บ.ยามาฮ่า แจงจ่ายโบนัสเท่าเดิม อ้างขาดทุน 50 ล้าน

Untitled-4

ลูกจ้างบริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์พาร์ทแมนูแฟคเจอริ่ง แห่มอบดอกไม้จันทน์ขอบคุณ หลังนายจ้างแถลงขาดทุน 50 ล้านบาท อ้างนโยบายรถคันแรก จำนำข้าวกระทบ ย้ำจ่ายเท่าเดิม

เมื่อเวลา 16.40 น. ของวันที่ 18 ธ.ค.56 ประธานบริษัทบริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์พาร์ทแมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จํากัด ได้มีการประกาศชี้แจงการจ่ายโบนัส และผลประกอบการปลายปีของบริษัท ต่อลูกจ้าง ซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่ลูกจ้างเป็นอย่างมากจนเกิดการรวมตัวเพื่อเรียกร้องต่อบริษัทให้จ่ายผลโบนัสเพิ่ม จากเดิม 1เดือน+10,000 บาท เพิ่มเป็น1เดือน+20,000บาท เนื่องมาจากค่าครองชีพสูงขึ้น ซึ่งทางประธานบริษัท ได้ให้เหตุผลว่า บริษัทขาดทุนสืบเนื่องจากนโยบายรถคันแรก และการจำนำข้าวของรัฐบาล

ส่งผลให้ลูกจ้างเป่านกหวีด ตะโกนขับไล่ ประธานบริษัทฯ คณะกรรมการลูกจ้าง นำโดย นายสานนท์ เทพคเชนทร์ ได้ยื่นหนังสือ ต่อ นายสมโชค ไทรงาม ตัวแทน ประธาน บริษัทฯ เพื่อขอให้ทางบริษัทเปิดโต๊ะเจรจาเพื่อหาข้อยุติ ภายในวันที่ 20 ธ.ค. 56 โดยมีพนักงานทั้ง1,300 คน มาให้กำลังใจ

Untitled-2Untitled-5

ต่อมาวันที่ 20ธ.ค.56 ประธาน บริษัทฯ ได้มีการเจรจา กับทางคณะกรรมการลูกจ้าง ตั้งแต่เวลา 10.00-15.00 น. โดยมีเจ้าหน้าที่สวัสดิการ และคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี เป็นผู้ไกล่เกลี่ยเจรจาของทั้ง 2 ฝ่าย และ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ คอยสังเกตุการณ์

ทั้งนี้ส่วนของลูกจ้างได้มีการรวมกลุ่มชุมนุม เพื่อรอฟังผลการเจรจาเป็นเวลา 6 ชั่วโมง แต่ยังไม่สามารถตกลงใดๆ ได้ จึงได้ยุติการเจรจาของทั้ง 2 ฝ่าย

Untitled-6

เวลา16.00 น. ประธานบริษัทฯ พร้อมฝ่ายบริหาร เปิดเวทีแถลงการณ์ต่อพนักงาน1,300 คน ถึงเหตุผลที่บริษัทไม่สามารถตกลงจ่ายโบนัสเพิ่มตามที่ได้มีการเรียกร้องได้ เนื่องจากปีนี้บริษัทฯขาดทุน 50 ล้านบาท เพราะภาวะเศรษฐกิจ การลงทุน และการส่งออก ข้าว น้ำมัน กลุ่มยานยนต์ ลดลงและทางบริษัทได้มีการปรับปรุงไลน์การผลิตใหม่ ทำให้พนักงานเกิดความไม่พอใจ จึงพากันเดินออกจากพื้นที่แถลงการณ์ พร้อมตะโกนขับไล่ ประธาน บริษัทฯ และจะไม่มีการแยกย้ายจนกว่า ประธานบริษัทจะออกมารับดอกไม้จันทน์จากพนักงาน เพื่อเป็นการขอบคุณ ผ่านไป 20 นาที ประธานบริษัท จึงได้ตัดสินใจออกมารับดอกไม้จันทน์ตามที่พนักงานเรียกร้อง จากนั้นพนักงานจึงแยกย้ายกันกลับ โดยไม่มีเหตุการณ์ รุนแรงแต่อย่างใด

นักสื่อสารแรงงานกลุ่มอมตะ-เวลโก รายงาน