คนงานผลิตอาหาร โชคร้าย เครื่องจักรบดมือเละ!! ทุกข์ซ้ำนายจ้างไม่ใยดี แถมทวงเงินค่ารักษา

คนงานผลิตอาหารในโรงงานนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบังโชคร้ายถูกเครื่องจักรบดมือ  ขาดสามนิ้วอีกสองใช้การไม่ได้ ทุกข์หนักไม่มีค่ารักษา  หวั่นนายจ้างลอยแพไม่เหลียวแล ซ้ำทวงค่ารักษา อ้างไม่จ่ายจะไม่ช่วยดูแล ลูกจ้างขอคุย กลับถูกปฏิเสธอ้างไม่ว่างคุย ผู้นำแรงงานรุดชี้แนะ พร้อมหาทางช่วยเหลือ  พี่สาวมีความหวัง หลังทำใจน้องคงเสียมือฟรี
 
นางสาว คำใส ผลทับทิม อายุ 31 ปี ชาวจังหวัดยโสธร คนงานผลิตอาหารประเภทเครื่องปรุง ในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง ต.ทุ่งศุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า ตนเองเป็นคนจังหวัด ยโสธร เดินทางมาทำงานในโรงงานผลิตอาหารแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง ปัจจุบันยังไม่มีครอบครัว พักอยู่กับพี่สาว และพี่เขยทำงานมา 5 ปีแล้ว เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2554 เวลาประมาณ 09.00 น. ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุขณะที่ตนทำงานอยู่กับเครื่องจักรซึ่งเป็นเครื่องบดเนื้อ ในวันดังกล่าวเครื่องดึงถุงมือเข้าไปแต่ตนหยุดเครื่องได้ทัน มือยังเข้าไม่ลึกเท่าไหร่ และมีคนงานกัมพูชาได้เข้ามาช่วยเหลือตน แต่ด้วยการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน คนงานกัมพูชาได้กดปุ่มปิด-เปิดเครื่องอยู่หลายครั้งเพื่อให้เครื่องทำงานและหมุนย้อนกลับ แต่เครื่องกลับดึงมือเข้าไปลึกยิ่งกว่าเดิมอีก จนไม่สามารถเอาออกได้  เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยของบริษัทและมูลนิธิฯรวมทั้งโรงพยาบาลในพื้นที่จึงเข้ามาช่วยเหลือตน จนสามารถนำมือออกมาจากเครื่องได้ แต่สภาพมือนั้นเละเนื่องจากถูกเครื่องหนีบ  หลังจากที่ตนถูกส่งตัวเข้ารักษาโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งใน อ.ศรีราชา จังหวัดชลบุรี 
 
ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2554 หลังจากผ่าตัดมืออีกครั้ง หมออนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลกลับบ้านได้ ช่วงระหว่างที่เข้ารับการรักษาอยู่นั้น นายจ้างบอกกับตนว่า ไม่ต้องเป็นห่วงบริษัทจะดูแลอย่างดี  แต่ปรากฏว่า ตั้งแต่ตนออกจากโรงพยาบาล ตัวแทนของบริษัทฯมาแจ้งกับว่าบริษัทได้จ่ายเงินในส่วนของการรักษา และค่าผ่าตัดไปแล้วและตนต้องจ่ายคืนบริษัทเป็นจำนวนเงิน  45,000 บาท  ซึ่งบริษัทบอกว่าหากไม่จ่ายเงินจำนวนนี้คืนให้บริษัทก่อนฯบริษัทจะไม่ช่วยเหลือใดๆอีกต่อไป ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาบริษัทก็ไม่เคยติดต่อมาเลย ตนและญาติพยายามติดต่อขอความช่วยเหลือหลายครั้งแต่บริษัทฯอ้างตลอดว่าไม่ว่าง หลังจากนั้นเงินเดือนก็ไม่ได้รับ ต้องเป็นภาระของพี่สาวและพี่เขยรวมทั้งเพื่อนๆที่ต้องมาคอยให้ความช่วยเหลือตน  จะไปหาหมอก็ไม่มีเงิน
นางสาว  คำใส กล่าวต่อว่า ตอนนี้เดือดร้อนอย่างหนัก มือขวาที่ตนเองถนัดใช้การไม่ได้ หยิบจับ เขียนหนังสือหรือจะกินอะไรลำบากมาก ค่ารักษาพยาบาลก็ไม่มี ทั้งภาระที่จะต้องส่งเสียเลี้ยงดูแม่ที่แก่มากแล้ว ไหนจะค่างวดรถอีก ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน 
 
ทางด้านพี่สาวของคุณ คำใส กล่าวว่า “ตั้งแต่น้องประสบอุบัติเหตุ และหลังจากที่บริษัทได้ช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล ค่าผ่าตัดเบื้องต้นแล้ว จากนั้นไม่ได้ติดต่อมาอีกเลย พยายามติดต่อหลายครั้งแต่อ้างไม่ว่าง ตนทำใจแล้วว่า น้องคงจะเสียมือฟรีๆ แต่พอดีพบมาผู้นำสหภาพแรงงานในกลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก ได้เข้ามาช่วยแนะนำให้ดำเนินการ เพื่อให้ได้สิทธิตามที่ควรจะได้ ทำให้มีความหวังขึ้นมา โดยเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2554 น้อง คำใส ได้ไปที่ สถานีตำรวจภูธร (สภ.)แหลมฉบัง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบันทึกเรื่องราวไว้เป็นหลักฐาน และพี่ๆผู้นำสหภาพแรงงานพาไปปรึกษากับเจ้าหน้าที่แรงงานที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี รวมทั้งได้ประสานงานกับคุณ สมบุญ สีคำดอกแค สภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย เพื่อขอความช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง ถ้าไม่ได้พี่ๆเขามาให้คำแนะนำ เราก็ไม่รู้จะไปเรียกร้องกับใคร เพราะติดต่อบริษัท บริษัทก็ปฏิเสธ  จะให้เราจ่ายเงินจำนวน  45,000 บาทก่อน ถึงจะช่วยเหลือต่อ คิดอยู่ก่อนหน้านี้ว่าน้องคงจะเสียมือฟรีๆ แต่ตอนนี้รู้สึกมีกำลังใจและมีความหวังมาบ้างแล้ว” พี่สาว คำใสกล่าวเพิ่ม 
 
คุณ ไกรฤกษ์ สมนึก ประธานสหภาพแรงงานมิตซูบิชิมอเตอร์ประเทศไทย คณะทำงานกลุ่มแรงงานแหลมฉบังสัมพันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากทราบเรื่องของน้องจากเพื่อนผู้ใช้แรงงานด้วยกัน ได้ติดต่อกับผู้ประสบเหตุ พร้อมทั้งพาไปปรึกษาหารือกับเจ้าหน้าที่แรงงานเพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ประสานกับนายจ้างให้รับผิดชอบในกรณีของน้องเขา ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ประสานและเมื่อวันที่  29 มีนาคม 2554 เจ้าหน้าที่แรงงานเข้าตรวจเยี่ยมโรงงานพร้อมทั้งดูที่เกิดเหตุ แต่บริษัทอนุญาตให้คุณ คำใส เข้าเท่านั้น ส่วนรายละเอียดนั้นยังไม่ทราบเป็นที่แน่ชัด อีกทั้งในวันที่ 4 เมษายน 2554 ทางสภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย มีการจัดสัมมนาเกี่ยวกับลูกจ้างที่เจ็บป่วยด้วยโรคและประสบอันตรายจากการทำงานในภาคอุตสาหกรรมที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ กทม.ตนจะพาเขาเข้าร่วมด้วย
 
สมหมาย ประไว นักสื่อสารแรงงานภาคตะวันออก รายงาน