หามคนงานนับร้อย ส่งรพ.มาบตาพุด-บ้านฉาง หลัง”โซเดียม ไฮโปคลอไรด์”ฟุ้งทั่วแคมป์นิคมฯเหมราช

ประชาชนโดยรอบนิคมอุตสาหกรรมเหมราชตะวันออก ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลบ้านฉาง และโรงพยาบาลมาบตาพุด จนถึงเวลา 20.30 น.มีจำนวนกว่า 500 คนแล้ว ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนออกจากที่พักและหนีไปยังอพยพยังสนามฟุตบอลบ้านฉาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุก๊าซรั่ว ภายในบริเวณพื้นที่บริษัท อดิตยา เบอร่า เคมิคอล (ไทยแลนด์) จำกัด อยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราชตะวันออก (มาบตาพุด) ซึ่งมีพื้นที่เชื่อมโยงกับนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง โดยเบื้องต้นพบว่า อดิตยา เป็นโรงงานผลิตโซดาไฟ สารที่รั่วไหลคือ "โซเดียม ไฮโปคลอไรด์" ที่ชาวบ้านเรียกว่า สารฟอกขาว โดยจะมีกลิ่นคล้ายไฮเตอร์ ที่ใช้ซักผ้าขาว เป็นสารตั้งต้นในการทำ "โซดาไฟ" เมื่อกระจายในบรรยากาศ โดยรอบเป็นแคมป์ที่พักของบรรดาคนงานอยู่รอบบริษัท อดิตยา เบอร่า เคมิคอล เมื่อสูดดมเข้าไปจะทำให้เกิดอาการอ่อนแรง แสบตา คอและจมูก เป็นสาเหตุทำให้มีผู้ป่วยถูกส่งไปโรงพยาบาลมาบตาพุด และโรงพยาบาลบ้านฉาง จนถึงเวลา 20.30 น. จำนวนเกือบ 500 คนแล้ว 
 
ในเวลา 21.00 น. ยังมีการประกาศให้ชาวบ้านและคนงานรอบพื้นที่นิคมฯเหมราช ให้ออกจากที่พัก เพื่อป้องกันอันตรายจากกลิ่นโซเดียม ไฮโปคลอไรด์ก่อน โดยชาวบ้านได้อพยพไปยังสนามฟุตบอลบ้านฉาง-ระยอง
 
ทั้งนี้ นายธาดา สุนทรพันธุ์ ผู้อำนวยการนิคมฯเหมราชตะวันออก (มาบตาพุด) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยในรายละเอียดยังไม่ได้รับทราบจากเจ้าหน้าที่ของบริษัท อดิตยา เบอร่า เคมิคอล อย่างชัดเจน ขณะที่ผู้สื่อข่าวซึ่งรายงานเหตุระเบิดที่บีเอสที ได้ไปตรวจสอบ แต่ทางผู้บริหารและเจ้าหน้าที่อดิตยา เบอร่า เคมิคอล ไม่ให้รายละเอียดแต่อย่างใด และปิดบริษัท ห้ามคนเข้าออกด้วย
 
สำหรับคุณสมบัติของ โซเดียมไฮโป คลอไรด์ มีข้อมูลจาก ภาควิชาเภสัชเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบุว่า โซเดียมไฮโปคลอไรท์ เป็นสารเคมีชนิดหนึ่งที่เป็นองค์ประกอบสำคัญ ในน้ำยาซักผ้าขาวที่ผู้ผลิตนิยมใช้ มีคุณสมบัติในการขจัดคราบเปื้อนและฟอกผ้าขาว  ยังมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อได้ด้วย บางกรณีนำมาใช้ประโยชน์เป็นน้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับราดพื้น เช่น ในช่วงเหตุการณ์สึนามิ ข้อมูลจากกรมควบคุมโรคได้แนะนำให้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อที่มีส่วนผสมของโซเดียมไฮโปคลอไรท์ ความเข้มข้น 0.5 – 1% ราดบริเวณพื้นที่ต้องการฆ่าเชื้อ  รวมไปถึงทั้งการใช้ล้างพาหนะที่ขนย้ายผู้เสียชีวิต อย่างไรก็ตามต้องระวังการใช้กับวัตถุที่เป็นโลหะหนัก เช่น เหล็ก ทองแดง และ นิคเกิล เป็นต้น 
 
นายชุมพล พิชาญชัย เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดระยอง ระบุว่า เหตุที่เกิดเป็นเพราะระบบ "ปิดการผลิตฉุกเฉิน" หรือ Emergency Touchdown ตามกระบวนการผลิต จะมีการปล่อยก๊าซออกมาทางปล่อง ขณะนี้กลิ่นก๊าซดังกล่าวระเหยไปหมดแล้ว และไม่ใช่สาเหตุกระทบจากโรงงานบีเอสทีระเบิด เพราะอยู่ห่างกันประมาณ 4-5 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม ขณะที่ปิดระบบฉุกเฉิน มีกลิ่นก๊าซออกมา ทำให้ผู้สูดดม 8 คนได้รับผลกระทบ และนำส่งพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลมาบตาพุดแล้ว  (Thai PBS NewsSun, 06/05/2012 – 21:30)

 

เครือข่ายปชช.ตะวันออก-โวยก๊าซคลอรีนรั่วซ้ำซาก
 
ที่สำนักงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก ถนนยมจินดา ต.ท่าประดู่ อ.เมืองระยอง นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก แถลงข่าวกรณี เกิดเหตุการณ์ถังไฟเบอร์กลาส เก็บสาร โซเดียมไฮโดรคลอไรด์(องค์ประกอบที่ได้จากคลอรีน) ในบริษัท อดิตยา เบอร์ร่า เคมิคอล ไทยแลนด์ จำกัด ได้เกิดเหตุการณ์ถังไฟเบอร์กลาสรั่วไหลและทรุดทำให้ถังไฟเบอร์เก็บสารโซเดียมไฮโดรคลอไรด์ ล้มลงกับพื้น กลิ่นสารโซเดียมไฮโดรคลอไรด์ฟุ้งกระจายเป็นบริเวณกว้าง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากล่าสุดยอดผู้ได้รับบาดเจ็บ 299 ราย
 
นายสุทธิ กล่าวว่า เหตุการณ์ก๊าซคลอรีนรั่วไหลครั้งนี้ มองว่าเป็นการติดตั้งอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้ถังไฟเบอร์กลาสเก็บสารดังกล่าวแตกและทรุดทำให้ถังเก็บล้มลงกับพื้นเกิดการรั่วไหล ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก บริษัท อดิตยาเคมิคอล ของชาวอินเดียแห่งนี้ได้เกิดเหตุการณ์แบบนี้หลายครั้ง ในเบื้องต้นอยากจะเห็นการแสดงความรับผิดชอบ และหน่วยงานที่ต้องแสดงความรับผิดชอบคือ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และผอ.นิคมอุตสาหกรรมเหมราชตะวันออก ในระยะหลังนี้ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชตะวันออก มักจะเกิดเหตุการณ์บ่อยครั้งรวมทั้งนิคมเอเซีย เราตั้งข้อสังเกตว่าคนที่ทำงานในนิคมเหมราชตะวันออกและนิคมเอเชีย อาจจะขาดประสิทธิภาพในการบริหารจัดการที่ดีพอ รวมทั้งการกำกับตรวจสอบ โดยเฉพาะการก่อสร้างโรงงานอาจเป็นปัญหารวมทั้งติดตั้งวัสดุก่อสร้าง
 
นายสุทธิ กล่าวด้วยว่า นับต่อไปนี้จะปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นไม่ได้แล้ว ขอยื่นคำขาดว่า ถ้านับจากวันนี้ไปยังเกิดเหตุการณ์ก๊าซรั่วขึ้นอีก เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก จะทำทุกวิถีทางไม่ยอมให้โครงการเหล่านี้เกิดขึ้นใน จ.ระยองอีกต่อไป จะสู้ทุกรูปแบบ ทุกวิถีทาง และในวันที่ 9 มิถุนายน เวลา 10.00น. จะไปยื่นหนังสือให้นายวีระศักดิ์ เพิ่มแพงพันธ์ ผอ.นิคมอุตสาหกรรมเหมราชตะวันออก และไปวางพวงหรีดที่หน้า บริษัท อดิตยา เบอร์ล่า เคมิคอล ประเทศไทย จำกัด นิคมเหมราชตะวันออก เพื่อเตือนสติโรงงาน อย่าทำธุรกิจเพียงแต่เพื่อหวังกำไร ประมาท เป็นเหตุให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้เครือข่ายฯ กำลังเจรจาติดต่อกับผู้ได้รับบาดเจ็บเพื่อเตรียมจัดหาทนายฟ้องทั้งทางแพ่งและอาญาโดยตรงเพื่อให้เป็นคดีตัวอย่าง (วันที่ 07 มิถุนายน พ.ศ. 2553 เวลา 16:48 น.  ข่าวสดออนไลน์) 
 
 เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 7 มิ.ย. เกิดเหตุสารเคมีรั่วไหล จากบริษัท อทิตยาเบอร์ร่า ไทยแลนด์ จำกัดตั้งอยู่ที่ ถนน จี 2 นิคมอุตสาหกรรมเหมราชตะวันออก ต.ห้วยโป่ง อ.เมืองระยอง ซึ่งเป็นโรงงานผลิตสารเคมีเอพิคลอโรไฮดริน (EPICHLOHYDRIN) (EPH) สารตั้งต้น ผลิตสารอีพอกซี เรซิน (Epoxy Resins) เบื้องต้น การนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง แจ้งว่า เป็นสารเคมีประเภทโซเดียมไฮเปอร์คลอไรด์ ทำให้มีผู้ป่วยจากการสูดดมสารเคมี ทั้งผู้รับเหมา และ พนักงานบริษัทจำนวนมาก ขณะนี้ถูกลำเลียงส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมาบตาพุด โรงพยาบาลระยอง และโรงพยาบาลบ้านฉางแล้ว ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว  โดยเจ้าหน้าที่ได้ฉีดสเปรย์น้ำเพื่อให้สารเคมีไม่ฟุ้งกระจาย 
     
ทั้งนี้โดยเมื่อ 2 ปีก่อน เคยเกิดเหตุวิศวกร พลัดตกถังสารเคมีของบริษัทดังกล่าว จนเสียชีวิตมาแล้ว (โดย กลุ่มพิทักษ์อากาศสดชื่น)