นักข่าวพลเมือง ตอน งานครบรอบ 35 ปี สหภาพไทยเรยอน

 

ด้วยเพราะมีปัญหาพิพาทแรงงานเกิดขึ้น ทำให้งานฉลองครบรอบ 35 ปีของสหภาพแรงงานไทยเรยอน จังหวัดอ่างทอง ที่จัดขึ้นในเต็นท์ชุมนุม จึงมีเพียงแค่การล้อมวงกินข้าวกันของบรรดาสมาชิกและแขกผู้มาร่วมงาน ภายหลังพิธีทำบุญเลี้ยงพระเสร็จสิ้นแล้ว

snapshot39 snapshot40

ไข่มุกข์ จันทโคตร์ รองประธานสหภาพแรงงานไทยเรยอน “เราเคยจัดงานที่ยิ่งใหญ่ เพื่อแสดงความสัมพันธ์อันดีระหว่างเรากับบริษัท แต่ครั้งนี้เกิดปัญหานายจ้างลดสวัสดิการลดค่าจ้างแล้วก็อื่นๆของสหภาพ คนงานจึงต้องต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิตนเอง”

ปัญหาที่ยืดเยื้อมากว่า 1 เดือนทำให้คนงานที่มาร่วมชุมนุมเรียกร้องสิทธิต่างก็เผชิญกับความยากลำบากจากสภาพอากาศที่บางวันก็ร้อนสุดทน บางวันฝนก็เทกระหน่ำหนัก จนเคยเกิดเหตุไฟฟ้าดูดสมาชิกคนหนึ่งเสียชีวิตขณะกำลังช่วยงานในที่ชุมนุม แต่คนงานทุกคนก็ยืนยันจะยืนหยัดสู้ต่อไปเพื่อให้ได้ค่าจ้างสวัสดิการที่เป็นธรรม

snapshot41  snapshot44

กำไร สัญญเดช สมาชิกสหภาพแรงงาน “เราสูญเสียเพื่อนไปแล้วหนึ่งคนเราไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกก็ขอให้ประสบความสำเร็จไวไวเราจะได้กลับไปทำงานพร้อมกันไม่ต้องมีการสูญเสียแบบนี้เกิดขึ้นอีก”

งานฉลองครั้งนี้แม้ดูไม่ยิ่งใหญ่ แต่ก็ยังพอมองเห็นสัญญานดีๆ ที่มีฝ่ายบริหารของบริษัทมาร่วมงานด้วยทำให้สมาชิกสหภาพมีความหวังว่าปัญหาที่ยังตกลงกันไม่ได้ จะคลี่คลายในเวลาไม่นาน

snapshot42 snapshot43

ปณิธาน ศรียางค์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ บริษัทไทยเรยอนฯ …” ..การคลี่คลายปัญหาเจรจาอยากให้จบได้บนโต๊ะเจรจาให้ทั้งสองฝ่ายได้รับฟังจุดที่ติดขัดอยู่ …สวัสดิการอาจมีการเปลี่ยนรูปแบบไปบ้างเพื่อความเหมาะสมในการแข่งขันได้ทางธุรกิจเท่านั้นเองก็อยากให้มาคุยกันให้เข้าใจกันทั้งสองฝ่ายดีกว่าจบได้ด้วยมิตรภาพอันดีต่อกันและทำงานร่วมกันได้เหมือนเดิม”

ไข่มุกข์ จันทโคตร์ รองประธานสหภาพแรงงานไทยเรยอน “อยากให้บริษัทเห็นคุณค่าของคนงานและก็เห็นว่าคนงานมีส่วนร่วมที่ทำให้บริษัทมีความเจริญเติบโตจนถึงทุกวันนี้ ให้ความเป็นธรรมกับพวกเราในเรื่องของค่าจ้างสวัสดิการและก็ความมั่นคงในการทำงานช่วยกันทำให้ปัญหานี้ยุติโดยเร็ว”

ในงานเลี้ยงวันนี้ หลายคนเริ่มเห็นทางออกของปัญหาว่า อยู่ที่แต่ละฝ่ายต้องยอมถอยบ้างให้มาอยู่ในจุดที่สมเหตุสมผล และต้องมีความจริงใจไม่พยายามทำให้เหตุการณ์ไปสู่จุดแตกหักมากกว่านี้ เพราะต่างก็อยู่กันด้วยดีมานาน

นักข่าวพลเมือง เครือข่ายนักสื่อสารแรงงาน รายงาน