ประธาน คสรท. นำขบวนแรงงานบุกกระทรวง ทวงถามความคืบหน้า KFC

ผู้นำแรงงานเกือบร้อยคนเข้าก.แรงงานหวังพบอธิบดีกรมสวัสดิฯ แก้ปัญหาแรงงานรวม 3 บริษัท แต่ผิดหวัง นายอิทธิพล แผ่นเงิน ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านแรงงานฯรับเรื่องตามต่อ
 
เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2554 เวลา 10.00 น.นายชาลี ลอยสูง ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ได้นำกรรมการสหภาพแรงงานอาหารและบริการประเทศไทย(KFC) ที่ถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม กรรมการสหภาพแรงงานฟูรูกาวา เม็ททัล(ไทยแลนด์) สมาชิกสหภาพแรงงาน TIG ถูกนายจ้างแจ้งความดำเนินคดีหมิ่นประมาท พร้อมด้วยผู้นำแรงงานเกือบร้อยคนเดินทางไปกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ตั้งอยู่ที่เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร เพื่อเข้าพบ นางอัมพร นิติสิริ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน แต่ผิดหวังเดินทางไปต่างประเทศและมอบหมายให้ นายอิทธิพล แผ่นเงิน ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านแรงงานสัมพันธ์และทีมงานเป็นผู้รับเรื่องร่วมปรึกษาหารือ
       
นาย ชาลี ลอยสูง ประธานคสรท.กล่าวว่า วันนี้ได้มาติดตามปัญหาการกลั่นแกล้งลูกจ้างด้วยวิธีการต่างๆ จากนายจ้าง ถึง 3 บริษัท ว่ามีความคืบหน้าอย่างไรและกระทรวงเองจะมีคำตอบเรื่องนี้อย่างไร
 
นายอิทธิพล แผ่นเงิน ผู้เชี่ยวชาญฯ กล่าวว่า กระทรวงไม่ได้นิ่งนอนใจถึงความเดือดร้อนของพี่น้องแรงงานได้ดำเนินการต่างๆมาตลอด เช่น ปัญหาของกรรมการสหภาพฯKFC ที่ถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม 3 คน ก็ได้แนะนำไปแล้วว่าควรจะทำอย่างไร ส่วนการเจรจาข้อเรียกร้องที่เป็นข้อพิพาทอยู่และนายจ้างไม่ยอมมาเจรจาก็ได้ออกหนังสือนัดหมายไปใหม่ เพราะเห็นว่ายังมีช่องทางที่เป็นไปได้ แต่อาจจะช้าไปบ้าง 
              
นาย สมภพ มาลีแก้ว ผู้ชำนาญการพิเศษด้านแรงงานสัมพันธ์ กล่าวว่าปัญหาของสหภาพฯและสมาชิก ฟูรูกาวา เม็ททัล(ไทยแลนด์) ที่ถูกนายจ้างแจ้งความดำเนินคดีหมิ่นประมาทและไม่อนุญาตให้เข้าทำงาน(แต่จ่ายค่าจ้าง) รวม 14 คน นั้น กระทรวง ได้พูดคุยกับนายจ้างแล้ว นายจ้างรับปากว่าถ้าศาลตัดสินอย่างไรจะปฏิบัติตามนั้น ซึ่งเรื่องนี้คาดว่าคงไม่นานจะได้ข้อยุติปัญหาของสมาชิกสหภาพฯTIG ที่ถูกนายจ้างแจ้งความดำเนินคดีหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา รวมทั้งความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ นั้น กระทรวงเองคงไปทำอะไรไม่ได้เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ขอให้ทุกคนระวังเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยเพราะเป็นเรื่องใหม่ที่เกิดขึ้นในแรงงาน
 
นาย พรนารายณ์ ทุยยะค่าย เลขาธิการสหพันธ์แรงงานปิโตรเลียมและเคมีภัณฑ์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาแรงงานที่เกิดขึ้นมากมาย อยากให้กระทรวงหามาตรการทำให้ปัญหาแรงงานลดลงอาจจะแก้กฎหมาย หรือหาทนายความมาช่วยลูกจ้าง เป็นต้น
 
นาย ชาลี ลอยสูง ประธานคสรท.สรุปขอให้กระทรวงแก้ปัญหาให้รวดเร็วรวมทั้งต้องเป็นที่พึ่งของแรงงานและผู้นำแรงงานจะติดตามอย่างใกล้ชิด
 
หลังจากนั้น ชาลี ลอยสูง ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่มาร่วมงานและตอบคำถามของนักข่าวที่ให้ความสนใจเป็นอย่างมากในเรื่องนี้
 
มนัส อินกลัด  นักสื่อสารแรงงาน สหพันธ์แรงงานปิโตรเลียมและเคมีภัณฑ์ รายงาน