นายจ้าง ยันขอศาลเลิกจ้างกรรมการลูกจ้าง 5 คนรวด

12ภาพจากเว็บไซต์ 77jowo.com

 TEAMหวั่นบานปลาย ยินดีเป็นคนกลางช่วยสงบศึก หลังนายจ้างยอมจ่ายค่าจ้าง แต่ให้อยู่นอกโรงงาน

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2559 บริษัทไพโอเนียร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย)จำกัด ได้เรียกคณะกรรมการลูกจ้างจำนวน 5 คน เข้าพบเพื่อแจ้งไม่ให้เข้ามาปฏิบัติงาน เนื่องจากทางบริษัทฯได้ยื่นคำร้องขออนุญาตศาลแรงงานภาค1จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เลิกจ้างคณะกรรมการลูกจ้างทั้ง 5 คน วยข้อหาต่างกันไป นอกจากนี้ทั้ง 5 คนยังดำรงตำแหน่งคณะกรรมการสหภาพแรงงานไพโอเนียร์ประเทศไทย ซึ่งหนึ่งในห้าคน มีประธานสหภาพแรงงานไพโอเนียร์ ประเทศไทยรวมอยู่ด้วย ซึ่งทางบริษัทฯยังคงจ่ายค่าจ้างให้กับคณะกรรมการลูกจ้างทั้ง 5 คน จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

สำหรับคณะกรรมการลูกจ้างทั้ง 5คนที่ถูกขออำนาจศาลเลิกจ้างได้แก่

1.นายวรวิทย์ สีห้วย อายุ  ปี  ตำแหน่งประธานสหภาพแรงงานไพโอเนียร์ประเทศไทย

2.นางสาวพรพรรณ ใจบุญ อายุ 40 ปี ตำแหน่งรองเลขาธิการสหภาพแรงงานฯ

3.นายพิชัย ชุมตรีนอก อายุ39ปี ตำแหน่งกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์

4.นายเทพพร  ศรีลือ อายุ 29 ปี ตำแหน่งกรรมการฝ่ายการศึกษา

5.นายคำพอง  สุริวรรณ์ อายุ 30 ปี  ตำแหน่งเหรัญญิก

ส่วนข้อกล่าวหานั้นแบ่งเป็น 2 ข้อกล่าวหา คือ

1.นายวรวิทย์ ถูกกล่าวหาว่า ลงข้อความและภาพถ่ายเอกสารแสดงรายได้ในเฟสบุ๊คเพื่อยุยงให้พนักงานอื่นหลงเชื่อว่าบริษัทฯมีรายได้อื่นอีก ทำให้พนักงานเกลียดชังบริษัทฯ เห็นว่าบริษัทฯเอาเปรียบพนักงาน

2.นางสาวพรพรรณและคนอื่นๆ ถูกกล่าวหาว่าจงใจทำให้บริษัทฯได้รับความเสียหายกล่าวหาบริษัทฯและให้ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงต่อผู้ว่าฯและเจตนาให้ข่าวกับทางสื่อมวลชล ทำให้บริษัทเสียหาย

ด้านนายวรวิทย์ สีห้วย ประธานสหภาพแรงงานไพโอเนียร์ ประเทศไทย มั่นใจว่าการกระทำของตนเป็นการพูดในข้อเท็จจริง ตามเอกสารที่ทางบริษัทฯส่งตรวจ กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพานิชย์ มีเจตนาเพื่อส่งต่อข้อมูลจากงบสถานะทางการเงินของบริษัทฯให้สมาชิกสหภาพแรงงานฯได้รับรู้ จึงไม่กังวลต่อข้อกล่าวหานี้ แต่ก็รู้สึกแย่เสียใจ บทลงโทษที่เขาขอมันโหดร้ายเกินไป จริงๆตนยังสามารถใช้ความรู้ความสามารถที่มี ทำประโยชน์ให้บริษัทฯได้อีกมาก การไม่ได้ทำงานเท่ากับเป็นการลดการพัฒนาฝีมือ แต่ก็มองในมุมบวกถือว่า เป็นการดีที่ทางบริษัทฯเปิดโอกาสให้ตนและคนอื่นๆได้มีเวลาทำงานสหภาพแรงงานฯซึ่งตั้งขึ้นมาเพียง 1 ปี ได้อย่างเต็มที่ในช่วงนี้

ส่วนนางสาวพรพรรณ ใจบุญ อายุ 40 ปี ตำแหน่งรองเลขาธิการสหภาพแรงงานฯ รู้สึกตกใจและแปลกใจเพราะตนก็แค่ใช้สิทธิตามที่มี ซึ่งไม่คิดว่าทางบริษัทฯจะทำแบบนี้เพราะอยู่ระหว่างเจรจาข้อเรียกร้อง ทำให้เสียบรรยากาศในการเจรจา แต่ก็เป็นสิทธิของทางบริษัทฯซึ่งทางเราก็เคารพในการใช้สิทธิของบริษัทฯ เมื่อเราถูกกล่าวหาเราก็มีหน้าที่ต้องพิสูจน์กันต่อไป

ด้านนายชาลี ลอยสูง เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิคส์ ยานยนต์และโลหะแห่งประเทศไทย ได้กล่าวว่า กรณีปัญหาของบริษัทไพโอเนียร์ฯกับทางสหภาพแรงงานฯ ซึ่งมีข้อขัดแย้งกันหลายเรื่อง ทั้งที่ยังอยู่ในช่วงเจรจาข้อเรียกร้อง ย่อมส่งผลด้านแรงงานสัมพันธ์เป็นธรรมดา ฝ่ายหนึ่งรุกอีกฝ่ายก็โต้ตอบ จนสุดท้ายทางบริษัทฯก็เลือกใช้ช่องทางของกฎหมาย ส่วนตัวคิดว่าบริษัทฯต้องการปรามลูกจ้างมากกว่า ผิดถูกคงต้องไปพิสูจน์กันที่ศาล แต่กลัวว่าปัญหามันจะบานปลายจนทำให้บริษัทอาจไม่ยอมรับสหภาพแรงงานฯ ก็เท่ากับการที่เราตั้งสหภาพแรงงานฯขึ้นมาก็จะเสียเปล่า ซึ่งทางTEAM ยินดีที่จะเป็นคนกลางในการยุติปัญหาความขัดแย้งในครั้งนี้ เพื่อให้บริษัทฯและสหภาพแรงงานฯได้กลับมามีแรงงานสัมพันธ์ที่ดีต่อกันอีกครั้ง

หมายเหตุ พนักงานบริษัท ไพโอเนียร์ เมนูเฟคเจอริ่ง  ไทยแลนด์ จำกัด จำนวนกว่า300 คน ได้มีการชุมนุมเมื่อ16 พ.ค.59 ที่ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เพื่อเรียกร้องว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากนายจ้างเรื่อง เงินค่าล่วงเวลา หรือ โอที ไม่เท่าเทียมกันแต่ละแผนก และการออกกฎระเบียบ โดยจะขอเข้าพบและยื่นหนังสือกับผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ด้วย

นักสื่อสารแรงงาน        รายงาน