หนุ่มโรงงานสุดซวย ถูกบ.สแตนเลย์เลิกสัญญาจ้างอ้างยุ่งม็อบ

แสตน

หนุ่มโรงงานสุดซวยหารายได้เสริมกลับถูกเลิกจ้าง นายจ้างขู่ซ้ำ ใครพูดคุยกับคนงานที่ชุมนุมหน้าบริษัทฯไล่ออกทุกคน

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2557 เวลาประมาณ 08.30 น. นายสุทธี แก้วทา ลูกจ้างเหมาค่าแรงรายวันบริษัทแมนพาวเวอร์ จำกัด ที่ถูกส่งมาทำงานใน บริษัทสแตนเลย์ เวิร์ค จำกัด ได้ร้องทุกข์ต่อกลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ย่านเวลโก กรณีถูกบริษัทสแตนเลย์ เวิร์คจำกัด บอกเลิกสัญญาจ้าง โดยอ้างว่าตนไปยุ่งเกี่ยวกับกลุ่มลูกจ้างที่ชุมนุมหน้าโรงงาน

นายสุทธี แก้วทา กล่าวว่า วันนี้เข้าทำงานตามปกติ หลังจากทำงานได้ 30 นาที ฝ่ายบุคคลบริษัทสแตนเลย์ฯ ได้เรียกเข้าพบ บอกยกเลิกสัญญาจ้างโดยอ้างว่า ไปยุ่งเกี่ยวกับผู้ชุมนุมหน้าบริษัทฯ ซึ่งเป็นพนักงานของบริษัทสแตนเล่ย์เวิร์ค จำกัดที่ถูกบริษัทฯใช้สิทธิปิดงานตามกฎหมายแรงงานมา 85 วันแล้ว และได้มาชุมนุมอยู่บริเวณหน้าบริษัทเพียงเป็นเวลา 2 วัน

12

“ผมเป็นลูกจ้างรายวัน ได้รับค่าจ้างวันละ 300 บาท ซึ่งไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในชิวิตประจำวัน จึงได้หารายได้พิเศษเสริม โดยการขับรถมอเตอร์ไซด์รับจ้างก่อนเข้างาน และหลังเลิกงาน ก็มีคนงานที่ชุมนุมเรียกให้รับส่งและรับจ้างรับส่งลูกให้ที่โรงเรียน จนทำให้ตนถูกเลิกจ้าง ผมไม่คิดว่าเรื่องการหารายได้โดยขับรถรับส่ง ซึ่งใครเรียกเราก็บริการอยู่แล้ว ต้องทำให้ถูกอ้างเป็นเหตุยกเลิกสัญญาจ้าง แม้ว่าจะพยายามอธิบายให้ทางฝ่ายบุคคลฟังถึงความจำเป็น และเป็นช่วงนอกเวลาการทำงานประจำแล้ว และก็ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวกับลูกค้าที่อยู่ในที่ชุมนุม แต่ฝ่ายบุคคลก็ไม่ฟังบอกเลิกจ้างพร้อมทั้งอ้างว่าพนักงานทุกคนที่เข้าไปข้องเกี่ยวกับผู้ชุมนุมก็จะไล่ออกทุกคน ผมผิดอะไร เขาจะทะเลาะกันก็ทะเลาะไปเอาผมไปเกี่ยวข้องทำไมผมทำงานผมหาเงิน งานที่บริษัทก็ไม่ได้เสียหายอะไร หากผมทำผิดทำงานเสียไล่ผมออกผมจะไม่เสียใจอย่างนี้ แต่มันไม่ใช่” นายสุทธี กล่าว

บริษัทสแตนเลย์เวิร์ค จำกัดตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเวลโกร์ว จ.ฉะเชิงเทรา มีคนงานประมาณ 500 คน ซึ่งขณะนี้บริษัทฯได้ใช้สิทธิปิดงานตามกฎหมายกับลูกจ้าง 44 คน ที่ไม่ยอมรับข้อเสนอและข้อตกเกี่ยวกับสภาพการที่บริษัทได้ทำข้อตกลงกับสหภาพแรงงานสแตนเลย์ เวิร์ค ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานที่ถูกตั้งขึ้นมาใหม่เมื่อปลายปี 2556 ซึ่งกรรมการและสมาชิกสหภาพแรงงานสแตนเล่ย์ ประเทศไทย จำนวน 44 คน (ซึ่งในจำนวนนี้มีหญิงมีครรภ์ 4 คน คลอดลูกแล้ว 2 คน อายุครรภ์ 5 เดือน 1 คน และแท้งลูก 1 คนเนื่องจากภาวะเครียด) ได้นัดกันมาชุมนุมหน้าบริษัทฯเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2557 หลังจากที่ถูกปิดงานมาแล้ว 82 วันเพราะเห็นว่าทางบริษัทไม่มีความจริงใจในการระงับข้อพิพาทซึ่งทางสหภาพฯได้ยอมรับทุกข้อเรียกร้องของบริษัทฯโดยไม่มีเงื่อนไขแต่บริษัทก็ได้สร้างเงื่อนไขขึ้นมาใหม่ตลอดเวลาจึงตัดสินใจมาชุมนุมที่หน้าบริษัทฯ

นักสื่อสารแรงงาน กลุ่มอมตะ-เวลโก รายงาน