ผช.รมว.แรงงาน เยี่ยมศูนย์ช่วยเหลือแรงงานอ้อมน้อย

ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เยี่ยมศูนย์ช่วยเหลือแรงงานที่ประสบภัย อ้อมน้อย-อ้อมใหญ่ เพื่อสอบถามปัญหาแรงงานที่ร้องเรียน

เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 11 ธันวาคม เวลา 11.30 น. นายอนุสรณ์ ไกรวัฒนุสสรณ์  ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย ผู้ตรวจการรกระทรวงแรงงาน และสวัสดิการแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร ได้แวะเข้ามาที่ศูนย์ช่วยเหลือแรงงานที่ประสบภัยน้ำท่วม อ้อมน้อย เพื่อสอบถามสภาพปัญหาด้านแรงงาน กับนายตุลา ปัจฉิมเวช เรื่องการดำเนินการของศูนย์ช่วยเหลือแรงงานฯไปถึงไหนแล้ว กรณีเรื่องที่ร้องเรียนมีเรื่องอะไรบ้าง ประเด็นอย่างไร เพื่อจะนำไปตรวจสอบ ช่วยเหลือและแก้ไขปัญหา ซึ่งนายตุลา ปัจฉิมเวช กล่าวว่า “เบื้องต้นส่งเรื่องไปแยกไปตามจังหวัด มี จังหวัดสมุทรสาคร นครปฐม และกรุงเทพฯ เป็นบางเขต ทั้งนี้ได้ส่งสำเนาให้อธิการบดีด้วย หากอยากได้ข้อมูลให้ไปขอกับทางเจ้าหน้าที่ได้เลย

น.ส.พีระกานต์  มณีศรี ผู้ประสานศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม บางปะอิน พระนครศรีอยุธยา ได้ทวงถาม ผู้ช่วยรมว.แรงงาน ว่า ณ วันที่น้ำท่วมอยุธยาอย่างหนัก จนน้ำลดแล้ว ไม่เห็นทางกระทรวงแรงงานเข้ามาดูแลทุกข์สุข ถุงยังชีพ หรือการช่วยเหลือเบื้องต้นกับพี่น้องแรงงานในจังหวัดพระนครอยุธยาบ้าง และที่กระทรวงแรงงานจะมีการจัดคาราวานนายจ้าง พบ ลูกจ้างที่ตกงาน ที่จะจัดในเดือนธันวาคม ยังยืนยันว่าจะมีโครงการนี้หรือไม่ ประเด็นที่ทางผู้นำแรงงาน เป็นห่วงมาคือเรื่องการจ้าง แรงงาน ซับคอนแทรก แรงงานเหมาค่าแรง และแรงงานที่เป็นพนักงานรายวัน ซึ่งตอนนี้ตกงานเป็นจำนวนมาก กระทรวงแรงงานจะมีมาตรการเยียวยาและช่วยเหลือแรงงานอย่างไร

นายอนุสรณ์ ไกรวัฒนุสสรณ์  ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานตอบว่า ต่อประเด็นน้ำท่วมนั้น “ต้องขอโทษ พอดี พื้นน้ำท่วมค้อนข้างกว้างมาก ก็เลยไม่ได้เข้าไปที่ศูนย์ช่วยเหลือแรงงานที่บางปะอิน”  ส่วนปัญหาด้านแรงงานตอนนี้ที่เกิดขึ้นในพระนครศรีอยุธยาก็ “จะเชิญแรงงานที่อยุธยาไปพบที่กระทรวงแรงงานประชุมร่วมกัน เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือแรงงานที่ตกงานที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา”

น้ำใจแรงงานอยุธยา – อ้อมน้อย

ในช่วงเช้าวันเดียวกัน กลุ่มสหภาพแรงงานพระนครศรีอยุธยา และใกล้เคียง นำทีมโดย นายจำลอง  ชะบำรุง,น.ส.พีระกานต์  มณีศีร,นายอำนาจ  บัวเสือ และทีมงาน จำนวน 13 คน ได้นำข้าวเหนียวไก่ทอด,หมูทอด จำนวน 300 กล่อง มามอบให้ศูนย์ช่วยเหลือแรงงานที่ประสบภัยน้ำท่วมอ้อมน้อย-อ้อมใหญ่ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในย่านดังกล่าว หลังจากที่ศูนย์ช่วยเหลือแรงงานที่ประสบภัยน้ำท่วมบางปะอินได้ปิดศูนย์ลงแล้ว เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน2554 ที่ผ่านมา และยังมีนายศุภศิษย์  พรหมสมบัติ ประธานสหภาพแรงงานซันแฟลค ร่วมกับ น.ส.สุภัตรา  ขำทิม กรรมการสหภาพแรงงานซันแฟลค ที่ตอนนี้นายจ้างได้ประกาศเลิกจ้าง ได้นำขนมจีนแกงเขียวหวาน ,ทองหยอด และฟักทองเชื่อมมาให้เจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ช่วยเหลือแรงงานที่ประสบภัยน้ำท่วมอ้อมน้อยฯ เพื่อเป็นกำลังใจในการทำงาน ที่ต้องช่วยเหลือผู้คนที่มีปัญหาหลังจากน้ำลดต่อไป

ยังมี คุณธนพร  กะโห้ทอง ผู้ป่วยของบริษัท ฮิตาชิ เมทอล อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ซึ่งในช่วงที่น้ำท่วมที่อยุธยาจะได้รับการดูแล ส่งข้าว -น้ำจาก ศูนย์ช่วยเหลือแรงงานผู้ประสบภัย บางปะอิน อยู่เสมอ ได้ฝากให้กำลังใจมาเป็น ข้าวเหนียว หน้าสังขยา หอม หวาน 5 กิโลกรัม

อัยยลักษณ์ เหล็กสุข นักสื่อสารแรงงาน รายงาน