แรงงานข้ามชาติ ชุมนุมกดดันนายจ้างเบี้ยวค่าจ้างตามกฎหมาย

12744415_1743218452565854_8705109271899507296_n

นายจ้างนัด ตรวจสอบตัวเลขค่าจ้าง ค่าล่วงเวลาอีกครั้ง 29 กุมภาพันธ์ หลังเจรจาร่วมภาครัฐ ลูกจ้าง นายจ้าง วันนี้

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา ทางเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ (BWRN) ได้แจ้งว่ามีแรงงานข้ามชาติ บริษัทโกลเด้นไพร้ซ์ แคลนิ่ง จำกัด ผลิตปลากระป๋อง ซึ่งมีแรงงานทั้งหมด 1,500 กว่าคน เป็นแรงงานไทย 200 กว่าคน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานข้ามชาติ ได้เข้าร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดสมุทรสาคร เรื่องนายจ้างจ่ายค่าจ้างและค่าทำงานล่วงเวลา(OT)ไม่เป็นไปตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานกำหนด พร้อมกับไม่นำแรงงานข้ามชาติเข้าสู่ระบบพระราชบัญญัติประกันสังคม การลาป่วย แรงงานไม่ได้รับค่าจ้างตามกฎหมายกำหนด แถมนายจ้างยังหักค่าจ้าง ซึ่งแจ้งในสลิปเงินเดือนของแรงงาน ไม่มีการจัดให้มีวันหยุดพักร้อน วันหยุดประเพณี ซึ่งถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของแรงงานที่มีกฎหมายแรงงานกำหนดการาคุ้มครองไว้แล้ว แต่นายจ้างไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

แหล่งข่าวกล่าวว่า วันนี้ (26 กุมภาพันธ์ 2559) ได้มีการนัดเจรจากันภายในบริษัท โดยมี 3 ฝ่าย มีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ตัวแทนสวัสดิการจังหวัด และกระทรวงแรงงานฯลฯ ฝ่ายนายจ้าง พร้อมตัวแทนลูกจ้างจาก 16 แผนก(16 คน) ซึ่งทางตัวแทนลูกจ้างได้เสนอให้นายจ้างจ่ายค่าจ้าง และค่าล่วงเวลาตามที่กฎหมายกำหนดย้อนหลังอย่างน้อยร้อยละ75 ซึ่งทางนายจ้างนัดให้ลูกจ้างตรวจสิทธิในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 ว่าตัวเลขการจ่ายค่าจ้าง และค่าล่วงเวลาถูกต้องหรือไม่ และลูกจ้างทั้งหมดต้องเข้าทำงานตามปกติ โดยเริ่มจากเข้าทำงานกะดึกคืนนี้

แหล่งข่าวยังเล่าอีกว่า ทำงานมานานนับ 10 ปีแต่ไม่เคยได้รับสิทธิ สวัสดิการตามที่กฎหมายกำหนดขั้นพื้นฐานตามกฎหมายแรงงานกำหนด และก็ไม่ทราบเรื่องสิทธิตามกฎหมายเลย การที่ได้ออกมาชุมนุมกันนั้นเพราะได้มีการรับรู้ว่าค่าจ้างนายจ้างต้องจ่ายตามกฎหมายกำหนดขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน ซึ่งปัจจุบันค่าจ้างที่ได้รับกันนั้นวันละ 240-260 บาท ค่าล่วงเวลาแรงงานข้ามชาติได้ชั่วโมงละ 30 บาท คนไทยได้ ชั่วโมงละ 40 บาท ซึ่งเป็นการเลือกปฏิบัติด้วย ไม่เป็นไปตามกฎหมายด้วย

ด้านนางสาวสุธาสินี แก้วเหล็กไหล เจ้าหน้าที่เครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ (BWRN) กล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ของแรงงานข้ามชาตินั้นได้เกิดปัญหาตั้งแต่ กรกฎาคม 2558 และได้มีการเจรจาร่วมกับสมาคมทูน่าไทย แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ จนครั้งนี้ลูกจ้างจึงหยุดงานเพื่อขอเจรจากับทางนายจ้างเอง โดยมีสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร รับดำเนินการแก้ไขปัญหาตามขั้นตอนทางกฎหมาย ทางผู้แทนแรงงาน กับเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ เตรียมเอกสารหลักฐานทั้งหมดยื่นให้กับสวัสดิการฯจังสมุทรสาครแล้วตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม 2559 ซึ่งทางเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ ได้ติดต่อประสานงานพยามสอบถามความคืบหน้าตลอดแต่ไม่ได้ตอบรับถึงความคืบหน้า จนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2559 ทางเครือข่ายฯได้โทรศัพท์ประสานงานถึงความคืบหน้าอีกครั้ง ซึ่งได้รับคำตอบว่า ทำไมไม่มาเขียนคำร้องคร.7  คำถามคือ ตลอดเวลาไม่นัดแรงงานไปเขียน คร.7 ทำไมปล่อยเวลาล่วงเลย ซึ่งเป็นปัญหาต่ออายุความการร้องเรียนของลูกจ้างอีกด้วย