นิคมฯฟ้อง เรียกค่าเสียหายจากการชุมนุม ของลูกจ้างซันโคฯ

Untitled-3

นิคมอุตสาหกรรมบริษัท อีสเทิร์นซีบอร์ดฯ อ้างเดือดร้อนเรียกค่าเสียหายนับล้านบาท ด้านลูกจ้างงง แจ้งนิคมฯทุกครั้งที่ชุมนุม รื้อทันทีเมื่อหมายศาลมา พ้อใครอยากชุมนุมถูกนายจ้างปิดงาน แถมไปพึ่งกระทรวงแรงงานก็โดนไล่

เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2559 นายฉีด กันเข็ม และนายคำพันธ์ จูมนอก พนักงานบริษัทซันโค โกเซ ประเทศไทย จำกัด ได้แจ้งต่อนักสื่อสารแรงงาน ว่า เมื่อ 25 ธันวาคม 2558 ว่า บริษัท อีสเทิร์นซีบอร์ด อินดัสเตรียล เอสเตท (ระยอง) จำกัด ได้ฟ้องคดีต่อศาลแพ่ง จังหวัดระยอง ให้รื้อถอนเต๊นท์ที่ชุมนุมและเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินคนละ 5 แสนบาท โดยอ้างว่าทั้ง 2 คนและบริวารได้กระทำการประมาทเลินเล่อ กระทำการผิดกฎหมายให้โจทย์เสียหายแก่เสรีภาพ ทรัพย์สิน หรือสิทธิ กล่าวตือ จำเลยและบริวารได้ปิดล้อมบริเวณที่ดินทางเดินและถนนซึ่งเป็นกรรมของนิคมฯตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2558 ถึงวันที่ 25 ธันวาคม 2558 อยู่หน้าบริษัทซันโค โกเซ เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด รวมถึงได้สร้างเต้นท์พลาสติก สร้างห้องน้ำห้องส้วม วางถังใส่สิ่งปฏิกูลจากห้องน้ำ ห้องส้วมบนทางเท้า และรางระบายน้ำ ทำให้การคมนาคมในนิคมอุตสาหกรรมของโจทย์เกิดการติดขัด พนักงานบริษัทที่ตั้งอยู่ในนิคมฯได้รับความเดือดร้อน รวมถึงรถเข้าออกลำบาก ซึ่งทางนิคมฯได้แจ้งให้มีการเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่แต่จำเลยและบริวารเบิกเฉย โจทย์จึงขอเรียกร้องค่าเสียหายถึงวันฟ้องเป็นเงินจำนวน 500,000 บาทและคิดค่าเสียหายจากจำเลยทั้ง 2 คนอีกวันละ 500,000 บาท นับถัดจากวันที่ฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะมีการรื้อถอนสิ่งกีดขวางอื่นๆออกจากถนน และที่ดินของนิคม

ซึ่งจากการที่ศาลแพ่งใช้อำนาจคุ้มครองพื้นที่และออกคำสั่งให้คนงานซันโคโกเซฯที่อยู่บริเวณหน้าบริษัทซันโค โกเซฯ ออกจากพื้นที่ซึ่งหมายมาถึงตอนช่วงเวลาประมาณช่วงค่ำทางคนงานก็ได้ช่วยกันขนย้ายข้าวของออกจากพื้นที่ทันที

ก

ผมก็ไม่รู้ว่าทำไมถึงฟ้องผมทั้งที่ทุกครั้งที่มีการชุมนุมก็แจ้งทางนิคมทุกครั้ง ใครอยากชุมนุมเราโดนนายจ้างปิดงาน สำหรับเรื่องคดีก็ยังไม่รู้จะทำไงเพราะตอนนี้ยังยุ่งกับเรื่องข้อพิพาทแรงงานไปกระทรวงแรงงานเขาก็ไล่ นายจ้างก็ไม่ยอมอะไรสักอย่างไม่รู้จะจบเมื่อไหร่ ตอนนี้ก็รอว่า นายจ้างจะเจรจาตกลงกันได้ เพื่อกลับเข้าทำงาน” นายฉีดกล่าว

ทั้งนี้ในส่วนของคดีความเรื่องนิคมอุตสาหกรรมฯฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายก็คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการทางศาล เพราะในส่วนของคนงานเองก็ไม่ได้มีเจตนาในการที่จะปิดกั้น หรือชุมนุมเพื่อสร้างความเสียหายในกับทางนิคม ด้วยเป็นการถูกนายจ้างปิดงาน ไม่ใช่การนัดหยุดงานและต้องที่จะชุมนุมแบบปักหลัก ถาวร ด้วยต้องการเพียงขอชุมนุมเพื่อรอผลการเจรจา และกลับเข้าทำงานหลังนายจ้างตกลงข้อเรียกร้องเพื่อปรับสภาพการจ้างงานได้

สำหรับความคืบหน้าในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแรงงานระหว่างสหภาพแรงงานฯกับบริษัทฯนั้นล่าสุดวันที่ 11 มกราคม 2559 ทางสหภาพแรงงานฯได้เตรียมข้อมูลต่างๆในการชี้แจงตามคำแนะนำของทางผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง รองผู้ว่าฯ และผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 14 ผลการไกล่เกลี่ยไม่มีอะไรคืบหน้า และได้นัดมาไกล่เกลี่ยอีกครั้งในวันที่ 13 มกราคมนี้ เวลา 15.00 น.

นักสื่อสารแรงงาน รายงาน