นายจ้าง เบี้ยว ไม่คืนเงินสะสมกับลูกจ้าง

นายชิติพัทธ์  สัญพิสิษฐ์ เข้ามาร้องทุกข์ที่ศูนย์ช่วยเหลือแรงงานที่ประสบภัยน้ำท่วม อ้อมน้อย-อ้อมใหญ่ เรื่องที่ บริษัท การ์ด ไม่คืนเงินสะสมให้หลังจากที่ลาออกจากงานเป็นระยะเวลา 1 ปีแล้ว

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายชิติพัทธ์ สัญพิสิษฐ์ บ้านเลขที่ 64 ม.3 ซ.วัดเพลินเพชร ต.กระทุ่มล้ม อ.สามพราน จ.นครปฐม ได้เข้ามาร้องทุกข์กับ ศูนย์ช่วยเหลือแรงงานที่ประสบภัยน้ำท่วม อ้อมน้อย-อ้อมใหญ่

นายชิติพัทธ์  สัญพิสิษฐ์ เล่าว่า “ทำงานกับบริษัทนี้มา 10 ปีแล้ว เป็น พนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ที่บริษัทการ์ดแห่งหนึ่งตั้งอยู่ หมู่ 4 ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เป็นบริษัทรักษาความปลอดภัย แต่ถูกส่งไปเป็น รปภ.ที่ บริษัท สปีดโปรดักส์ จำกัด 64 ม.3 ซ.วัดเพลินเพชร ต.กระทุ่มล้ม อ.สามพราน จ.นครปฐมจ่ายค่าจ้างทุกวันที่ 1 และ 15 ของเดือน ได้รับค่าจ้างวันละ 312 บาท โดยหักผ่าน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา การทำงานเป็นรายวัน มี 2 กะ เวลาทำงานกะกลางวัน 08.00 – 20.00 น. กะกลางคืน 20.00 – 08.00 น. วันหยุดเดือนละ 2 วัน(ไม่แน่นอนแล้วแต่นายจ้างกำหนด)

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2553 คนเองได้ลาออกจากบริษัทฯ ตามระเบียบของบริษัท ได้แต่ค่าจ้างที่ทำงานค้างไว้ แต่ปัญหาคือ นายจ้างไม่คืนเงินสะสมที่หักไว้งวด(15 วัน) ละ 150 บาท 2 งวดต่อเดือน รวมเป็นเงินจำนวน 25,600 บาท “ผมติดต่อไปทางผู้จัดการบริษัทฯ (พันตำรวจโท ประยูร  พวงจำปี) ว่า ต้องการเงินสะสมของผมคืน ทางผู้จัดการบอกว่า ให้ผมใจเย็นๆ เดี๋ยวจะจัดการคุยกับ คุณอำนวย  ตรีเมธี ประธานบริษัทให้ แต่ผมก็ยังไม่ได้จนถึงวันนี้ ผมโทรตามตลอดเป็นระยะเวลา 1 ปีแล้ว ปัจจุบันผมขับวินมอเตอร์ไซค์อยู่ ตอนนี้น้ำท่วมผมขับรถรับจ้างไม่ได้ ทำให้ไม่มีรายได้เข้ามาเป็นค่าใช้จ่ายกว่า 1 เดือนแล้ว เงินส่วนนั้นที่บริษัทหักไปเป็นเงินของผมที่สะสมไว้ เมื่อผมออกจากงานผมก็มีสิทธิที่จะได้รับเงินคืน แต่ทางบริษัทกลับไม่คืนให้กับผม มันนานมากแล้วคับน่าจะจัดการให้ผมได้แล้ว ผมเดือดร้อน ผมต้องใช้เงินเลี้ยงดูครอบครัวเช่นกัน ผมต้องการให้ศูนย์ช่วยเหลือแรงงานฯ ดำเนินการให้นายจ้างคืนเงินสะสมจำนวน 25,600 บาทแก่ผม” นายชิติพัทธ์ สัญพิสิษฐ์ กล่าว

อัยยลักษณ์ เหล็กสุข นักสื่อสารแรงงาน รายงาน