คนงาน2 บริษัท หยุดพัก 1 วัน ทบทวนอดีต เรียนรู้ สู่จุดหมาย

หลังจากคนงาน 2 บริษัท กว่า 1300 ชีวิต ได้เดินเท้าตามท้องสุขุมวิท จาก อ.ปลวกแดง จ.ระยอง มาเป็นเวลา 4 วัน โดยมีจุดหมายปลายทางที่ กรุงเทพฯ ศูนย์กลางการบริหารประเทศเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาให้พวกเขา ตามที่เคยให้คำสัญญาเอาไว้

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2554 ทางขบวนของคนงานทั้ง 2 บริษัท ได้หยุดพักผ่อนการเดินขบวนเข้าสู่กรุงเทพเป็นเวลา 1 วัน โดยพักค้างแรมที่ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน จ.ชลบุรี ในช่วงเช้าให้ทุกคนพักผ่อนทำธุระส่วนตัวตามอัธยาศัย และในช่วงสาย ได้จัดกิจกรรม กลุ่มสัมพันธ์ โดยทีมกิจกรรมจากกลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก โดยเน้นให้คนงานทั้ง 2 บริษัท ทำความรู้จักซึ่งกันและกันให้มากขึ้นกัน ซึ่งสร้างความสัมพันธ์ให้คนงานทั้งสองบริษัทสนิทสมเป็นกันเองมากขึ้นและยังสร้างรอยยิ้มที่มุมปากให้กับทุกๆคน ในวันนี้ครอบครัวของพวกเขาหลายคนเดินทางหอบเอาลูกๆมาเยี่ยมถึงที่พักแรมและยังมีเพื่อนคนงานท้องแก่จาก บริษัทพีซีบีฯเดินทางมาให้กำลังใจเพื่อน

นางพัชรินทร์ แก้มกระโทก อายุ 25 ปีเธอทำงานให้กับบริษัทแห่งนี้มาประมาณ 4ปี แล้ว ได้ค่าจ้างวันละ 186 บาท ซึ่งเธอบอกว่า “ค่าจ้างแค่นี้มันไม่เพียงพอกับภาระค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของครอบครัวหลอก”

ในวันนี้ พัชรินท์ ต้องอุ้มท้อง ลูกคนที่ 2ของเธอหากเธอไม่ท้องแก่ เธอจะเข้าร่วมเรียกร้องความเป็นธรรม ร่วมกับเพื่อนๆของเธอแน่นอน เธอบอกว่า “ไม่รู้ว่านายจ้างจะจ่ายค่าชดเชยตามข้อเรียกร้องหรือไม่แต่เธอก็พร้อมสนับสนุนเพื่อนไปตลอดเท่าที่เธอจะทำได้”ในขณะที่ลูกคนที่สองของเธอมีกำหนดลืมตาดูโลกในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้

บ่ายวันเดียวกัน ทีมงานได้จัดกิจกรรมให้การศึกษา ในหัวข้อ “ทบวนอดีต เรียนรู้  สู่จุดหมาย”โดยแบ่งกลุ่มให้คนงานทั้ง 2 บริษัท ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องต่างๆตลอดการเดินเท้าทั้ง 4 วันที่ผ่านมา ทั้งข้อดี ข้อเสีย และวิธีแก้ไข เพื่อนำสิ่งที่พวกเขาคิดเห็นมาสรุปบทเรียนเพื่อกำหนดแนวทางในการขับเคลื่อนต่อไป

โดยมีคุณ ชาลี ลอยสูง ประธานสมานฉันท์แรงงานไทยและคุณ ยงยุทธ เม่นตะเภา ประธานสหพันธ์แรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย นำสรุปโดยรวมว่า “หากพวกเราต้องการให้การขับเคลื่อนในครั้งนี้บรรลุผลพวกเราต้องมีความสามัคคี มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดี่ยวกัน ช่วยเหลือซึ่งกันละกัน ไม่ทิ้งกันสิ่งที่พวกท่านหวังจะสำเร็จแน่นอน”

ในช่วงเย็นได้จัดเวทีสันทนาการและให้ผู้นำองค์กรแรงงานต่างๆกล่าวให้ความรู้แก่คนงานทั้งสองบริษัท โดยมีวงดนตรีจากสหภาพแรงงานโรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ประเทศไทยและคุณเสน่ห์ นักร้องเพลงเพื่อชีวิต จากสหภาพแรงงานมิตซูบิชิ เอลเวอร์เตอร์ มาร้องเพลงขับกล่อมสร้างความสนุกสนาน เพิ่มเสียงหัวเราะและที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น คือ เพิ่มกำลังใจในการก้าวเดินต่อไปให้ถึงจุดหมาย  และมีเพื่อนคนงานฝากบทกวีให้กำลังใจซึ่งกันและกันว่า

คนงานตะวันออกเดินทางยังเมืองกรุง           อันเมืองกรุงเดินเท้าไปไกลจริงหนอ

มีรองเท้าเป็นสมบัติคู่เดียวพอ                           เพื่อไปขอนายก.อภิสิทธิ์ พิชิตมาร

มารตัวนั้นมันคือไต้หวันบ้า                              มันไม่ยอมเจรจาและปราศรัย

สวัสดิการของพวกเราที่ขอไป                           พวกเราได้เมื่อไหร่ท่านคอยดู

เราจึงออกเดินทางเพื่อไปหา                             นายกจ๋าช่วยเราด้วยช่วยได้ไหม

ถ้าช่วยได้ขอให้ท่านพาเราไป                           สวัสดิการพวกเราไงให้ได้มา

สราวุธ ขันอาสา นักสื่อสารแรงงาน ศูนย์สื่อสารแรงงาน ระยอง-ชลบุรี