อนาถ ลูกจ้างขัดหัวน็อต เจ็บเพราะทำงาน สุดท้ายโดนเลิกจ้าง

นีอต

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2556 เวลาประมาณ 18.00  ที่คณะทำงานกลุ่มบ่อวินสัมพันธ์ ได้รับการร้องเรียนจากน.ส.นารีรัตน์ อสุระพงษ์ เรื่องการถูกเลิกจ้างในระหว่างทดลองงานทั้งที่อยู่ระหว่างการพักรักษาตัวเนื่องจากเกิดอุบัติเหตุในระหว่างทำงาน กระดูกข้อมือเคลื่อนต้องทนทำงานจนเลิกงาน รุ่งเช้าต้องไปโรงพยาบาลเองรักษาตัวได้หนึ่งเดือนนายจ้างให้ไปเขียนไปลาออกและใบเลิกจ้าง

น.ส.นารีรัตน์ได้เปิดเผยว่า “ทำงานอยู่บริษัทผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์เครื่องยนต์ แห่งหนึ่งตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ดต.ปลวกแดงอ.ปลวกแดงจ.ระยอง ตนเป็นพนักงานทดลองงานเริ่มทำงานเมื่อวันที่4 ก.พ.56 มีสัญญาทดลองงาน120 วัน เมื่อวันที่ 22 เมษายน ตนเข้ากะกลางคืนตนมีหน้าที่ขัดหัวน๊อตเวลาประมาณ 01.00 น.ก็เกิดอุบัติเหตุในระหว่างทำงานจนข้อมือพับไปด้านหน้า หัวหน้าพาไปห้องพยาบาลพยาบาลให้พาไปโรงพยาบาลแต่ก็ไม่มีใครพาไปต้องทนทำงานจนเลิกงานเวลา 05.30น. รุ่งเช้าจึงไปโรงพยาบาลเองแพทย์ระบุว่ากระดูกข้อมือเคลื่อนให้หยุดงาน 23 เม.ย.-26 พ.ค.56 แต่นายจ้างได้โทรมาให้ตนมาเซ็นใบลาออกอ้างว่า ไม่อยากให้เสียประวัติ ตนไม่ยอมเพราะเห็นว่า ไม่มีความผิดอะไร ต่อมานายจ้างก็โทรมาบอกว่าให้มาเซ็นใบเลิกจ้างโดยระบุข้อหาขาดงานเกิน3 วันตนไม่ยอมเหมือนเช่นเคยนายจ้างจึงนัดให้มารับใบเลิกจ้างฉบับใหม่ในข้อหาขาดประสิทธิภาพในการทำงาน ตนขอเวลาไปปรึกษากับทางบ้านก่อนแต่นายจ้างปฏิเสธตนจึงมาร้องทุกข์”

ด้านนายมงคล ยางงาม ผู้รับเรื่องร้องทุกข์ได้ชี้แจงสิทธิให้ลูกจ้างทราบว่า “ลูกจ้างมีสิทธิได้รับสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าทั้งสิ้น 57 วันเพราะนายจ้างเลิกจ้างวันที่ 12 มิ.ย. ให้มีผลย้อนหลังในวันที่1 มิ.ย.ซึ่งเงินเดือนออกทุกวันที่ 27 ดังนั้นกฎหมายกำหนดให้นายจ้างต้องบอกกล่าวล่วงหน้าหนึ่งงวดการจ่ายเงินหากนายจ้างจะไม่ต้องจ่ายต้องบอกกล่าวล่วงหน้าต่อลูกจ้างในวันที่ 27 พ.ค.ให้มีผล 27 มิ.ย.ลูกจ้างต้องนับตั้งแต่1-27และ27-27รวมเป็น57วันและสิทธิที่ลูกจ้างจะฟ้องเรียกค่าเสียหายจากการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม ซึ่งในกรณีนี้ถือว่า ไม่เป็นธรรมอย่างยิ่งลูกจ้างต้องบาดเจ็บก็เพราะทำงานให้นายจ้างทำงานก็เกินเป้าหมายที่นายจ้างกำหนดไม่เคยขาดงาน และจะมีสิทธิได้รับโบนัสในวันที่30มิ.ย.นี้แล้ว การกระทำเช่นนี้น่าประณามมองลูกจ้างเป็นเพียงวัตถุพอหมดค่าก็จะโละทิ้ง”นายมงคล กล่าว

นักสื่อสารแรงงานศูนย์ข่าวกลุ่มภาคตะวันออก รายงาน