สหภาพโอดน้ำท่วมพัทยา ทำเสียสิทธิ

น้ำท่วมพัทยาพ่นพิษ เลือกตั้งไตรภาคีภาค 2 หวิดล่ม คนงานโอดต้องลุยน้ำสูงกว่า เมตรมาใช้สิทธิ เสียสิทธิกว่า 30 สหภาพ

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2554 กระทรวงแรงงานจัดการเลือกตั้งกรรมการไตรภาคี เขตภาค 2 ณ โรงแรม พัทยามาลีออท รีสอร์ทแอนด์สปา พัทยาใต้ จ.ชลบุรี โดยการเลือกตั้งกรรมการไตรภาคีครั้งนี้ มีการเลือกตั้งทั้งหมด 6 คณะจากทั้งหมด 15 คณะได้แก่ 1.คณะกรรมการสวัสดิการแรงงาน จำนวน 5 ตำแหน่ง 2.คณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างจำนวน 5 ตำแหน่ง 3.คณะกรรมการกองทุนเพื่อผู้ใช้แรงงานจำนวน 3 ตำแหน่ง 4.คณะกรรมการประกันสังคมจำนวน 5 ตำแหน่ง 5.คณะกรรมการอุทธรณ์จำนวน 3 ตำแหน่ง 6.คณะกรรมการกองทุนเงินทดแทนจำนวน 3 ตำแหน่ง

โดยในพื้นที่ภาค  2 ซึ่งประกอบไปด้วย 7 จังหวัดภาคตะวันออก และมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งฝ่ายลูกจ้างจำนวน 138 คนและฝ่ายนายจ้าง 10 คน ตั้งแต่เริ่มเปิดหีบให้มีการลงคะแนนได้มีผู้มีสิทธิฯเดินทางทยอยมาลงคะแนนอย่างต่อเนื่อง แต่ทุกคนต่างก็ตั้งข้อสังเกตเรื่องสถานที่ที่ใช้ในการเลือกตั้งในครั้งนี้ว่า ทำไมไม่ใช้สถานที่ของทางราชการอีกทั้งหาสถานที่ได้อยากมาก ไม่รู้จักแผนที่ไม่มี และไม่คุ้นเคยทำให้หาไม่เจอ เสียเวลาหาอยู่นาน และประกอบกับในวันนี้ที่เมืองพัทยามีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องจนทำให้ทั้งเมืองพัทยาเกิดน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ทำให้หลายสหภาพแรงงานไม่สามารถเดินทางมาใช้สิทธิได้ทันเวลา

นาย ธนากร  สมสิน หนึ่งในผู้ใช้สิทธิที่ลุยน้ำมาเลือกตั้งในวันนี้ว่า “การเลือกตั้งในครั้งนี้รู้สึกแปลกๆทำไมไม่ใช้สถานที่ราชการที่เคยจัดกันมา ใช้ที่ที่กลุ่มผู้ใช้แรงงานรู้จักกันดีและอยู่อาศัยกันเยอะใช้ที่ อ.ศรีราชา อย่างเดิมก็สะดวกอยู่แล้ว และวันนี้น้ำท่วมสูง รถติดมากผมต้องจอดรถที่ถนนสุขุมวิท เพื่อขี่วินมอเตอร์ไซค์มาให้ใกล้ที่สุด และต้องเดินลุยน้ำไกลกว่า 1 กิโลเมตรเพื่อมาเลือกตั้ง

นายธนากร กล่าวอีกว่า “รูปแบบการจัดเหมือนเด็กเล่นกัน เลือกตั้งทั้งหมด 6 คณะ จำนวน 24 คน ให้จำเอาเองจดหมายเลขใส่มือก็ไม่ได้ใครจะจำได้หมด และป้ายรายชื่อผู้สมัครก็เล็กนิดเดียว

ทั้งนี้ กรรมการไตรภาคีนั้นมีความสำคัญต่อผู้ใช้แรงงานเป็นอย่างมาก แต่ละคณะจะมีหน้าที่รับผิดชอบที่แตกต่างกันไป เช่น คณะกรรมการประกันสังคมจะมีหน้าที่ดูเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันสังคม ซึ่งทั้งหมดล้วนแต่มีความสำคัญต่อแรงงานทั้งสิ้น

นายสราวุธ ขันอาสา นักสื่อสารแรงงาน ศูนย์สื่อสารแรงงานระยอง-ชลบุรี รายงาน