ประธาน สร. NXP รอเรียกกลับทำงาน บริษัทปัดบังคับทำโอที

DSC02520

สหภาพบอกฝ่าย HR ของบริษัท NXP อ้างไม่มีการบังคับให้คนงานเซ็นชื่อเพื่อทำงานล่วงเวลา พาพนักงานไปกระทรวงแรงงานยืนยันว่าสมัครใจเซ็นทำงานล่วงเวลาเอง ด้านประธานสหภาพรายงานตัวแล้วแต่ต้องรอเรียกตัว เผยกรรมการและสมาชิกอาจไม่ได้กลับเข้าทำงาน 50 คน

นายวัลลภ ชูจิตร์ ประธานสหภาพแรงงานเอ็นเอ็กซ์พี แมนูแฟคเจอริ่ง เปิดเผยว่า หลังจากที่สหภาพฯได้ไปยื่นหนังสือต่ออธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา กรณีพนักงานที่จะกลับเข้าทำงานภายหลังคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ (ครส.)ชี้ว่ารูปแบบการทำงาน 4 วัน หยุด 2 วันไม่ขัดต่อ พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ได้เข้ารายงานตัวกับบริษัทและต้องเซ็นยินยอมทำงานล่วงเวลา(โอที) 1 เดือน ซึ่งอธิบดีกรมสวัสดิ์ฯรับจะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงนั้น ต่อมามีกรรมการสหภาพซึ่งได้เข้าไปรายงานตัวเปิดเผยกับตนว่า ทางฝ่ายHRของบริษัทแจ้งว่าไม่มีการบังคับให้พนักงานเซ็นยินยอมเพื่อทำโอที รวมทั้งยังได้พาพนักงานไปพบเจ้าหน้าที่ที่กระทรวงแรงงานเพื่อยืนยันว่าพนักงานสมัครใจเซ็นยินยอมทำโอทีเองอีกด้วย

นายวัลลภยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ตนเองก็ได้ไปเซ็นชื่อเพื่อรายงานตัวแล้ว และยังได้พูดคุยกับหัวหน้างานตามกระบวนการของฝ่ายบริษัทฯซึ่งเป็นการคุยในเรื่องของการปรับทัศนคติมากกว่าเรื่องหน้าที่การงาน หลังจากนั้นก็ต้องกลับมารอเรียกตัวเหมือนกับพนักงานที่เหลืออีกบางส่วน ส่วนกรรมการสหภาพฯที่ได้เข้าไปทำงานแล้วมี 2 คนซึ่งจากการสอบถามก็ไม่ต้องเซ็นชื่อยินยอมทำโอทีแต่อย่างใด รวมทั้งยังมีพนักงานบางส่วนที่ไม่ทำโอทีแต่ต้องเดินทางกลับเองโดยไม่มีรถรับส่งตามข้อตกลงสภาพการจ้าง

“อย่างไรก็ตาม การเรียกตัวกลับซึ่งคงจะครบในวันสองวันนี้ อาจมีเหลือบางส่วนประมาณ 50 คนที่เป็นกรรมการสหภาพและสมาชิกที่จะไม่ได้กลับเข้าไปทำงานซึ่งต้องรอดูความชัดเจนต่อไป” นายวัลลภกล่าว

นักสื่อสารแรงงาน รายงาน