จวกส.ส.รัฐบาลโหวตคว่ำพรบ.ประกันสังคมของแรงงาน

Untitled-3

คสรท.เตรียมจัดแถลงข่าว 26 มีนา หลังสภาผู้แทนราษฎรโหวตไม่รับร่างพระราชาบัญญัติประกันสังคมฉบับ 14,264 รายชื่อ ที่เสนอโดยนางสาววิไลวรรณ แซ่เตีย และคณะ ซึ่งเป็นกฎหมายแรงงานฉบับแรกในประเทศไทย ที่เสนอโดยผู้ใช้แรงงาน และประชาชน คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยแถลง เราเสียใจอย่างสุดซึ้ง และขอโทษพี่น้องแรงงานทุกคนเป็นอย่างยิ่ง ที่มีส่วนร่วมในการกำเนิดร่างกฎหมายฉบับนี้ขึ้นมา พวกเราพยายามสุดความสามารถแล้ว แต่นั่นล่ะ !!! ภายใต้การเมืองไทยแบบนี้ เรามิสามารถฝากชะตากรรมและความหวังอะไรในมือนักการเมืองได้ ดาวน์โหลดรายชื่อสส.ที่โหวตไม่รับร่างได้ที่นี่(รายชื่อ สส.ทุกคน ที่โหวตไม่รับร่างประกันสังคม 14,264 รายชื่อ) และบันทึกการประชุมวันที่ 21 มีนาคม 2556 ที่สภาผู้แทนราษฎรไม่รับร่างประกันสังคม (บันทึกการประชุมวันที่ 21 มีนาคม 2556 ที่สภาผู้แทนราษฎรไม่รับร่างประกันสังคม)

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย นำโดยนางสาววิไลวรรณ แซ่เตีย , นายชาลี ลอยสูง , นายยงยุทธ เม่นตะเภา , นายบุญสม ทาวิจิตร , นางสาวธนพร วิจันทร์ , นายชัยสิทธิ์ สุขสมบูรณ์ , นางสุจิน รุ่งสว่าง , นายศรีโพธิ์ วายุพักตร์ และพี่น้องแรงงานทุกกลุ่มย่าน ในฐานะองค์กรสมาชิกของ คสรท. ขอเรียนเชิญพี่น้องแรงงานและพี่น้องสื่อมวลชนทุกท่าน เข้าร่วมเวทีแถลงข่าวประณามกระบวนการนิติบัญญัติไทย ที่อัปยศที่สุดหลังจากมีรับธรรมนูญฉบับ 2540 ประกาศใช้ ในวันอังคารที่ 26 มีนาคม 2556 เวลา 10.00 – 12.00 น. ณ มูลนิธิพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย

Untitled-4Untitled-2

เมื่อสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 20 มีนาคม 2556 นำโดยพรรคเพื่อไทย โดยนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ และสส.คนอื่นๆ โหวตไม่รับร่างกฎหมายประกันสังคม ฉบับ 14,264 รายชื่อ ที่เสนอโดยนางสาววิไลวรรณ แซ่เตีย และคณะ ซึ่งเป็นกฎหมายแรงงานฉบับแรกในประเทศไทย ที่เสนอโดยผู้ใช้แรงงาน และถูกบรรจุวาระมาข้ามปีโดยตลอด มาก่อนร่างรัฐบาล และร่าง สส. 20 รายชื่อเสียอีก

ในนามของคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย เราเสียใจอย่างสุดซึ้ง และขอโทษพี่น้องแรงงานทุกคนเป็นอย่างยิ่ง ที่มีส่วนร่วมในการกำเนิดร่างกฎหมายฉบับนี้ขึ้นมา พวกเราพยายามสุดความสามารถแล้ว แต่นั่นล่ะ !!! ภายใต้การเมืองไทยแบบนี้ เรามิสามารถฝากชะตากรรมและความหวังอะไรในมือนักการเมืองได้อีกต่อไป

ย้อนไปเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2553 วันนั้น – ป้าวิ วิไลวรรณ แซ่เตีย ป้าจิน สุจิน รุ่งสว่าง พี่ศรีโพธิ์ วายุพักตร์ พี่ชาลี ลอยสูง พี่ยงยุทธ เม่นตะเภา นำขบวนพี่น้องแรงงานหาบคอนรายชื่อแรงงาน 14,500 ชื่อเสนอ เสนอร่างพรบ.ประกันสังคม พ.ศ..ฉบับบูรณาการแรงงาน ต่อประธานรัฐสภา

หลังจากที่คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยและองค์กรเครือข่ายขับเคลื่อนมากว่า 2 ปี ในวันที่ 20 มีนาคม 2556 ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้นำร่างกฎหมายประกันสังคมเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเสียที !!!

แน่นอนบทเรียน 2 ปีกว่าของการขับเคลื่อน & ผลักดันอย่างต่อเนื่อง บอกเราว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีความเพิกเฉยต่อชีวิตพี่น้องแรงงาน ค่าแรง 300 บาท ก็ไม่ได้มาเพราะการประทานจากเบื้องบน แต่คือพลังมวลชน พลังพี่น้องแรงงานที่กดดันอย่างต่อเนื่องจนไม่สามารถบิดพริ้วได้อีกต่อไป

พอๆกับร่างกฎหมายประกันสังคมของรัฐบาล ที่ไม่รู้ไปตามกี่ครั้งก็บอกว่า “อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา” แต่พอ check กลับไปที่กฤษฎีกา ก็บอกว่าส่งกลับมาให้ ครม. ตั้งแต่ พย. 55 แล้ว ไม่รู้ว่างานนี้ใคร “โกหกคำโตกันแน่ !!!”

Untitled-1

บทเรียนวันนี้ บอกเราว่า ผลประโยชน์และเป้าหมายทางการเมือง สำคัญกว่าผลประโยชน์ของประชาชนยิ่งนัก

คณะกรรมการสมานฉันท์ขอประกาศก้อง ณ ตรงนี้ว่า เราจะไม่ร่วมสังฆกรรมกับรัฐบาลภายใต้การนำของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย ที่มี รมต.แรงงาน ที่ชื่อ “เผดิมชัย สะสมทรัพย์” อีกต่อไปแล้ว เพราะเป็นรัฐบาลที่ไม่สามารถบริหารประเทศและกระทรวงแรงงานได้อีกต่อไป

ดังนั้นคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย และองค์กรสมาชิกขอเชิญทุกท่านเข้าร่วมงานแถลงข่าวอย่างพร้อมเพียงกัน รวมทั้งกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์การต่อสู้ผลักดันเพื่อให้เผดิมชัย สะสมทรัพย์ ต้องลาออกจากการเป็น รมต.แรงงานทันที เพราะถือว่า ไร้ประสิทธิภาพในการทำหน้าที่ ในการเป็นรมต.แรงงาน (นอกจากการเป็นนายทุนไปวันๆที่คิดถึงแต่ความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ มากกว่าคุณภาพชีวิตของแรงงาน)

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ในฐานะเจ้าของเงินกองทุนประกันสังคมอย่างชอบธรรม ขอยืนยันว่า เราไม่ยอมจำนนต่อความอัปยศแบบนี้เด็ดขาด เพราะบทเรียนครั้งนี้บอกเราว่า รัฐบาลที่มีนักการเมืองแบบ “นอมินี” มาบริหารประเทศ ประเทศก็จะไม่สามารถเดินหน้าได้ตามนโยบายสวยหรูที่เขียนไว้ และแถลงต่อรัฐสภา เพราะมันเป็นการสร้างความเหลื่อมล้ำให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า

นายชาลี ลอยสูง ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.)