ลูกจ้างไพโอเนีย คาใจ หัวหน้างานให้เซ็นต์กระดาษเปล่า

2016-05-13 12.14.38

ลูกจ้างไพโอเนียร์ แห่ออกโอ พากันออบริเวณหน้าบริษัทีอรถกลับบ้าน เหตุคาใจ หัวหน้างานให้เซ็นชื่อในกระดาษเปล่า ทำเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารตื่นนึกว่าชุมนุม

เมื่อวันที่12พ.ค.59 เวลาประมาณ 16.40 น. พนักงานบริษัทไพโอเนียร์ แมนูแฟคเจอนิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ประมาณ 500 คน ทยอยกันออกมายืนบริเวณหน้าบริษัทฯ เพื่อรอรถกลับบ้านเนื่องจาก บริษัทจัดรถรับ-ส่งให้ไม่พอ จึงดูเหมือนมีการชุมนุม ทางเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ จึงเข้ามาดูแลสถานการณ์ ตามพ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ แต่เนื่องจากลูกจ้างไม่ได้มาชุมนุม เพียงแต่ไม่มีใครอยากทำงานล่วงเวลา ประกอบกับคนจำนวนมากออกมารอรถหน้าบริษัทฯ จึงดูเหมือนมีการชุมนุม ทำให้ทางบริษัทฯได้แจ้งเจ้าหน้าที่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทหารได้สอบถามลูกจ้างและได้ทราบถึงปัญหาการไม่อยากทำงานล่วงเวลา จึงได้ติดต่อทางตัวแทนนายจ้างให้มาชี้แจงทำความเข้ากับทางลูกจ้าง ซึ่งได้ข้อสรุปว่า ทางบริษัทฯจะพูดคุยกับทางตัวแทนลูกจ้าง ในวันที่ 13 พ.ค. 59 เวลา 13.00 – 15.00 น.

ส่วนสาเหตุการที่พนักงานดังกล่าวไม่ทำงานล่วงเวลา เพราะไม่พอใจที่หัวหน้างาน ในหลายแผนกนำกระดาษเปล่ามาให้ลงลายมือชื่อ จึงกังวลว่าจะเอาลายมือชื่อไปใช้ในทางที่ไม่เป็นคุณต่อลูกจ้าง เนื่องจากทางลูกจ้างหลายร้อยคน ไปยื่นคำร้องต่อพนักงานตรวจแรงงาน เรื่องการจ่ายค่าล่วงเวลาไม่ครบ การเลือกปฏิบัติในการจ่ายค่าล่วงเวลา การถูกหัวหน้างานข่มขู่ และการไม่จ่ายค่าจ้างในวันหยุดพักผ่อนที่ลูกจ้างไม่ได้สิทธิในการลา ซึ่งหลังจากนั้นทางหัวหน้างานก็มีพฤติกรรมแปลกๆมากดดันลูกจ้าง จึงทำให้ลูกจ้างไม่ไว้ใจ ซึ่งทางลูกจ้างได้ทำหนังสือให้ทางบริษัทฯรับทราบถึงปัญหาดังกล่าวแล้ว แต่ทางบริษัทฯยังไม่มีท่าทีในการแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหาดังกล่าว จนเป็นเหตุให้ไม่อยากทำงานล่วงเวลา

ทั้งนี้บริษัทไพโอเนียร์ แมนูแฟคเจอนิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ดังกล่าวตั้งอยู่สวนอุตสาหกรรมโรจนะ ต.คานหาม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา

นักสื่อสารแรงงาน รายงาน