บ.แม็กซิสฯ ประกาศเครื่องจักรเสียสั่งหยุดงาน 7 วันระหว่างเจรจา

บ.แม็กซิสฯ ยื่นข้อเรียกร้องสวน ประกาศปิดงานอ้างเหตุเครื่องจักรเสีย ก่อนการเจราครั้งแรก พร้อมสั่งแรงงานข้ามชาติ แรงงานเหมาค่าแรงทำงานแทน พนักงานประจำงงว่าบริษัท

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2553 สหภาพแรงงาน แม็กซิส ประเทศไทย ซึ่งมีสมาชิกจำนวนกว่า 1,600 คน(หญิงประมาณ 400 คน )ได้ยื่นข้อเรียกต่อบริษัท แม็กซิส อินเตอร์เนชั่นแนล(ไทยแลนด์)จำกัด โดยมีข้อเรียกร้องทั้งหมดจำนวน  20 ข้อโดยมีข้อเรียกร้องสำคัญๆ ดังนี้ 1.ให้บริษัทจ่ายโบนัส110*250+20,000 (เงินบวกให้สำหรับสมาชิก) 2. ให้บริษัทปรับเงินขึ้น 8%+อายุงานปีละ 300ค่ากะ 55/วัน 3. ขอให้ช่วยจ่ายค่าบ้าน 900/เดือน ค่าข้าว 35/25เบี้ยขยันขั้นบันได 700-800-9004 ให้จัดวันละพักร้อนเพิ่มจากเดิม 1-3=6,3-6=8,6 ปีขึ้นไป 10วัน และสามารถสะสมวันลาได้ไม่เกิน 12 วัน 5. ขอให้บริษัทจัดค่ารถ 900/ เดือน และจัดให้มีวันกิจกรรม 1วัน/ปี โดยเช้าจัดกีฬาเย็นกินเลี้ยง และบริษัทสนับสนุนรถรับส่ง งบประมาณขอวันเสาร์เป็นวันหยุดประจำสัปดาห์ รวมทั้ง 6. ขอให้บริษัท ฯ ทำประกันอุบัติเหตุให้กับพนักงาน และจ่ายค่าชดเชยให้สำหรับพนักงานที่เสียชีวิตทุกกรณีคนละ 50,000 บาท

7. ให้บริษัทปรับพนักงานผ่านการทดลองงาน119 วันปรับค่าจ้างให้เป็นรายเดือน และขอให้บริษัท ฯจ่ายค่าเทคนิคให้กับพนักงานที่ไม่ได้รับเบี้ยการผลิต 1ปี=500, 2=1000, 3=1,500, 4=2,000 ต่อเดือน

8. ขอให้บริษัทช่วยจัดที่ทำการสหภาพแรงงาน 1 ห้อง พร้อมทั้งให้มีกรรมการอยู่ประจำห้องโดยไม่หักค่าแรงและโอทีขอให้กรรมการลาสัมมนากับองค์กรภายนอกโดยบริษัทไม่หักค่าแรงและสวัสดิการใดๆ เป็นการช่วยเหลือให้ปรึกษาสมาชิก พนักงานทุกคนที่ต้องการ และเพื่อความสะดวกต่อการทำงานร่วมกันระหว่างบริษัทกับทางสหภาพแรงงานในการประสานงานติดตามความร่วมมือเพื่อการพัฒนาความเจริญขององค์กร

9. ให้เพิ่มของขวัญให้กับพนักงานดีเด่นประจำปี1=2,000, 2=3,000, 4=5,000,5ปีขึ้นไป 6,000 เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับพนักงานที่มุ่งหมั่นทุ่มเททำงานให้กับบริษัท และขอให้บริษัทหักค่าบำรุงสมาชิกสหภาพแรงงานฯหักณ.ที่จ่ายโดยผ่านบัญชีสหภาพแรงงานเพิ่มวันหยุดประจำปีให้กับพนักงานอย่างละ 2 วัน(ปีใหม่+สงกรานต์)

โดยมีการนัดเจราครั้งแรกในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2553 เวลา 08.30 น. เช้าตรู่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2553 เวลาประมาณ 05.00 น.หลังจากพนักงานกะดึกเลิกงานตามเวลาปกติบริษัทได้ปิดประตูรั้วโรงงานและประกาศห้ามพนักงานทุกคนเข้าทำงาน อ้างเหตุเครื่องจักรเสียหายต้อง ซ่อมบำรุงจึงประกาศปิดงานเป็นเวลา 7 วัน

พนักงานกะดึกรายหนึ่งกล่าวว่า “เมื่อคืนเราก็ทำงานปกติ เหมือนที่เคยทำงานทุกวัน แต่เวลาเลิกงานตอนตีห้าบริษัทก็ประกาศว่าจะหยุดงาน 7 วัน โดยอ้างเหตุเครื่องจักรเสีย พนักงานทุกคนก็งงเครื่องจักรเสียได้อย่างไรเมื่อเรายังทำงานกันได้ดีๆอยู่เลย”

พนักงานกะเช้ารายหนึ่งกล่าวเสริมว่า “ผมก็เดินทางมาทำงานปกติมาถึงโรงงานตอนเช้า(เวลา 07.00 น.) ก็แปลกใจทำไมเพื่อนมานั่งอยู่หน้าโรงงาน พอไปถามเพื่อนจึงรู้ว่าบริษัทประกาศปิดงาน โดยอ้างว่าเครื่องเสีย ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า เครื่องจักรจะเสียจนต้องให้พนักงานหยุดงานยาวขนาดนี้ด้วยหรือ อีกทั้งบริษัทเอาใครก็ไม่รู้สวมเครื่องแบบสีดำมายื่นเฝ้าหน้าประตู ทั้งที่ไม่ใช่พนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ของบริษัท”

ที่บริเวณหน้าบริษัทในช่วงเช้าเต็มไปด้วยความโกลาหล สับสนของพนักงานทั้งหมด จนคณะกรรมการสหภาพแรงงานเดินทางมาถึงจึงได้มีการชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งให้พนักงานทุกคนอยู่ในความสงบเรียบร้อย และจะมีการเจราข้อเรียกร้องตามปกติ

ในวันเดียวกัน(25 พ.ย.) ขณะที่ตัวแทนลูกจ้างกำลังเจราจาตัวแทนบริษัท บริษัท แม็กซิส อินเตอร์เนชั่นแนล(ไทยแลนด์) จำกัด ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อสหภาพแรงงาน แม็กซิส ประเทศไทย โดยมีข้อเรียกร้องทั้งหมดจำนวน  3 ข้อดังนี้ 1. เปลี่ยนแปลงการทำงาน จาก 2กะเป็น 3 กะ 2. เปลี่ยนแปลงระบบการจ่ายเบี้ยการผลิต โดยยกเลิกมาเป็นรูปแบบมาตรฐานการทำงาน ตามวิธีการมาตรฐานทั่วไป 3. ขอให้ข้อตกลงในการเจรจาในปี 2553 นี้ มีผล 36 เดือน ในขณะที่ตัวแทนการเจรจากำลังเจรจาอยู่นั้น พนักงานทั้งหมดต่างเฝ้ารอผลการเจรจาอย่างใจจดใจจ่อ โดยหวังว่าผลการเจรจาจะเป็นไปด้วยดี

เวลาประมาณ 14.00 น. ตัวแทนเจรจาได้ออกมาชี้แจงต่อตอนหนึ่งว่า “ขณะนี้บริษัทได้ทำการยื่นข้อเรียกร้องขอสวัสดิการคืนจากสหภาพแรงงาน พร้อมกับประกาศให้หยุดงานอีก 7 วันโดยบอกว่าเครื่องจักรเสียต้องซ้อมแซม และยังไม่พร้อมเจรจากับสหภาพแรงาน หากไม่มีการเจรจาข้อเรียกร้องของบริษัทที่ยื่นต่อสหภาพแรงงานก่อน ซึ่งมีทั้งหมด 3 ข้อ คือเปลี่ยนแปลงการทำงานจากเดิม 2 กะ เพิ่มเป็น 3 กะ พร้อมทั้งเปลี่ยนแปลงระบบการจ่ายเบี้ยการผลิต ยกเลิกรูปแบบมาตรฐานการทำงาน และให้ทำข้อตกลง 36 เดือน หากถามว่าสหภาพแรงงานต้องมีอะไรคืนให้นายจ้างคงไม่มี เพราะสวัสดิการเดิมก็ไม่มีอะไรมากพอที่จะคืนให้กับบริษัทฯ จากความทุ่มเททำงานเพื่อให้บริษัทมีผลกำไรจำนวนมาก แต่บริษัทกลับมายื่นข้อเรียกร้องขอเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างนั้นไม่ชอบธรรมอย่างแน่นอน”

หนึ่งให้กรรมการสหภาพแรงงานยังกล่าวอีกว่า “ถ้าบริษัทให้สวัสดิการและค่าจ้างที่ดีคงไม่มีพนักงานคนใดที่จะมาเรียกร้องขอปรับ หรือเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างอีก การชุมนุมครั้งนี้เป็นเพราะบริษัทประกาศปิดโรงงาน และพนักงานไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นเพราะเช้ามาก็จะมีรถรับส่งไปรับมาทำงานแต่วันนี้ไม่มีรถ แต่ทุกคนก็มาที่บริษัทเพื่อดูว่าเกิดอะไรขึ้น คงไม่มีใครออกมานั่งข้างโรงงานที่ร้อนก็ร้อนหิวก็หิว เหนื่อยก็เหนื่อยอย่างนี้หากไม่มีความจำเป็น”

บริษัท แม็กซิส อินเตอร์เนชั่นแนล(ไทยแลนด์)จำกัด ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม อีสต์เทิร์น ซีบอร์ด      ต.ปลวกแดง อ.ปลวกแดง จ.ระยอง บนเนื้อที่กว่า 600 ไร่ มีพนักงานกว่า 2,700 คน (พนักงานเหมาค่าแรงประมาณ 300 คน พนักงานชาวกัมพูชาประมาณ 300 คน) ผลิตยางรถยนต์ ยี่ห้อ MAXXIS ส่งขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีกำลังการผลิตกว่า 30,000 เส้นต่อวัน

นาย สราวุธ ขันอาสา นักสื่อสารแรงงาน พื้นที่ ชลบุรี-ระยอง รายงาน