นักข่าวพลเมือง ตอน สิทธิแรงงาน สงกรานต์ และความหวัง

นักข่าวพลเมือง ตอน สิทธิแรงงาน สงกรานต์ และความหวัง

สถานี Thai PBS ออกอากาศวันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2556

เมื่อตัดสินใจแล้วว่า สงกรานต์ปีนี้จะต้องสานต่อภารกิจในการเรียกร้องสิทธิและความเป็นธรรมกรณีนายจ้างปรับสภาพการจ้างงานใหม่ ตัวแทนแรงงานกลุ่มนี้ จึงร่วมกันสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย โดยจัดงานสงกรานต์ของคนไกลบ้านในเต็นท์ที่ชุมนุมถนนแจ้งวัฒนะ หลักสี่  กรุงเทพมหานคร เพื่อให้เพื่อนๆที่ไม่ได้กลับบ้านต่างจังหวัดได้ร่วมสนุกคลายความทุกข์ใจ

8 9

อติกานต์ เมืองยศ / กรรมการสหภาพแรงงาน “กลุ่มนี้ไม่ได้กลับบ้านก็เนื่องจากว่าไม่มีเงินเลย ถูกนายจ้างปิดงานมาเดือนครึ่ง ไม่มีค่ารถจึงไม่ได้กลับบ้านเราจึงได้จัดกิจกรรมสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ และก็มีการละเล่นเกมพื้นบ้าน เพื่อไม่ให้พี่น้องเราเครียด ต้องคำนึงถึงสภาพจิตใจพี่น้องเรานะคะ”

นิภาพร ยาวะโนภาส/ สมาชิกสหภาพแรงงาน  “ไม่ได้เล่นสงกรานต์ที่ผ่านมาตามทุกปีที่เคยได้เล่น ปีนี้กลับได้มาเล่นที่ม็อบ มีความรู้สึกว่าอบอุ่นเหมือนกันที่ได้มาเล่นกับสมาชิก ถามว่าสบายใจมั๊ย ไม่สบายใจ ช่วงเวลานี้ของเราก็ยังเป็นการต่อสู้กัน

การรวมตัวของตัวแทนแรงงานโดยไม่ได้กลับบ้านต่างจังหวัดแม้ในช่วงสงกรานต์ เพื่อแสดงให้นายจ้างได้ทบทวนการขอเปลี่ยนสภาพการจ้างใหม่  ที่มีการปรับเวลาการทำงาน จากเดิมทำงาน 6 วันหยุด 1 วันเปลี่ยนเป็นทำงาน 4 วันหยุด 2 วัน  นั่นส่งผลให้ต้องทำงานนานขึ้นจากเดิมวันละ 8 ชั่วโมง เพิ่มขึ้นเป็น 12 ชั่วโมงต่อวัน  เพื่อให้มีรายได้ไม่น้อยกว่าเดิ

10  13 7  14

วัลลภ ชูจิต / ประธานสหภาพแรงงาน  ซึ่งจะมีผลกระทบต่อพนักงานเรื่องค่าจ้างที่ลดลงต่อเดือน เรื่องสุขภาพที่ต้องทำงานหนักมากขึ้นต่อวัน ในเรื่องของครอบครัวที่วันหยุดจะไม่ตรงกับเสาร์อาทิตย์อีกแล้ว”

มาลินี บุญศักดิ์ / สมาชิกสหภาพแรงงาน  “ปีนี้เราก็ได้ไหว้พระที่ม็อบ ขอพรจากพี่ผู้ใหญ่ที่ม็อบ มันก็ทำให้เรารู้สึกมีกำลังใจ รู้สึกไม่ท้อถอยวันนี้ก็อธิษฐานว่าอยากจะให้การต่อสู้ของเราประสบความสำเร็จ”

เมื่อเทศกาลสงกรานต์สิ้นสุดลง โรงงานห้างร้านต่าง ๆ ก็เปิดทำงาน  แต่สำหรับแรงงานกลุ่มนี้ ยังคงรอคอยความหวังที่จะคลี่คลายปัญหา โดยต้องอาศัยความร่วมมือ ความเข้าอกเข้าใจของผู้เกี่ยวข้อง   ให้พวกเขาได้กลับคืนสู่รั้วโรงงาน คืนสู่การผลิตที่มีส่วนสร้างเศรษฐกิจของประเทศ ในสภาพการจ้างที่มีหลักประกันและความเป็นธรรมไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าที่ผ่าน ๆ มา

นักข่าวพลเมือง นักสื่อสารแรงงาน รายงาน