ลูกจ้างสยามโภชนากร เฮ รมว.ก.แรงงานสั่งให้นายจ้างรับกลับ

Untitled-1

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ใช้อำนาจตามกฎหมาย ออกคำสั่งให้นายจ้างสยามโภชนากร จำกัด รับลูกจ้าง 483 คน กลับเข้าทำงาน พร้อมมอบให้คณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ พิจารณาหาข้อยุติข้อเรียกร้องที่ยังตกลงไม่ได้ ลูกจ้างดีใจจัดกิจกรรมมอบดอกไม้ขอบคุณข้าราชการที่ช่วย

นายพานิช จิตต์แจ้ง อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเปิดเผยว่า เมื่อวานที่ผ่านมา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ ได้ลงนามในคำสั่ง ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน มาตรา 35 ที่ให้อำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ออกคำสั่งให้นายจ้างรับลูกจ้างกลับเข้าทำงาน โดยในครั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ได้ออกคำสั่งในนายจ้างบริษัทสยามโภชนากร จำกัด จ.สมุทรปราการ รับลูกจ้างทั้งหมดจำนวน 483 คนที่อยู่ระหว่างการเรียกร้องและเกิดข้อพิพาทแรงงาน กลับเข้าทำงานทั้งหมด เพื่อบรรเทานความเดือดร้อน ส่วนข้อเรียกร้องต่างๆทั้งเรื่องเงินตอบแทนพิเศษประจำปี หรือ โบนัส และ เงินช่วยเหลือที่ลูกจ้างเรียกร้องให้นายจ้างจ่ายเงินช่วยเหลือในระหว่างที่ยังไม่รับกลับเข้าทำงาน วันละ 150 บาท โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม แต่นายจ้างพร้อมจ่ายเพียง 100 บาทต่อวัน ซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติในการเจรจาเมื่อวานนี้ที่จังหวัดสมุทรปราการ ได้มอบให้คณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ เป็นผู้วินิจฉัย

Untitled-4

นายบุญยิ่ง มหิชาติ ที่ปรึกษาสหภาพแรงงานสยามโภชนาการ กล่าวว่า บริษัทสยามโภชนากร จำกัด ได้มีการปิดงานสหภาพแรงงานสยามโภชนากรมาตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2556 หลังจาที่สหภาพแรงงานฯยื่นข้อเรียกร้องแล้วนายจ้างได้ยื่นข้อเรียกร้องสวนในวันที่ 2 ธันวาคม 2556 แล้วตกลงกันไม่ได้ หลังจากนายจ้างประกาศปิดงาน คนงานได้มีการชุมนุมรวมตัวกันอยู่ที่บริเวณข้างบริษัทเพื่อรอการเจรจาแต่นายจ้างไม่ยอมเจรจา สหภาพแรงงานจึงต้องเดินทางมาที่กระทรวงแรงงานเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2557 เพื่อขอให้กระทรวงดำเนินการเรียกนายจ้างมาเจรจาโดยได้ชุมนุมรอการเจรจาจนวานนี้ (5 มีนาคม 2557) กระทรวงแรงงานได้ออกคำสั่งตามมาตรา 35 พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ 2518 ให้นายจ้างรับลูกจ้างทั้งหมดกลับเข้าทำงาน ส่วนข้อเรียกร้องให้คณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ (ครส.)เป็นผู้ชี้ขาด

“คนได้เดินทางมาที่กระทรวงครั้งนี้เป็นครั้งแรก ได้มายื่นหนังสือไว้แล้วเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557 แล้วกลับไปชุมนุมที่สวัสดิการจังหวัดสมุทรปราการ รอคำตอบ เมื่อไม่มีการดำเนินการจึงเดินทางมาชุมนุมจนรับมนตรีกระทรวงแรงงานออกคำสั่งให้นายจ้างรับลูกจ้างกลับทั้งหมด โดยจะมีการรายงานตัวพรุ่งนี้ (7 มีนาคม เวลา 08.00 น.ที่บริษัท)” นายบุญยิ่ง กล่าว

Untitled-3Untitled-2

ขณะที่บรรยากาศที่กระทรวงแรงงาน หลังได้รับการแจ้งเรื่องนี้ ลูกจ้างบริษัทสยามโภชนากร ที่ชุมนุมเรียกร้องโดยไม่ได้รับเงินเดือน กว่า 68 วัน และเดินทางมาปักหลักเรียกร้องอยู่ภายในกระทรวงแรงงานเกือบ 2 สัปดาห์ ต่างส่งเสียงดีใจ พร้อมปรบมือแสดงการขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงานที่เสนอเรื่องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานลงนาม รวมทั้งอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน นายสุวิทย์ สุมาลา รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และ เจ้าหน้าที่แรงงานสัมพันธ์ ที่ให้ความช่วยเหลือ โดยมีการจัดกิจกรรมมอบดอกไม้ให้ข้าราชการ และทยอยเก็บของเพื่อกลับบ้าน และขึ้นรถบัสกลับไป ในเวลา09.40น. ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมช่วงเที่ยงที่สวัสดิการแรงงานจังหวัดสมุทรปราการเพื่อเป็นการขอบคุณเจ้าหน้าที่รัฐ และช่วงเย็นจัดกิจกรรมอำลากันเพื่อไปเริ่มทำงานอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

นักข่าวกระทรวงแรงงาน- นักสื่อสารแรงงาน รายงาน