กระทรวงแรงงานจับมือ รพ.สระบุรี ตั้งคลินิกโรคจากการทำงาน – แรงงานสระบุรี เฮ! หลังเรียกร้องมานาน !!

กระทรวงแรงงานจับมือกระทรวงสาธารณสุข จัดตั้งคลินิกโรคจากการทำงาน ที่ รพ.สระบุรี เปิดบริการทุกวัน พุธ-ศุกร์ ได้ นพ.จตุรพร เนียมทัน รอง ผอ.รพ.สระบุรี วินิจฉัยโรค –แรงงานสระบุรี เฮ หลังรอคอยมานาน หวังลดขั้นตอน-คนงานเข้าถึงสิทธิได้ง่ายขึ้น
 
เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2554 ผู้แทนสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ซึ่งเข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมการความปลอดภัย อาชีวอนามัยฯจังหวัดสระบุรี แจ้งว่า กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกระทรวงแรงงานได้จัดตั้งคลินิกโรคจากการทำงานและเปิดให้บริการแล้วที่ชั้นสองโรงพยาบาลจังหวัดสระบุรี ซึ่งเปิดให้บริการ ตรวจ วินิจฉัย โรคที่เกี่ยวเนื่องจากการทำงาน ทุกวันพุธและวันศุกร์ โดยจะมี นายแพทย์ จตุรพร เนียมทัน รอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสระบุรี ซึ่งเป็นแพทย์ด้านอาชีวเวชศาสตร์ เป็นผู้ตรวจวินิจฉัยโดยคนงานใดหากมีความสงสัยว่าตนจะป่วยด้วยโรคจากการทำงาน ก็สามารถเข้ารับการตรวจและวินิจฉัยได้ที่คลินิกดังกล่าว โดยให้นายจ้างส่งตัวไปตรวจรักษาหรือจะเดินทางไปตรวจด้วยตนเองก็ได้ ซึ่งทางโรงพยาบาลก็จะทำการส่งข้อมูลของคนงานกับกองทุนเงินทดแทนเอง
 
ด้านนางพิมพ์พิทชา สุวรรณเพ็ญ กรรมการกลุ่มผู้ใช้แรงงานสระบุรีและใกล้เคียง สาขาหนองแค กล่าวว่า นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก ที่จังหวัดสระบุรีมีคลินิกโรคจากการทำงาน เพราะเรื่องนี้กลุ่มฯสระบุรี ได้เรียกร้องมาโดยตลอดให้จัดตั้งคลินิกเพื่อวินิจฉัยโรคจากการทำงานเพราะจังหวัดสระบุรีเป็นเมืองอุตสาหกรรม ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของคนงานเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นหรือสารเคมี และยังมีสภาพการทำงานที่ไม่ถูกการยศาศตร์ ทำให้คนงานประสบ
 
ปัญหาเป็นจำนวนมากเช่นปวดหลัง แต่เนื่องจากคลินิกที่รับวินิจฉัยโรคจากการทำงานมีจำนวนน้อยมาก หากจะตรวจรักษาจะต้องเข้ากรุงเทพฯเท่านั้นหรือไปที่จังหวัดอยุธยา ซึ่งคนงานมักจะไม่ไปตรวจเพราะไกลทำให้การเข้าถึงสิทธิกองทุนเงินทดแทนน้อยมาก และคิดว่านับแต่นี้ไปคนงานคงได้รับความสะดวกมากขึ้นจากการที่มีการตั้งคลินิกโรคจากการทำงานในพื้นที่ และคงจะเข้าถึงสิทธิกองทุนเงินทดแทนได้ง่ายขึ้น
 
พรนาราย ทุยยะค่าย นักสื่อสารแรงงาน ศูนย์ข่าวสระบุรี รายงาน