนอแนะต่อการพิจารณาร่างกฎหมายหรือนโยบายของประเทศ เครือข่ายเด็ก สตรี และแรงงาน ซึ่งเป็นหน่วยงาน องค์กร และบุคคลที่ทำงานพัฒนาส่งเสริมคุณภาพชีวิต สุขภาพ อนามัยเจริญพันธ์ สวัสดิการสังคมกลุ่มเปาะบาง และการสนับสนุนการพัฒนาพลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน อาทิ

ประเด็นด้านแรงงาน

ที่ขณะนี้อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายคุ้มครองแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร วาระ1ว่าด้วยการลาคลอด180 วัน การพัฒนาสิทธิประโยชน์ของแรงงานนอกระบบ มาตรา 40 และการขอแก้ไขกฤษฎีการ์ของประกันสังคม ว่าด้วยการให้แรงงานลูกจ้างทำงานบ้าน และแรงงานภาคเกษตร เข้าสู่ระบบประกันสังคม มาตรา 33 การขอแก้ไขประกศกฎกระทรวงเรื่องการให้เงินบำเหน็จชราภาพในประกันสังคมต่อแรงงานข้ามชาติ ที่ประสงค์ไม่พำนักอยู่ในประเทศไทย และการออกกฎหมายคุ้มครองแรงงานอิสระ กรวมถึงการเร่งออกกฎหมายว่าด้วยการรับรองอนุสัญญา องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO.) ฉบับที 87และ98 ว่าด้วยการรวมตัวและเจรจาต่อรองเป็นต้น

ประเด็นสวัสดิการและเงินอุดหนุนเด็กถ้วนหน้า

ที่เครือข่ายองค์กรด้านเด็ก และสตรี กำลังขับเคลื่อน เพื่อให้รัฐบาลจัดสรรงบเร่งด่วน มาช่วยเด็ก และสตรี ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต การขอให้รัฐบาลสนับสนุนการส่งเสริมพัฒนาศูนย์เลี้ยงเด็กในชุมชน และย่านอุตสาหกรรฒที่ปลอดภัย ซึ่งรวมถึงการจัดสรรให้มีสถานที่แม่ให้นมลูกได้อย่างปลอดภัยใกล้ที่ทำงาน

ประเด็นรัฐสวัสดิการ

ที่กำลังผลักดัน เรื่องระบบภาษีกับการจัดสวัสดิการถ้วนหน้า การศึกษาแบบเรียนฟรีที่รัฐต้องสนับสนุน ตั้งแต่อนุบาล จนจบมหาวิทยาลัย การเสนออนาคตประเทศไทยกับการจัดทำประกันสังคมแบบถ้วนหน้า การมีที่ทำกิน และที่อยู่อาศัยที่มั่นคง เป็นต้น

ข้อเสนอของเครือข่ายเด็ก สตรี แรงงานทั้งในระบบ นอกระบบ สวัสดิการที่เป็นธรรม และประชากรผู้มีปัญหาสถานะบุคคล จึงมีข้อเสนอ ต่อท่านประธานวุฒิสภา ในการจัดตั้งคณะกรรมาธิการฯทั้ง 21 คณะ ดังนี้

1. ขอให้ท่านประธานวุฒิสภา และวุฒิสภา ได้พิจารณา สมาชิกวุฒิสภา ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในคณะกรรมาธิการ วุฒิสภา ทั้ง 21 คณะ ต้องเป็นการพิจารณาอย่างเป็นธรรมตรงกับความต้องการในการแก้ปัญหาในอาชีพ ประเด็นที่วุฒิสมาชิกท่านนั้นๆมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และมีความสามารถในการนำเสนอ ชี้แนะ การแก้ปัญหา หาทางออกกับกลุ่มอาชีพ ในเรื่องที่สำคัญต่อการกำหนดอนาคตของประเทศ เพื่อนำมาสู่การออกกฎหมาย นโยบาย ได้อย่างตรงประเด็นและมีประสิทธิภาพ

2. ขอให้ท่านประธานวุฒิสภา และสมาชิกวุฒิสภา ได้คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติ และปัญหาปากท้องของประชาชน มากกว่าการใช้หลักการเสียงข้างมาก ลงมติในการเลือกวุฒิสมาชิกที่จะตั้งเข้ามาเป็นคณะกรรมาธิการ ในชุดต่างๆ

ทั้งนี้ เครือข่ายด้านเด็ก สตรี แรงงาน สวัสดิการที่เป็นธรรม ขอยืนยันว่าการพิจารณาการตั้งคณะกรรมาธิการฯครั้งนี้ของวุฒิสภา จะมีการติดตามเฝ้าดูอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สภาสูง (วุฒิสภา) ได้เป็นที่พึ่งของประชาชนอีกช่องทางหนึ่งอย่างแท้จริง

เครือข่ายเด็ก สตรี แรงงาน และสวัสดิการสังคมที่เป็นธรรม ประกอบด้วย

เครือข่ายขับเคลื่อนลาคลอด 180วัน

คณะทำงานขับเคลื่อนสวัสดิการเด็กเล็กถ้วนหน้า

เครือข่ายรัฐสวัสดิการที่เป็นธรรม เครือข่ายศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ

กลุ่มนักวิชาการด้านสุขภาพแรงงาน เครือข่ายแรงงานอิสระ กทม.บางขุนเทียน

เครือข่ายแรงงานในระบบ เครือข่ายผู้มีปัญหาสถานะบุคคล และชนเผ่า