พ.ร.บ.ประกันสังคมจ่อเข้าสภา

นางสาววิไลวรรณ  แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) เปิดเผยในการประชุมประจำเดือน คสรท.เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2556 ว่า ได้ติดตามสถานการณ์ของ พ.ร.บ.ประกันสังคม ซึ่งค้างอยู่ในสภาฯมานาน โดยขณะนี้ พ.ร.บ.ประกันสังคม ฉบับของกระทรวงแรงงานฯ ถูกบรรจุในวาระกาประชุมลำดับที่ 6 ส่วนฉบับเข้าชื่อของแรงงานอยู่ลำดับที่ 7  ซึ่งเดิมมีข่าวว่าจะเข้าสู่วาระการพิจารณาในวันพุธที่แล้ว แต่ก็ยังไม่มีการพิจารณา

“ดิฉันและคุณชาลี ประธาน คสรท.รวมทั้งพี่ทวีป ที่จะถูกเสนอชื่อเป็นกรรมาธิการ ต้องไปคอยนั่งเฝ้าเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แต่ก็ไม่เข้า ได้ข่าวจากเจ้าหน้าที่ว่าจะเข้าในวันพุธหน้า ซึ่งพวกเราก็จะต้องคอยเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อผลักดันไม่ให้กฎหมายเราตกไป “ นางสาววิไลวรรณ กล่าว

นางสาววิไลวรรณ กล่าวอีกว่า ขณะนี้คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) สนับสนุนเรื่องประกันสังคมเป็นประเด็นหลัก โดยเฉพาะในประเด็นความเป็นองค์กรอิสระ เพราะหวังว่าจะช่วยแก้ปัญหาต่างๆได้ โดยจะมีการจัดเวทีสัมมนา โดยเชิญทางฝ่ายหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องมาร่วมเพราะยังมีความเห็นต่างว่ายังไม่ถึงเวลาเป็นองค์กรอิสระ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA ป้ายปกส2

สำหรับ พ.ร.บ.ประกันสังคมที่ถูกเสนอเข้าสภา ขณะนี้มีถึง 4 ฉบับ ฉบับของกระทรวงและฉบับเข้าชื่อของแรงงาน ถูกบรรจุเข้าวาระการพิจารณาของสภาฯแล้ว ขณะที่อีก 2 ฉบับถูกเสนอโดย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าเป็นกฎหมายการเงินหรือไม่ และรอการเซ็นรับรองจากนายกฯ

นักสื่อสารแรงงาน  รายงาน