นายจ้าง ลูกจ้าง ผลิตยางยี่ห้อดัง เจรจาไม่คืบ ต่างยื่นพิพาทแรงงาน

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 10.00 น. ณ ห้องสมานฉันท์ สำนักงานคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี มีการเจรจาข้อพิพาทแรงงานครั้งที่ 1 ระหว่างนายจ้างบริษัทสยามมิชลิน (แหลมฉบัง)จำกัดและสหภาพแรงงานมิชลินประเทศไทย ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อกัน เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2554 และมีการเจรจาระดับทวิภาคีมาแล้ว 5 ครั้ง โดยมีนาย สมหวัง หมอยาดี และนาย มาโนช ปริสุทธิพุทธิญาณ พนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานเป็นเจ้าหน้าที่ในการไกล่เกลี่ย

ในช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 10.00 น- 12.20 น.ทั้งสองฝ่ายได้นำเสนอข้อมูลและเหตุผลในสิ่งที่ตัวเองยื่น เจ้าหน้าที่ได้สรุปประเด็นที่ยังไม่สามารถหาข้อยุติได้ดังนี้

1.เรื่องค่าเช่าบ้าน ฝ่ายนายจ้างนำเสนอว่าได้นำจ่ายไปแล้วและนำรวมเข้ากับเงินเดือนเมื่อปี 1996 หรือปี 2539ฝ่ายลูกจ้างได้ชี้แจงว่าควรจะมีการปรับเพื่อให้เป็นไปตามสภาวะการณ์และค่าครองชีพในปัจจุบัน

2.เรื่องของโบนัสพร้อมทั้งเงินบวก ฝ่ายลูกจ้างนำเสนอจำนวน 6 เดือนเงินบวก 30,000 บาท ฝ่ายนายจ้างประกาศจ่ายที่ 2.4 เดือนไม่มีเงินบวก

3.เรื่องระยะเวลาของข้อตกลงสภาพการจ้าง ซึ่งนายจ้างเสนอ 3 ปี ด้านลูกจ้างยังไม่ตกลง

จากนั้นเจ้าหน้าที่ประนอมข้อพิพาทได้แนะให้ฝ่ายลูกจ้างได้นำเสนอตัวเลขและสิ่งที่ยังติดค้างทั้งสามเรื่องซึ่งทั้งสองฝ่ายจะกลับมาเจรจากันอีกครั้งในช่วงบ่าย ทั้งสองฝ่ายได้เจรจากันอีกครั้งพร้อมได้นำเสนอตัวเลข เพื่อให้แต่ละฝ่ายพิจารณาดังนี้

หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายนำเสนอตัวเลขต่อกัน โดยยังติดอยู่ทั้งหมด 7 ข้อ เจ้าหน้าที่ไกล่เกลี่ยจึงให้ทั้งสองฝ่ายนำไปตัดสินใจและนัดเจรจากันอีกครั้งในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา10.00 น. ณ สำนักงานการนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง (กนอ.)

ด้านความเคลื่อนไหวภายในโรงงานดังกล่าว แหล่งข่าวแจ้งว่า หลังจากที่บริษัทฯชิงประกาศโบนัสจำนวน 2.4 เดือน ทำให้พนักงานเป็นจำนวนมากแสดงความผิดหวัง เห็นได้จากยอดการผลิตของบริษัทลดลง และการนัดชุมนุมในแต่ละครั้งของสหภาพแรงงานบริเวณหน้าบริษัทฯมีพนักงานจำนวนมากออกมานั่งฟังคำชี้แจงพร้อมทั้งมีการสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหภาพฯเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้านแหล่งข่าวจากบริษัทสยามมิชลิน พระประแดง ซึ่งเป็นบริษัทกลุ่มเดียวกัน มีการแจกแถลงการณ์แก่สมาชิกและพนักงาน แสดงความไม่เห็นด้วยกับการที่บริษัทประกาศโบนัสเพียง 2.4 เดือน

ต่อมาเย็นวันที่ 17 ก.พ. 2555 เวลา 16.00 น.มีกลุ่มพนักงานของบริษัทสยามมิชลินแหลมฉบัง กว่า 500 คนรวมตัวกันบริเวณลานด้านหน้าบริษัทฯ และมีตัวแทนพนักงานพร้อมผู้นำแรงงานในพื้นที่และย่านใกล้เคียงร่วมให้กำลังใจ ก่อนที่จะมีการสลายตัวเวลาประมาณ 19.00 น.

สมหมาย ประไว นักสื่อสารแรงงาน voicelabor  รายงาน