ร้อง นายจ้างโชษิตา คัดชื่อออกไม่แจ้ง ทำเสียสิทธิประกันสังคม

พนักงานร้านโชษิตาคอลเล็คชั่น สาขาโลตัส อยุธยา ถูกเลิกจ้างคัดชื่อให้ออกจากงานหลังพักรักษาตัวตามคำสั่งนายจ้าง แถมไม่แจ้ง ทำให้ขาดสิทธิประกันสังคม โอดยังต้องเข้ารับการฟอกไตสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง
 
น.ส.อรทัย ใจเสมอ อายุ 31 ปี อดีตพนักงานร้าน โชษิตาคอลเล็คชั่น เปิดเผยว่า ตนเป็นพนักงานขายร้านโชษิตา มาประมาณ 5 ปี จนกระทั่งช่วงกลางปี 2554 ตรวจพบว่าตนเป็นโรคไตต้องรักษาตัวอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเหตุการณ์น้ำท่วม นายจ้างจึงให้หยุดพักรักษาตัว และจ่ายเงินช่วยเหลือประมาณ 5 เดือน หลังเหตุการณ์น้ำท่วมตนได้กลับเข้าทำงานตามปกติ แต่ถูกย้ายไปทำงานตำแหน่งแคชเชียร์ หลังจากที่กลับมาทำงานได้ 1 เดือน ก็ต้องเข้ารักษาตัวบ่อยขึ้น จึงขอลาสัปดาห์ละ 2-3 วันในช่วงบ่าย เพื่อทำการฟอกไต 
 
แต่เมื่อกลางเดือนพฤษจิกายน 2554 นายจ้างได้แจ้งว่าให้พนักงานหยุดพักรักษาตัวให้หายดีเสียก่อน แล้วจึงค่อยกลับมาทำงาน ดังนั้นตนจึงหยุดพักรักษาตัวตามคำสั่งและไม่ได้ติดต่อกลับไปยังนายจ้างอีก ที่สำคัญการรักษาโรคไตจำเป็นต้องสำรองเงินจ่ายไปก่อนจึงจะสามารถไปเบิกเงินกับประกันสังคมได้เนื่องจากต้องมีการประชุมจากแพทย์สภาเพื่ออนุมัติก่อน 
 
ล่าสุดพนักงานไปติดต่อขอใช้สิทธิที่ประกันสังคมในการฟอกเลือด แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่า บริษัทแจ้งชื่อพนักงานออกจากบริษัทแล้ว พนักงานจึงไม่สามารถใช้สิทธิประกันสังคมได้ พนักงานรู้สึกแปลกใจมาก จึงติดต่อกลับไปทางนายจ้าง แต่นายจ้างให้เหตุผลว่า จำเป็นต้องคัดชื่อออกเนื่องจาก ถ้าไม่มีเงินหมุนเวียนในบัญชีอาจทำให้บริษัทมีคดีความได้ แต่ตัวพนักงานนั้นยังเป็นพนักงานของบริษัทอยู่ พร้อมเมื่อใดให้กลับมาทำงานได้ทันที
 
ปัจจุบัน น.ส.อรทัย ยังคงต้องเข้ารับการฟอกไตที่โรงพยาบาลสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง โดยไม่ได้รับเงินเดือนมาตั้งแต่เดือนธันวาคม และไม่สามารถเบิกเงินค่ารักษาพยาบาลกับประกันสังคมได้ อีกทั้งสามีที่ทำงานอยู่บริษัท อินเกรส ก็ประสบปัญหาการโอนย้ายพนักงานไปทำงานยังจังหวัดระยอง ซึ่งถ้าสามีย้ายไปก็จะไม่มีใครดูแลตัวพนักงานเองและบุตรอีก 2 คนที่ยังคงต้องส่งเสียเลี้ยงดู
นักสื่อสารแรงงานอยุธยา รายงาน