กลุ่มบูรฯ จัดสัมมนา หวังสร้างเครือข่าย

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 54  กลุ่มบูรณาการแรงงานสตรี จัดสัมมนา ให้กับเครือข่ายแรงงานหญิง ในเรื่องการพัฒนาความร่วมมือเครือข่ายแรงงานหญิง  ณ โรงแรมรัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนิน กทม. เครือข่ายเข้าร่วม แรงงานนอกระบบ , แรงงานภาครัฐวิสาหกิจ , แรงงานภาคเกษตร , แรงงานนอกระบบ , แรงงานหญิงทำงานในบ้าน ,

นางสาวธนพร วิจันทร์ ประธานกลุ่มบูรณาการแรงงานสตรี กล่าวว่า  กลุ่มบูรฯมีแนวคิดที่จะพัฒนา ความร่วมมือเครือข่ายองค์กรแรงงาน เพื่อสร้างอำนาจการต่อรอง ร่วมกันแก้ไขปัญหาแรงงานหญิง และอีกอย่างเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สภาพปัญหาองค์กรแรงงานหญิงทุกภาคส่วน

นางสุนี ไชยรส  ที่ปรึกษากลุ่มบูรฯ กล่าวว่า การจัดสัมมนาในครั้งนี้ เป็นการสะท้อนปัญหาผู้หญิง กับความไม่เสมอภาคทางเพศ ความไม่เสมอภาคในด้านการทำงาน   การหาแนวทางการเสริมสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายแรงงาน  และร่วมกำหนดแนวทางการขับเคลื่อน

นางพิมพิธชา สุวรรณเพ็ญ  ผู้เข้าร่วมสัมมนา  จากกลุ่มผู้ใช้แรงงานสระบุรีและใกล้เคียง แรงงานในระบบ  กล่าวว่า  เวทีสัมมนาในวันนี้ทุกคนมีส่วนร่วม ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความไม่เสมอภาคระหว่างหญิงและชาย ทุกวันนี้การเลือกปฏิบัติ การทำงานมีหลากหลายมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นค่าจ้าง ก็ยังไม่เป็นธรรม  ทั้งๆที่การทำงานก็เหมือนกันแต่ค่าจ้างแตกต่างกัน  เรื่องการเสริมสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายผู้หญิง อยากเห็นแบบเป็นรูปธรรม แต่ความเป็นจริงเครือข่ายผู้หญิงต้องรวมกลุ่มกัน เพื่อผลักดันให้เข้ากฎหมาย ในลักษณะหญิงชายมีสิทธิเท่าเทียมกัน  แต่ต้องยอมรับว่าการรวมกลุ่มไม่ใช่เรื่องยาก ต้องชี้ไปที่แกนนำแต่ละกลุ่มภาคส่วนเครือข่าย ในส่วนแนวทางการขับเคลื่อนต้องมีตัวแทนเข้าไปแต่ละคณะ วิธีดำเนินการต้องมีการลงลายมือชื่อ เพื่อเสนอเข้าเป็นกฎหมายที่จะนำมาใช้

 

สวรรยา ผดาวัลย์ นักสื่อสารแรงงาน ศูนย์ข่าวพื้นที่สระบุรี รายงาน